19 ม.ค. 2021 เวลา 09:29 • สุขภาพ
COVID19: รู้ยัง? เดี๋ยวนี้เกาหลีไหว้หลุมศพออนไลน์แล้วนะ
กระทรวงสาธารณสุขฯเกาหลีใต้เปิดเว็บไซต์บริการคารวะหลุมศพบรรพบุรุษเพื่อป้องกันCOVID19
คนเกาหลีมีวัฒนธรรมการเยี่ยมเยียนและไหว้ทำความเคารพหลุมศพมานาน ตามอิทธิพลของลัทธิขงจื๊อที่ให้ความสำคัญกับความกตัญญูต่อพ่อแม่ ทุกวันนี้ แม้ว่าเกาหลีจะพัฒนาไปขนาดไหน ในช่วงวันสำคัญของครอบครัวอย่าง ซ็อลนัลหรือวันตรุษเกาหลี และชูซ็อกหรือวันไหว้พระจันทร์เกาหลี ครอบครัวก็จะพากันขึ้นเขาไปเยี่ยมสุสานของบรรพบุรุษ พร้อมกับทำความสะอาด ตกแต่งหลุมศพให้เป็นระเบียบ จัดการถอนหญ้าขึ้นรกเรื้อ แล้วก็ทำพิธีเซ่นไหว้กัน
การเคารพหลุมศพของคนเกาหลี ภาพจาก: https://news.kbs.co.kr/news/view.do?ncd=5016513
โต๊ะเซ่นไหว้สำหรับบรรพบุรุษ ภาพจากร้าน http://bareunjesa.com/shop/shopdetail.html?branduid=1035089
แต่ตั้งแต่ปีที่แล้ว การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่นอกจากทำเอาธุรกิจขนาดเล็กใหญ่รับผลกระทบกันจนอ่วมแล้ว ก็ยังทำให้การชุมนุมเพื่อทำกิจกรรมต่างๆซบเซาลงไป รวมถึงการรวมตัวของครอบครัวในช่วงเทศกาลก็ยังได้รับผลกระทบไปด้วย
แม้ว่าเกาหลีจะควบคุมสถานการณ์ได้ดีและรวดเร็ว การแพร่ระบาดใหญ่ก็มาจากการรวมตัวกันของคน เช่น ในช่วงคริสต์มาสปีที่แล้ว ตอนนี้เกาหลีจึงห้ามผู้คนชุมนุมกันเกินกว่า 5 คน และหากฝ่าฝืนมีค่าปรับไม่เกิน3,000,000วอนด้วย(ประมาณ 81,000บาท) รัฐบาลจึงพยายามจำกัดการชุมนุมทุกโอกาสให้มากที่สุด
ในช่วงเวลาแบบนี้ กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการของเกาหลีใต้จึงผุดไอเดีย "รับบริการเซ่นไหว้หลุมศพบรรพบุรุษทางออนไลน์" โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อลดการชุมนุมและเว้นระยะห่างทางสังคมไปพร้อมกับรักษาประเพณีเคารพบรรพบุรุษของเกาหลีไปด้วย! ถามว่าบริการยังไง ก็คือ ไหว้หลุมศพทางออนไลน์แทน โดยตอนนี้มีผู้ใช้งานถึงเกินกว่า 235,000คนแล้ว
บริการที่จัดให้ก็มีหลากหลายแบบฟุลออปชั่นเลยทีเดียว เช่น รับลงทะเบียนหลุมศพ โดยจะมีหลุมศพจากทั่วประเทศให้ลงทะเบียน เราก็เลือกสถานที่ที่เราฝังบรรบุรุษของเราไว้ แล้วก็ลงทะเบียนรูปผู้เสียชีวิตที่จะใช้ติดหลุมศพ เขียนป้ายข้อความสำหรับการเซ่นไหว้ จัดตั้งโต๊ะและของเซ่นไหว้ เลือกอาหารที่จะใช้ตั้งโต๊ะ วางดอกไม้เซ่นไหว้ จุดธูปเซ่นไหว้ ทำพิธีเซ่นไหว้ผ่านคลิปเสียงและข้อความที่ผู้ใช้ส่งมา พอทำพิธีเสร็จ ทางเว็บไซต์ก็ส่งคลิปวิดิโอให้ผู้ใช้งาน และกดแชร์ให้ครอบครัวกันได้ด้วย
การใช้อินเตอร์เน็ตกับทุกอย่างแบบนี้ สมกับเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับการบูรณาการเทคโนโลยีเข้าสู่ทุกระบบจริงๆ
ว่าแต่ว่าคุณตาคุณยายที่จากไปแล้วจะมี IDสำหรับล็อกอินไหมนะ?
ตรุษจีนปีนี้ ถ้าสถานการณ์โคโรน่าในไทยไม่สงบลงจริงจังละก็ จะใครมีใครอยากใช้บริการแบบนี้ไหม :D
ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์โดยกระทรวงสาธารณสุขฯเกาหลี:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา