18 ม.ค. 2021 เวลา 12:19 • ธุรกิจ
รู้เรื่องนี้แล้วสามารถทำอาหารขายในช่วง Covid 19 ได้เลย
Blog Teveloka
เมื่อประมาณ 2-3 เดือนที่ผ่านมา "ยุคใหม่การตลาดของไทย" ได้แนะนำน้องคนหนึ่งให้ทำธุรกิจจากสิ่งที่ตัวเองถนัด นั่นก็คือการทำอาหาร ซึ่งน้องคนนี้ทำอาหารอร่อยหลายเมนู ที่โดดเด่นก็คือ คอหมูย่าง ต้มเล้ง ปลาหมึกหอมสดย่าง ฯลฯ
"ซึ่งน้องคนนี้ก็เห็นด้วย และจะเอาไปทำตามที่ได้แนะนำ"
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของ covid รอบใหม่ ซึ่งในระหว่างนั้น "ยุคใหม่ฯ" ก็ติดตามอยู่ห่างๆอย่างห่วงๆ พบว่าไม่มีความคืบหน้าเกิดขึ้นเลย ทั้งที่น้องคนนี้อยากทำงานนี้มาก จนโควิดรอบใหม่มาก็ยังไม่ได้ทำอะไรเลย
จึงได้สอบถามไปว่าติดปัญหาอะไรบ้าง จะให้ช่วยในส่วนไหนบ้าง ในฐานะคนที่เคยอยู่ในฝ่ายบริหารและจัดการองค์กร รวมถึงการวางแผนโครงการหลายๆโครงการมาก่อน ซึ่งสามารถเอาความรู้เหล่านี้มาช่วยในการวางแผนในการจัดตั้งธุรกิจได้
ยุคใหม่การตลาดของไทย
คำตอบที่ได้ก็คือ น้องเขากำลังหาที่เช่า และกำลังมองหาเมนูอาหารอีกหลายเมนูที่จะทำขึ้นมาขาย รวมแล้วเกิน 10 รายการ นอกจากนี้ยังไปหาแหล่งเงินทุนเพื่อมาใช้ในการดำเนินการในด้านของสถานที่และค่าตกแต่ง
ต้องบอกก่อนว่าก่อนหน้านี้ "ยุคใหม่ฯ" ได้ให้คำปรึกษาวิธีการลงทุนและและชี้ให้เห็นถึงที่มาของการใช้วิธีการนี้ก่อนหน้านี้แล้ว ที่สามารถนำไปทำธุรกิจได้ในวันนั้นเลยทันทีด้วยซ้ำไป เลยแปลกใจมากว่าทำไมยังไม่ได้เริ่มต้นทำให้เป็นรูปธรรม
เมื่อกลับมาขอดูในสิ่งที่เขากำลังเตรียมการ พบว่าสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ เขาไม่มีวิธีการจัดการอย่างเป็นขั้นเป็นตอน นึกอยากจะทำสิ่งไหนก่อนก็ทำ พอติดปัญหาก็เริ่มท้อ แล้วก็พาลจะเลิก ทั้งที่ช่วงแรกที่ประกาศว่าจะทำ มีลูกค้ารอซื้อจำนวนมาก แต่ก็ยังทำไม่เสร็จสักที จึงต้องมาทบทวนวิธีการใหม่
1
Source: foodiesfeed.com
มาดูกันว่า "ยุคใหม่ฯ" ได้ทำการแนะนำอีกครั้งว่า ทำไมต้องทำแบบนี้และทำไมจึงไม่ต้องทำ
การเตรียมการด้านสถานที่ควรเลื่อนไปก่อน เพราะเป็นไช้จ่ายที่สูงมาก ทั้งค่าเช่าค่าตกแต่งร้านค่าวัสดุอุปกรณ์ค่าจ้างพนักงาน และใครจ่ายอื่นๆอีกมากมาย โดยให้มาเปิด Facebook page และ Line Official และ Instagram ในการนำเสนอสินค้าแทน ส่วนการขนส่งระยะเริ่มต้นอาจจะต้องทำเองไปก่อน แล้วจึงติดต่อแพลตฟอร์มต่างๆ อาทิ LINE man, Food panda, Gojek เป็นต้น
1
ด้วยการทำเช่นนี้ จะทำให้เราสามารถลดต้นทุนการเปิดหน้าร้านได้เป็นจำนวนมาก
