18 ม.ค. 2021 เวลา 03:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Asset Plus Weekly Invest: 18 Jan 2021 : “Stimulus in Focus Again”
• ทั่วโลกได้เริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรกลุ่มเสี่ยงแล้ว
• ข้อมูลของ CNN ในช่วงปลายปี 2020 กลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว อาทิ สหรัฐฯ แคนาดา สหภาพยุโรป และ อังกฤษ ได้เริ่มฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงซึ่งได้แก่ แพทย์ พยาบาล และ ผู้สูงอายุแล้ว โดยปัจจุบัน อังกฤษฉีดไปแล้วราว 5% ของประชากร ส่วนสหรัฐฯเองก็ฉีดไปแล้ว 3% ของประชากรทั้งประเทศ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญมองว่าประเทศเหล่านี้จะเกิดภาวะ “Herd Immunity” ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2021
• กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่มีการระบาดหนักอย่าง อินเดีย บราซิล อินโดนิเซีย ก็ได้เริ่มมีการฉีดวัคซีนแล้วเช่นเดียวกัน แต่ด้วยจำนวนประชากรที่มาก และ โครงสร้างพื้นฐานที่ด้อยกว่า ทำให้อาจต้องใช้เวลานานกว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว
• โจ ไบเดน เตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหญ่หลังได้รับตำแหน่ง อาทิ เพิ่มวงเงินเช็คเงินสดที่จ่ายให้ประชาชน เพิ่มวงเงินช่วยเหลือผู้ว่างงาน ปรับค่าแรงขั้นต่ำ อุดหนุนสถานพยาบาลและสถานศึกษา เรามองว่า นโยบายดังกล่าวมีโอกาสผ่านร่างสูงมาก เนื่องด้วยพรรคเดโมแครตคุมคะแนนเสียงข้างมากของทั้งสองสภา
• Fed มีแนวโน้มต่ำที่จะลดการซื้อสินทรัพย์ในปีนี้ ถึงแม้จะมีสมาชิก FED บางท่านออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการลดซื้อสินทรัพย์ว่ามีอาจมีความเป็นไปได้ในช่วงปลายปี แต่ก็ถือว่าเป็นส่วนน้อย สมาชิกส่วนใหญ่ยังคงเห็นด้วยกับการคงการซื้อสินทรัพย์ไปตลอดทั้งปี พร้อมทั้ง นาย Jerome Powell ประธาน FED เองก็ออกมากล่าวว่า การซื้อสินทรัพย์ของ FEDยังมีความจำเป็นในการช่วยเสริมความแข็งแรงของเศรษฐกิจและตลาดการงิน ทำให้ตลาดลดความกังวลในกรณีดังกล่าวไป
——————————
ติดตามข้อมูลข่าวสารจาก บลจ.แอสเซท พลัส
Customer Care : 02-672-1111
Application ASP FUND : http://bit.ly/2MFVx6z
“การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน” ผลการดำเนินงานในอดีตไม่ได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลงานในอนาคต
#AssetPlus #ASP #Investment #ASPFUND #Weekly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา