18 ม.ค. 2021 เวลา 13:03 • ธุรกิจ
สหรัฐอเมริกา กำลังจะสร้างฟาร์มเลี้ยงแมลง ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
หากพูดถึงวัฒนธรรมการบริโภคแมลง ต้องบอกว่าหลายๆ คนคงนึกถึงร้านขายแมลงทอด Street Food บ้านเรา มากกว่าฝั่งสหรัฐฯ หรือยุโรปเป็นแน่
2
คือ มันเป็นเอกลักษณ์ของคนเอเชีย ที่นิยมบริโภคแมลง
แต่ล่าสุดทางบริษัทในสหรัฐฯ ได้ประกาศที่จะสร้างโรงงานเพาะเลี้ยงแมลง และแปรรูป ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
เรื่องราวจะเป็นอย่างไร หากพร้อมแล้ว เราไปติดตามกันเลย
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
3
1) ปี 2556 องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ เอฟเอโอ (FAO) ได้ประกาศยอมรับให้ “แมลง” เป็นแหล่งโปรตีนสำรองสำหรับมนุษย์ ที่มีการคาดการณ์ว่า จะเพิ่มเป็น 9,000 ล้านคน ภายในปี 2593 หรืออีก 30 ปี ข้างหน้า
3
2) โดย แมลง ถูกนานาประเทศ ยกย่องให้เป็น Super food อุดมไปด้วย โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน จึงได้มีการสนับสนุนให้ทั่วโลก ทำฟาร์มแมลงมากขึ้น ทำให้สตาร์ทอัพสายแมลง ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด
3) ปัจจุบันธุรกิจแมลงในส่วนที่คนกินได้ มีมูลค่าตลาดประมาณ 13,000 ล้านบาท โดยตลาดส่วนใหญ่อยู่ในเอเชียกว่า 30-40% โดยใน 5 ปี ที่ผ่านมามีอัตราเติบโตปีละ 20%
4
4) สำหรับประเทศไทยเอง ก็เป็นแหล่งเพาะเลี้ยงแมลงที่สำคัญ โดยแมลงที่เกษตรกรไทยนิยมเลี้ยงได้แก่ จิ้งหรีด ตั๊กแตน แมงป่อง ดักแด้ หนอนรถด่วน เป็นต้น โดยเฉพาะจิ้งหรีดเอง คาดว่ามีกำลังการผลิตตกปีละ 7,500 ตัน/ปี คิดเป็นมูลค่ากว่า 900 ล้านบาทต่อปี...
3
ลองรถด่วนกันมั๊ย Cr.sanook
5) แต่ล่าสุด บริษัทแปรรูปอาหารรายใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง Archer Daniels Midland (ADM) ได้ร่วมมือกับ สตาร์ทอัพสัญชาติฝรั่งเศส InnovaFeed เพื่อร่วมลงทุน โรงงานผลิตแมลง สำหรับ “อาหารสัตว์” ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีกำลังการผลิตปีละกว่า 60,000 ตัน/ปี
3
6) แน่นอนว่าแมลงที่ใช้สำหรับเป็นอาหารสัตว์ไม่ใช่ จิ้งหรีด แต่เป็น “แมลงวันทหารดำ” หรือ Black Soldier Fly Larvae โดยแมลงชนิดนี้ สามารถให้โปรตีนต่อพื้นที่ที่ใช้เพาะเลี้ยง มากกว่าแหล่งวัตถุดิบอื่นๆ เป็นร้อยเท่าตัว!
8
Cr. Petfood Industry
7) นอกจากนี้โรงงานดังกล่าวยังต่อยอดไปสู่การผลิตน้ำมันเพื่ออุตสาหกรรมสัตว์ปีก ทดแทนข้าวโพด และถั่วเหลือง และยังสามารถผลิตปุ๋ยได้อีกกว่า 400,000 ตัน
8) หากลองคำนวณว่า โรงงานดังกล่าวจะเลี้ยงสัตว์ได้เท่าไหร่ โดยโรงงานปัจจุบันของ InnovaFeed ที่ฝรั่งเศสมีขนาด 15,000 ตัน/ปี สามารถเลี้ยงหมู ไก่ ปลา ได้ถึง 400,000 ตัน/ปี ซึ่งโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่สหรัฐฯ ที่ใหญ่กว่าในฝรั่งเศสถึง 4 เท่า ก็จะเป็นองค์ประกอบในการเลี้ยงสัตว์ได้ถึง 1.6 ล้านตันต่อปี
2
9) จากข้อมูลทำให้เห็นว่า การผลิตแมลงเพื่อป้อนตลาด นอกจากกินแมลงเป็นตัวๆ เอาไปทอดแบบที่บ้านเรานิยมแล้ว ยังมีการแปรรูปในอุตสาหกรรม ได้อีก 2 รูปแบบก็คือ การผลิตแป้งจากแมลง นำไปทำพวกขนมปัง หรือพาสต้า และการเพาะเลี้ยงแมลง เพื่อเป็นส่วนประกอบอาหารสัตว์ ซึ่งผู้ผลิตในไทย ควรพิจารณาทั้ง 3 รูปแบบ
6
10) ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์แมลงเพื่อการบริโภคสามารถนำเข้าจากไทย ไปขายในสหรัฐฯได้ โดยได้รับการยกเว้นภาษีหรือเป็นสินค้า GSP แต่ไทยเองก็ควรวางแผน อัพเกรดเทคโนโลยีการผลิต เป็นฟาร์มที่ขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในระดับโลก
2
11) สำหรับ ผู้นำเข้า ส่งออก ที่มองหาการลดต้นทุนขนส่ง ให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ ติดต่อสตาร์ทอัพไทยอย่าง “ZUPPORTS” ให้บริการเปรียบเทียบราคา และจองขนส่งทั้งทางทะเล อากาศ และทางบก ได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางออนไลน์
.
หากเพื่อนๆ สนใจลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษได้แล้ววันนี้ ที่ https://zupports.co/register/
2
หากไม่อยากพลาดความรู้ ข่าวสาร ดีๆ กดไลค์เพจ และกด Favorites ในเฟสบุ๊ก กันไว้เลย
และหากบทความมีประโยชน์ ก็กดไลค์โพสและแชร์ให้เพื่อนๆ กัน ได้เลยจ้า
3
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
2
(ad) แนะนำ ZUPPORTS บริการดีๆ สำหรับผู้นำเข้าส่งออก ช่วยบริหารจัดการ ขนส่งระหว่างประเทศ ผ่านช่องทางออนไลน์
.
ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษและข่าวสถานการณ์การค้าโลก ได้แล้ววันนี้ที่ https://zupports.co/register/
1
❤️ อ่านบทความ ของ “นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า” ได้ที่
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace: ซื้อ-ขาย สินค้าทั้งในและต่างประเทศ ร่วมกลุ่มได้เลยที่
1
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
1
โฆษณา