การที่ลูกค้าจะซื้อเราและมั่นใจในคุณภาพของเรา เพราะเขาไม่เห็นหน้าเรา เราจึงต้องมีตัวกลางในการนำเสนอที่น่าเชื่อถือ เช่นการใช้ Influencer ที่เกี่ยวข้องด้านอาหารมานำเสนอ ซึ่งมีทั้งที่มีค่าใช้จ่ายและไม่มีค่าใช้จ่าย รวมถึงการเข้าไปเป็นสมาชิกกับชมรมสมาคมต่างๆที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น
1
แหล่งที่มาของวัตถุดิบ ก็เป็นอีกเรื่องที่สามารถทำให้ลูกค้ามั่นใจในการสั่งซื้อสินค้าจากเราได้ ซึ่งแหล่งที่มาต้องเป็นแหล่งที่ได้รับการยอมรับ มีมาตรฐานรับรอง เป็นผู้ค้าที่มีจริยธรรมในการขาย ส่งของได้ตรงเวลา ตามคุณภาพที่ตกลงกัน ในราคาที่สมเหตุสมผล
Source: foodiesfeed.com
ส่วนเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นการบริหารการจัดการ ที่ทำให้เกิดผลกำไรกับธุรกิจอาหาร หัวใจหลักของการทำธุรกิจอาหารที่ทำให้มีกำไร นั่นก็คือการทำอย่างไรไม่ให้มีของเหลือ ทั้งที่ต้องเหลือเก็บทั้งที่ต้องเอาไปทิ้ง
1
ปัจจัยหลักที่ทำให้เรื่องข้างต้นเกิดขึ้นได้นั่นก็คือ อาหารที่ทำต้องขายได้ และขายได้อย่างสม่ำเสมอมีความถี่สูง ต้องตอบสนองสิ่งที่ลูกค้าต้องการ อาหารต้องอร่อยคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป (ไม่ใช่เรื่องถูกหรือแพง) ส่งตรงเวลา
สิ่งที่จะทำให้เกิดขึ้นได้ก็มาจาก การจัดการขบวนการภายใน ดังนั้นอาหารที่นำเสนอ 10 กว่ารายการ จึงต้องลดลงมาเหลือ 1-2 รายการ ที่เราทำได้ดีที่สุด เพราะเรื่องนี้จะทำให้สามารถบริหารวัตถุดิบ ค่าแรง ขบวนการจัดการในการรับชำระเงินและกระบวนการการขนส่งให้ถึงลูกค้า ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Source: foodiesfeed.com
อีกอย่างคือเมื่อลูกค้านึกถึงอาหารเมนูนี้ก็จะนึกถึงเรา เป็นการสร้างจุดยืนของเราได้อย่างชัดเจน จะได้ไม่ทำให้ลูกค้าสับสน รายการอาหารที่ทำลูกค้าจะได้รับอาหารที่ สดสะอาดถูกสุขอนามัย ในเวลาอันรวดเร็วตรงตามที่ลูกค้าต้องการด้วย
เรื่องที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งก็คือ กระบวนการหลังการขาย ไม่ว่าจะเป็นการสอบถามความพึงพอใจของลูกค้า การสอบถามถึงข้อคิดเห็นและสิ่งที่ลูกค้าต้องการให้มี เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับคนที่ต้องการทำธุรกิจแบบที่มีหัวใจผู้ประกอบการ
นี่คือหัวข้อหลักๆในการทำธุรกิจอาหารในช่วงการแพร่ระบาดของ Covid 19
1
Source: foodiesfeed.com
หากท่านใดสนใจที่จะทำธุรกิจอาหาร ทั้งที่เป็นอาหารสำเร็จรูปจำหน่าย หรือการจำหน่ายวัตถุดิบ ท่านสามารถ Inbox เข้ามาสอบถามได้ "ยุคใหม่การตลาดของไทย" ยินดีให้คำปรึกษาด้วยความเต็มใจ
2
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สำหรับท่านที่สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา