18 ม.ค. 2021 เวลา 02:27 • การตลาด
วิธีสร้าง Content ที่เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลางที่ถูก (และผิด)
Content Marketing ควรให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นอันดับแรก ใช่ไหม?
หัวข้อนี้ มีสองแบรนด์แสดงให้เห็นว่า พวกเขาเข้าใจแนวทางการสื่อสารที่ดีกว่า และมีอีกหนึ่งแบรนด์ที่สื่อสารผิดพลาด การส่งเนื้อหาที่น่าประหลาดใจให้กับลูกค้า เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยเหลือผู้คน เป็นหัวใจสำคัญของการส่งเสริมแบรนด์ให้แข็งแกร่ง แต่น่าเสียดายที่มีแบรนด์หนึ่งเตือนเราว่า นักการตลาดทำผิดพลาดบ่อยเพียงใด โดยลืมไปว่าเรากำลังเขียนถึงใคร (หรือแม้กระทั่งสิ่งที่อ้างอิงมาเขียนถึง)
ภาพวาดสุดเซอร์ไพรส์สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า Chewy
แบรนด์ : Chewy บริษัทขายอุปกรณ์สัตว์เลี้ยงทางออนไลน์
ทำอะไร : ทุกสัปดาห์บริษัทจะส่งภาพวาดสัตว์เลี้ยงของลูกค้าให้ฟรี! มากกว่า 1,000 ภาพ เป็นกระบวนการคัดเลือกภาพที่เป็นความลับที่ต้องตรวจสอบอย่างใกล้ชิด ลูกค้าสามารถขอภาพได้บนโซเชียลมีเดีย และบางส่วนก็ได้รับภาพวาดแล้ว แต่นั่นไม่ใช่การวิธีเดียว บางคนดูเหมือนจะได้รับแจ้งจากการแลกเปลี่ยนกับตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าดังในตัวอย่างนี้ :
เหตุใดจึงสำคัญ : “ฉันแค่อยากซื้อทุกอย่างจากพวกเขา” ผู้รับคนหนึ่งบอกกับ Associated Press (AP) ว่า “พวกเขาเป็นบริษัทใหญ่ ฉันตกใจมากที่พวกเขาทำบางอย่างที่ให้เป็นการส่วนตัว”
นักการตลาดคอนเทนต์ได้อธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจถึงผลกระทบของของขวัญที่น่าประหลาดใจของลูกค้าว่า การดู Twitter ที่น่าสนใจอย่างรวดเร็ว เผยให้เห็นผู้คนทุกประเภทที่แสดงและพูดคุยเกี่ยวกับภาพสัตว์เลี้ยงของพวกเขา และติดแท็ก Chewy มีคนหนึ่งกล่าวว่า เธอตื่นเต้นมากที่ได้นำภาพวาดไปปิกนิกที่ห่างไกลจากสังคมเพื่ออวดพวกเขา
ลูกค้านำภาพวาดไปปิกนิกกับสัตว์เลี้ยง
เราได้เขียนถึงวิธีที่สร้างคอนเทนต์ส่วนบุคคลของ Chewy (รวมถึงวิธีที่พวกเขาแสดงความเสียใจต่อลูกค้าที่สัตว์เลี้ยงเสียชีวิต) ทำให้บริษัทสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นที่มีการบริการลูกค้าที่ “กำหนดมาตรฐาน” แบบทั่วไป ตามที่ Phillip M. Cooper ที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงที่อ้างถึงในบทความ AP นั่นคือสิ่งที่เขาให้เครดิตเพิ่มขึ้นเป็นสามเท่าของราคาหุ้นของ Chewy ในปี 2020 และการเติบโตของฐานลูกค้า 28% ในปี 2020 (เป็นเกือบ 18 ล้านคน)
Chewy แสดงความเสียใจต่อลูกค้าที่สัตว์เลี้ยงเสียชีวิต
ค้นพบวิธีการ : เราพบบทความ AP News ที่จัดทำรอบในสัปดาห์นี้ แม้ว่าภาพวาดสัตว์เลี้ยงฟรีจะไม่ใช่เรื่องใหม่ Chewy ทำมาตั้งแต่ปี 2013 (แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับ AP เพราะปกติแล้ววันหยุดจะเป็นช่วงเวลาสำหรับข่าวสารที่ล่าช้า และเกือบทุกคนก็ชอบบทความที่น่าสนใจเช่นนี้)
Netflix ช่วยให้ผู้เยี่ยมชมสามารถสร้างและส่งข้อความโฮโลแกรมได้
แบรนด์ : The Midnight Sky ภาพยนตร์ของ Netflix
ทำอะไร : Netflix สร้างไมโครไซต์ หรือเว็บไซต์ขนาดเล็กที่สร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์เฉพาะ ที่มาช่วยโปรโมตภาพยนตร์เรื่อง The Midnight Sky และเปิดโอกาสให้มีการโต้ตอบเพื่อดึงดูดผู้ชมที่คาดหวัง สร้างโดย Production Studio Unit9
The Midnight Sky : https://www.the-midnightsky.com/
AR จะช่วยให้ผู้เยี่ยมชมบันทึกภาพโฮโลแกรม และแบ่งปันกับเพื่อนและครอบครัวได้ พวกเขายังสามารถเชื่อมโยงกับผู้กำกับภาพยนตร์ และดาราอย่างจอร์จ คลูนีย์ ซึ่งบันทึกภาพโฮโลแกรมสำหรับเว็บไซต์นี้
http://mobilemarketingmagazine.com/netflix-augmented-reality-ar-hologram-george-clooney-the-midnight-sky
เหตุใดจึงสำคัญ : โฮโลแกรมไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้คนรับมือกับความโดดเดี่ยวความห่างไกลจากเพื่อนและครอบครัวได้อย่างทันท่วงทีเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวข้องกับภาพยนตร์อีกด้วย ซึ่งแสดงให้เห็นตัวละครที่มักจะถูกบันทึกความจำเป็นโฮโลแกรม เพื่อรับมือกับการอยู่คนเดียวในอวกาศ ไมโครไซต์แบบอินเทอร์แอกทีฟจะช่วยให้ผู้ชมไม่เพียงแต่ได้สัมผัสประสบการณ์เสมือนจริง (AR) ที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์อีกด้วย
ค้นพบวิธีการ : Jodi Harris จาก CMI ได้แชร์ใน Twitter ว่า “ฉันเคยเห็นฟีเจอร์ AR แบบนี้มาก่อนที่ คุณสามารถวางโครงกระดูกขนาดยักษ์ หรือวางสัตว์ในสวนสัตว์ไว้ในห้องนั่งเล่นของคุณ แล้วถ่ายรูปได้” เธอเขียน “แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันได้เห็นความสามารถในการบันทึกข้อความส่วนตัว และส่งโดยตรงจากแอป/เว็บไซต์”
ข้อความที่แสนสุข วันหยุดที่แสนเศร้าจาก IKEA
แบรนด์ : IKEA ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทข้ามชาติของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับบ้าน
ทำอะไร : การส่งอีเมลในช่วงวันหยุดถึงลูกค้า IKEA สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่จะขอบคุณ จากพนักงานของบริษัท เพื่อสร้างความภักดีของลูกค้า อย่างน้อยนั่นคือสิ่งที่ย่อหน้าแรกกล่าวไว้ น่าเสียดายที่อีเมลข้อความส่วนที่เหลือหลงทางไปจากข้อความที่จะสื่อ
ในย่อหน้าถัดไป ทุกคำเกี่ยวกับ IKEA ต่อไปนี้ เป็นประโยคที่ผิดพลาดเกี่ยวกับเราโดยเฉพาะ “ไม่เคยมีวิสัยทัศน์ไหนที่ส่งผลกระทบกับเรามากขนาดนี้” ว้าว!
รูปภาพอีเมลวันหยุดที่น่าสงสารจาก IKEA ถึงลูกค้า
เหตุใดจึงสำคัญ : จดหมายฉบับนี้นำเสนอเป็นบทเรียนสิ่งที่คุณไม่ต้องสื่อไปซะทุกอย่าง เกือบทุกประโยคให้ความสำคัญกับบริษัทมาเป็นอันดับแรก และดูเหมือนจะไม่ชัดเจนในการสื่อข้อความของบริษัทสู่ลูกค้า ทั้งที่ควรจะให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นอันดับแรก การแก้ปัญหาและคุณประโยชน์ (เป็นการขอบคุณลูกค้าที่ภักดีต่อเรา โอกาสขอบคุณของพนักงาน หรือเป็นเครื่องมือสำหรับคำแนะนำในการจับจ่ายที่เกี่ยวข้องกับ COVID ก็ได้ ใช่ไหม?)
แต่ก็มีสิ่งที่ต้องทำมากกว่าเมื่อลูกค้าจะซื้อสินค้ากลับบ้าน เช่น เมื่อคุณให้สัญญากับผู้คนใน email, บทความบล็อก, e-book ฯลฯ คุณควรส่งมอบให้ดีกว่านี้ ในกรณีนี้อย่างหัวข้อง่ายๆ (Happy Holidays!) สร้างความผิดหวังให้กับผู้คน
ค้นพบวิธีการ : Kim Moutsos จาก CMI ได้รับอีเมลฉบับนี้ และแชร์เป็นตัวอย่างว่า คุณต้องไม่ส่งอีเมลในวันหยุดแบบนี้อีกต่อไป
Create : NokCB - Branding, Corporate Branding, Communications Branding & Consultant
============================
ติดตามทุกเรื่องเกี่ยวกับ การสร้างแบรนด์ การตลาด การโฆษณา ธุรกิจ ดีไซน์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ แบบลึกซึ้ง สนุกสนานได้ที่...
Facebook : BirdBrand
Blockdit : BirdBrand & Nok Creative Branding
โฆษณา