18 ม.ค. 2021 เวลา 12:24 • สุขภาพ
เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมเวลาที่เราตื่นเต้น หรือในวันที่อากาศหนาวๆ เราถึงปวดฉี่บ่อยนะ ? 🤔
1
toilet
ช่วงก่อนหน้านี้ อากาศหนาวๆเย็นๆ มาหลายวัน มีใครที่อากาศหนาวๆแล้วปวดฉี่บ่อยบ้างคะ? 😂 ฟางเป็นบ่อยเลย ยิ่งเป็นคนชอบดื่มน้ำเยอะๆอยู่ด้วย เลยทำให้ปวดฉี่บ่อย และมีข่าวจากกรมอุตุนิยมวิทยาบอกว่าอากาศจะกลับมาเย็นลงอีกครั้ง เลยคิดว่าเขียนบทความนี้มาแชร์กันดีกว่า ฟางเชื่อว่าต้องมีหลายๆคนสงสัยแบบเดียวกันกับฟาง วันนี้ฟางจะพามาหาคำตอบกันค่ะ 😁
https://www.scimath.org/article-biology/item/7853-2018-02-22-02-28-48
ในภาวะคนปกติ เมื่อมีน้ำอยู่ในกระเพาะปัสสาวะในปริมาณครึ่งหนึ่งของกระเพาะปัสสาวะ คนทั่วไปจะเริ่มรู้สึกหน่วงๆ ยังไม่ถึงขั้นที่ เรียกว่า ปวด แต่หากเดินผ่านห้องน้ำก็อาจจะแวะเข้าห้องน้ำ เพื่อปลดความหน่วงนั้นทิ้งไป
แต่ถ้ายังหาห้องน้ำไม่ได้ หรือติดภารกิจอื่นอยู่ จะยังไม่ขวนขวายที่จะเข้าห้องน้ำ จนกระทั่งมีน้ำอยู่ในกระเพาะปัสสาวะจนเต็ม กระเพาะปัสสาวะจะเกิดการบีบตัวและปวดในที่สุด และเมื่อปวดเต็มพิกัดแล้วต้องได้รับการระบายเป็นของเสียออกมา สำหรับคนที่ดื่มน้ำเยอะ ช่วงที่ดื่มเหล้า ดื่มเบียร์ก็ทำให้ปัสสาวะบ่อยได้เช่นเดียวกันค่ะ
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
https://pin.it/22xbe4O
💥💥 มาดูเรื่องการปัสสาวะแบบปกติกันก่อนค่ะ 😁
ในปกติเวลาที่คุณปวดปัสสาวะ เมื่อกระเพาะปัสสาวะเก็บรวบรวมน้ำปัสสาวะได้ปริมาณมากพอ จะทําให้เกิดแรงดันไปกระตุ้นปลายประสาทรับความรู้สึก ซึ่งอยู่ที่ผนังกระเพาะปัสสาวะ ให้กระแสประสาทไปยังสมอง เป็นผลให้เกิดความรู้สึกปวดปัสสาวะและอยากขับถ่าย
แต่หากว่าในขณะนั้นอยู่ในสถานการณ์ไม่สะดวกที่จะเข้าห้องน้ำได้ สมองจะส่งกระแสประสาทกลับไปกระตุ้นให้ระบบประสาทซิมพาเตติก (Sympathetic stimulation) ทํางาน โดยทําให้กล้ามเนื้อเรียบของกระเพาะปัสสาวะคลายตัวเพื่อยืดขยายรับจํานวนปัสสาวะเพิ่มขึ้นได้ ในขณะที่กล้ามเนื้อหูรูดจะหดตัวเพื่อปิดกั้นปัสสาวะไม่ให้ไหลออกมา
ในทางตรงกันข้ามเมื่อเราพร้อมที่จะเข้าห้องน้ำเพื่อขับถ่ายปัสสาวะหรือกระเพาะปัสสาวะรับจำนวนปัสสาวะจนถึงขีดจำกัดแล้ว จะเกิดการกระตุ้นระบบประสาทพาราซิมพาเทติก (Parasympathetic stimulation) ทำให้กล้ามเนื้อเรียบของกระเพาะปัสสาวะบีบตัว พร้อมกับกล้ามเนื้อหูรูดคลายตัว เป็นผลให้น้ำปัสสาวะถูกขับออกมานั่นเองค่ะ
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
https://pin.it/4sKwAAu
แล้วทำไมอากาศหนาวๆ เราถึงปวดฉี่บ่อยกันนะ 🤔
สาเหตุก็เพราะว่า ร่างกายของคนเรา ปกติแล้วจะต้องขับของเสียออกจากร่างกายจากหลายๆ ทางด้วยกัน ทั้งทางปัสสาวะ อุจจาระ และเหงื่อ
แต่ในช่วงฤดูหนาวหรืออากาศหนาวๆ จะเป็นช่วงที่อากาศภายนอกนั้นเย็นมาก หรือในบางที่ก็มีอากาศที่หนาวจัด น้ำที่เราดื่มเข้าไปมากๆ ไม่ได้ถูกขับออกมาด้วยเหงื่อเพราะว่าอากาศเย็น ก็เลยจะต้องขับออกมาทางปัสสาวะแทนก็เลยทำให้เรารู้สึกปวดปัสสาวะบ่อยมากยิ่งขึ้นนั่นเอง
ยิ่งในช่วงที่อากาศแห้งในหน้าหนาวทำให้เราดื่มน้ำเยอะมากขึ้น เพื่อป้องกันผิวแห้ง ปากแห้ง ก็จะทำให้เรานั้นเกิดปวดปัสสาวะบ่อยขึ้นไปอีก ซึ่งไม่ได้เป็นอันตรายแต่อย่างใด เป็นเพียงกลไกทางร่างกายที่เป็นไปตามธรรมชาติเท่านั้น นอกจากว่าจะมีอาการเจ็บปวดอย่างอื่นในขณะที่ปัสสาวะ จึงจะเรียกว่าผิดปกติได้ค่ะ
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
https://pin.it/2hdROKq
แล้วทำไมเวลาที่เราตื่นเต้นล่ะ ก็ปวดฉี่เหมือนกัน 🤔
จริงๆ แล้วแพทย์ไม่แน่ใจ 100%  ว่าทำไมผู้คนมักจะรู้สึกปวดปัสสาวะเวลาที่ตื่นเต้น หรือมีความวิตกกังวล เนื่องจากมีปัจจัยหลายด้านที่ทำให้เราปัสสาวะ ไม่ว่าจะเป็นเพราะการทำงานของเส้นประสาทไขสันหลัง การทำงานของสมองและอารมณ์ค่ะ แต่มีนักวิจัยคาดการณ์ว่าอาจจะเกิดจาก 2 ปัจจัยดังนี้
1. เมื่อคุณมีความเครียดหรือตื่นเต้น ร่างกายของคุณจะหลั่ง อะดรีนาลีน เพื่อไปกระตุ้นทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายขึ้น แล้วบอกกับสมองว่า  “ ใจเย็นๆ อย่าเครียดนะ ผ่อนคลายๆ ” การหลั่งอะดรีนาลีนนี้ทำให้เกิดการทำงานที่มากขึ้นของไตในการผลิตน้ำปัสสาวะออกมาทำให้มันเต็มเร็วขึ้นกว่าปกตินั่นเองค่ะ
2. เวลาที่คุณตื่นเต้นหรือกังวล กล้ามเนื้อของคุณจะหดตัว และหนึ่งในกล้ามเนื้อเหล่านั้นก็คือกล้ามเนื้อในกระเพาะปัสสาวะเมื่อกล้ามเนื้อหดตัวมันส่งผลทำให้คุณต้องการที่จะขับปัสสาวะออกมาค่ะ
ดังนั้นถ้าคุณมีความวิตกกังวลและรู้สึกต้องการที่จะปัสสาวะแต่คุณไม่สามารถทำได้ในขณะนั้นแนะนำให้คุณเบี่ยงเบนความสนใจไปที่สิ่งอื่นเพื่อลดความตึงเครียดหรือความกังวลให้น้อยลง ไม่ว่าจะเป็นการทำสมาธิ เปิดเพลงผ่อนคลายๆ คิดถึงธรรมชาติเเละความสงบเข้าไว้ เพื่อที่จะทำให้ความคิดและกล้ามเนื้อของคุณรู้สึกผ่อนคลายอย่างถึงที่สุดค่ะ
1
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ? หวังว่าทุกคนจะคลายความสงสัยลงบ้างแล้ว ต่อไปนี้หากมีใครถามว่า เวลาที่ตื่นเต้น หรือหนาวๆ ทำไมถึงปวดฉี่บ่อย ? ก็สามารถตอบคำถามกันได้แล้วเนอะ ^^
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
อ้างอิง
Troisi A. Displacement activities as a behavioral measure of stress in nonhuman primates and human subjects. The International Journal on the Biology of Stress. 2002. 5; 47-54.
JESSLYN SHIELDS. (2017, 16 November). Why Do We Do a Little Dance When We Have to Pee?from https://health.howstuffworks.com/human-body/systems/kidney-urinary/why-pee-dance-science-anxiety.htm
IAN LECKLITNER. (2017, 19 May). WHY DO WE DANCE WHEN WE NEED TO PEE? from
Ashish. Why Do We ‘Dance’ When We Really Need to Urinate? from https://www.scienceabc.com/humans/why-do-we-dance-when-we-really-need-to-urinate.html
พันตรีพันธ์ศักดิ์ โสภารัตน์. โรคระบบทางเดินปัสสาวะของผู้สูงอายุ. จาก http://www.fsh.mi.th/km/wp-content/uploads/2014/06/old.pdf
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา