18 ม.ค. 2021 เวลา 03:26 • ความคิดเห็น
ไม่คิดไม่ฝันมาก่อนเลยว่าตนเองจะได้มาเป็นรปภ😁 การดูแลผู้สูงอายุ
มักจะเป็นรปภๆทั้งนั้นเลยค่ะ รู้ไหมคะทำไมถึงต้องเป็นรปภ เพราะว่าต้องตื่นมากลางดึก
เปลี่ยนผ้าอ้อมบ้างเอาน้ำให้ผู้สูงอายุดื่มบ้าง เปิดไฟสว่าง กลางดึก ทำให้ขโมยไม่กล้าขึ้นบ้าน นี่แหละค่ะสาเหตุของการเป็นรปภ
ทั้งๆที่ไม่คิดไม่ฝันแล้วไม่อยากที่จะเป็นมาก่อน ฮ่าๆๆ บางคนชวนเพื่อน
ไปดูแลผู้สูงอายุ เขาบอกว่าไม่เอานะ ไม่อยากเช็ดอุจจาระปัสสาวะ
หรือว่าไม่อยากตื่นกลางดึกกลัว โกรทฮอร์โมนไม่ทำงาน แล้วแต่คนชอบค่ะ สำหรับดิฉัน ดิฉันว่าการดูแลผู้สูงอายุ เป็นงานที่ดิฉัน
มีความสุขมากที่สุด เพราะว่าถ้าเราทำให้เขา สบายเนื้อสบายตัว ทำให้เขายิ้มได้ รู้สึกมีแรงบันดาลใจ แล้วก็ผลักดันให้เราสู้ต่อ
แม้ว่าจะเหนื่อยแค่ไหน จิตใจเราก็สู้ ถ้าเรารู้ว่าเขามีความสุข เราก็สนุกกับงานแล้วค่ะ การทำงานด้วยใจรัก กับการทำงานด้วยเงินเดือน
มันจะไม่เหมือนกันนะคะ ทำงานด้วยใจรักเราก็จะรู้จักกระตือรือร้น แม้ว่ากายเหนื่อยใจก็ไม่เหนื่อย ถ้าเราทำงานด้วยอยากได้แค่เงินเดือน
เราจะไม่ทนได้นาน จะรู้สึกรำคาญแล้วก็หงุดหงิดอยากกลับบ้าน ที่ว่ามานี้ไม่ใช่ตัวดิฉันเองนะคะ มีเพื่อนคนหนึ่ง
ซึ่งก็ดิฉันเป็นคนแนะนำให้เขาทำเองค่ะ สุดท้ายมางานนี้ไม่ใช่แนวทางของเขา เขาจะทนกับผู้สูงอายุไม่ไหว เพราะว่าผู้สูงอายุค่อนข้าง
จะมีอารมณ์แปรปรวน แล้วก็หงุดหงิดเขาเรียกว่าอารมณ์ของเด็กๆ ทำนองนั้นค่ะ เราก็ต้องทำตัวเป็นปลาไหลตามน้ำ
เราอย่าได้ขาดอารมณ์ของพวกเขา ให้มองเขาว่าเขาเป็นเด็กๆคนหนึ่ง เด็กไร้เรียงสา
ไม่รู้อะไรเลย ถ้าเรามองแบบนี้ถ้าเราคิดแบบนี้ เราก็จะเย็นได้ เราจะอยู่กับผู้สูงอายุขอแค่ให้เราเปลี่ยนความคิดของตนเอง เท่านั้นแหละค่ะแล้วก็สามารถอยู่ร่วม กับเขาอย่างเป็นสุข
อย่างเช่นผู้สูงอายุของดิฉัน ท่านเป็นโรคสมองเสื่อม แต่ดิฉันก็อยู่กับเขาอย่างมีความสุข ดิฉันไม่คิดว่าจะเป็นอุปสรรคมากมายเลย
ขอแค่เราจัดการอารมณ์ของตนเองเท่านั้นพอ ในเวลาทำงานดิฉันจะเป็นคนใจเย็นมากที่สุด ผู้สูงอายุจะอาละวาดแค่ไหนดีฉันก็ทนได้
2
แต่ว่าถ้า เป็นนอกเวลา นอกสถานที่ อะไรพวกนี้จะมีการตอบโต้กับผู้อื่นบ้างเป็นบางเวลา มีน้องแม่บ้านคนหนึ่ง เขาถามดิฉันว่า
พี่อยู่ไปได้ยังไงพี่ไม่เคยหยุดเลยเป็นปีปี ไม่เหนื่อยไม่เซ็งกับชีวิตบ้างหรอ ดิฉันก็ได้แต่ยิ้มแล้วตอบเขาแน่ใจว่า คำว่าชีวิตหนูยังไม่รู้จักดีพอ การที่เราได้มีงานทำ มันโชคดีแค่ไหน
แล้วก็ไม่ค่อยตอบอะไรเขานะ เขาเป็นคนประเทศเพื่อนบ้าน แต่น้องเขาต้องหยุด ทุกๆอาทิตย์ น้องเขายังรู้กฎหมายแรงงานอีกต่างหากนะ น้องเขาบอกว่าถ้าไม่มีวันหยุดหรือเจ้านาย
ไม่ให้หยุดถือว่าผิดกฎหมายนะพี่ โอ้โหแม่เจ้าอันนี้เรายังไม่เคยศึกษามาก่อนเลย ในชีวิตนี้ได้แต่ทำงานไม่ทันได้คิดอะไรเรื่องกฎมงกฎหมาย คิดแค่ว่าขอแค่เราได้มีงานทำไปวันๆ
แล้วก็มีเงินเก็บในวัยชรา เท่านั้นเองแล้วก็มีความสุขกับงานที่ได้ทำ เท่านั้นเอง แสดงว่าคนประเทศเพื่อนบ้าน เขาฉลาดกว่าดิฉันอีกต่างหากนะเนี่ย วันนี้ก็ มานั่งเฝ้าเจ้านายกำลังออกกำลังกาย
กลัวเขาหกล้ม ก็เลยมีเวลาเขียนอะไรนิดหน่อย เมื่อคืนได้นอนก็เกือบ 3:00 น เช้านี้ก็ 6:00 น ตื่นขึ้นมาต้องมาทำงาน ถ้าไม่ใช่คนที่ทำด้วยใจรักจริงๆคงไม่ไหวหรอกจริงไหมคะ
1
โฆษณา