18 ม.ค. 2021 เวลา 08:00 • สุขภาพ
เรื่องเล่า​ ของเด็กน้อยที่เคยเป็นมะเร็งในวัย​ 14​ ปี
สู่การ​ดำเนินชีวิตแบบผู้พิการ​จนเป็นผู้ใหญ่ในวัย​ 36​ ปี​
#เมื่อฉันเคยเป็นมะเร็ง​ ep.1
#อาการ
ที่ฉันจำได้คือการปวดเมื่อยเข่า ปวดเมื่อยเหน็บชา อาการเหมือนเรานั่งยองๆเวลานาน แต่ปกติลุกขึ้นยืนอาการนั้นก็ควรจะหาย แต่นี่ไม่หายไป
แต่ช่วงแรกๆคือเป็นๆ หายๆ ไม่ได้รู้สึกเอะใจอะไร จนมาเริ่มผิดสังเกต คือมีอาการปวดขาตอนเช้าเวลาเดิมในทุกวัน , เริ่มวิ่งไม่ได้ , กระโดดไม่ได้ , ปั่นจักรยานไม่ได้ แล้ววันนึงก็ปวดจนเพ้อ นอนละเมอ จึงได้ตัดสินใจไปโรงพยาบาล​ ในตอนนั้ันมีอาการไอร่วมด้วย ไอบ่อย แต่ไม่เคยผิดสังเกตใดใด
และน้ำหนักลดลงอาทิตย์ละ 2 กิโลกรัม
#การตรวจของหมอ
ทั้งเอ๊กซเรย์ขาว-ดำ , ทำอัลตร้าซาวน์ , ฉีกขาทั้ง 2 ข้าง โดยข้างขวา กางได้ 180 องศา แต่ข้างซ้ายฉีกขาออกไปได้แค่ 45 องศา ก็ร้องเจ็บ คุณหมอจึงนัดเอ๊กซเรย์สีทั้งตัว​(คือการเข้าอุโมงค์)​
2
ผลออกมาคือมีเนื้องอกในกระดูก ระหว่างนั้นคุณพยาบาลสอนให้ลองจับผิวหนังหัวเข่าด้านใน​ (ออยมีเนื้องอกที่บริเวณใต้หัวเข้าด้านนอก)​ คุณพยาบาลบอกว่ารู้สึกไหมว่ามันอุ่น #ตอนนั้นไม่เข้าใจความหมาย
คุณหมอนัด ผ่าตัดเพื่อตรวจชื้นเนื้อดูว่าเป็นเนื้อดี หรือ เนื้อร้าย
วันที่มีการผ่าตัดชิ้นเนื้อ ปากแผลใหญ่แค่เพียง 2 เซนติเมตร แต่เป็นการเจ็บปวด และทรมานมาก ปวดขา จนนอนไม่หลับ เพราะปวดอยู่ตลอดเวลา ปวดขาจนตื่นนอนในกลางดึก มีอาการไอร่วมด้วย มีเสลดในตอนเช้า
#วันฟังผล
คุณหมอเรียกพ่อเข้าไปก่อน สัก 10 นาที จึงตามเราเข้าไป ตอนเดินเข้าไปงง มาก เพราะมีคุณหมอหลายท่านมาก เรานั่งตรงกลาง คุณหมอล้อมวงเราอยู่ซึ่งมีมากกว่า 6 ท่านได้ (ถ้าจำไม่ผิด)
และคุณหมอเจ้าของไข้ก็บอกว่า
"หนู หนูเป็นมะเร็งนะ แล้วตอนนี้มะเร็งนี้มันลามขึ้นปอด หมอจำเป็นต้องตัดขาซ้ายของหนูเพื่อรักษาชีวิตนะ ถ้าหนูไม่ยอม หนูจะอยู่ได้ไม่ถึง 2 ปี"
ตอนนั้นหันไปมองหน้าพ่อ เห็นแต่พ่อพยักหน้า
ในหัวคิด และถามตัวเองไปเรื่อยๆว่า "นี่เราจะตายแล้วเหรอ เราเพิ่งเกิดมาแค่ 14 ปีเองนะ ยังไม่ได้เห็นโลกกว้าง ยังไม่ได้ตอบแทนบุญคุณพ่อ กับ แม่เลยนะ "
คิดได้แบบนั้นจึงตอบตกลงคุณหมอไปว่า
#ตัดก็ตัดค่ะหมอ
คุณหมอทั้งหมด ปรบมือให้เราโดยพร้อมกัน แล้วให้เราออกไปรอข้างนอกก่อน
พอออกมาจากห้องหมอ เจอเพื่อนมาหาที่โรงพยาบาล มาหาทั้งที่ยังไม่รู้ว่าเราเป็นอะไร รู้แค่ว่าวันนี้มาฟังผลตรวจ นางก็มาหาเหมือนมาเที่ยว 55555
พอเจอเพื่อนก็ทรุดลง และ #ร้องไห้อย่างหนัก ร้องไห้ไปกับเพื่อน ร้องจนพอใจ แล้วก็เตรียมตัวตัดขาในวันถัดไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา