19 ม.ค. 2021 เวลา 09:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มาเตรียมตัวเก็บเงินไว้ท่องเที่ยวกันเถอะ ✌️😀
บางครั้งการเก็บเงินก็ไม่ได้มีไว้เพื่อให้มีเงินเยอะ ๆ หรือ สำรองฉุกเฉินเพียงอย่างเดียว ยังมีอีกเป้าหมายที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นก็คือ ออมเงินเพื่อใช้ในการท่องเที่ยวต่างประเทศ หรือ ทริปในฝันให้กลายเป็นจริง
จะไปที่ไหนดีน้าา...🤩
สวัสดีครับ ชาว Blockdit ที่น่ารักทุกท่านสำหรับบทความนี้ผมจะมาทำตามสัญญาที่ได้ให้ไว้กับ 2 สาวแสนสวยแห่ง BD นะคครับ จากโพสต์ เที่ยว จุงเฟรา ของ
จาก เพจ My May Travel นี้ครับ 👇
รวบรวมข้อมูลมาให้ตามสัญญานะครับ 😊🥰❤️
โดยจะมาแชร์ถึงวิธีเก็บเงินท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ หรือ ทริปในฝันกันนะครับ
เพราะในหลาย ๆ ครั้งเวลาที่เราอยากจะไปเที่ยวไหนสักที่ไกล ๆ หรือแพง ๆ มักจะถูกตัดจบด้วยคำว่าไว้ก่อน ยังไม่มีเงิน วันนี้ผมจะมานำเสนอวิธีแก้ปัญหานี้กันครับ
มาครับเริ่ม.....👇
1. ก่อนอื่นเราต้องกำหนดเป้าหมายก่อนว่าจะไปที่ไหน ประเทศอะไร และช่วงเวลาไหน
ตรงนี้ขอให้เลือกสถานที่ที่อยากไปจริง ๆ เช่น อยากจะไปสัมผัสหิมะที่ญี่ปุ่นสักครั้งในชีวิต
หรือ อยากจะไปล่าแสงเหนือ เพราะถ้าเลือกที่เที่ยวในฝันจะทำให้เรามีแรงผลักดันให้เราตั้งใจเก็บเงิน
ทริปในฝันของใครหลาย ๆ คน ❄️☃️🏂⛷🏔
2.ประเมินค่าใช้จ่าย 👉เมื่อเราได้แผนคร่าว ๆ ว่าเราจะไปที่ไหน ช่วงเวลาไหนบ้างแล้วทีนี้เราก็จะต้องมาดูค่าใช้จ่ายโดย หลัก ๆ จะมี 3 รายการ
✅ค่าเดินทางและที่พัก : โดยให้เราทำการ Servey ตั๋วเครื่องบินและที่พักในที่ ๆ เราจะไปเพื่อจะได้ตั้งงบประมาณไว้ก่อนในส่วนนี้ถ้าได้ราคาแล้วอาจจะต้อง เผื่อไว้อีกสัก 30-50 % จากราคาที่เราประเมินไว้เช่น 10000 ก็อาจจะเผื่อสัก 13000-15000
ถ้าเราวางแผนดี ๆ จองแต่เนิ่น ๆ เราก็จะได้ที่พักดีราคาไม่แพงหรืออาจได้โปรโมชั่นอีกด้วยครับ 😍😍
✅ค่าเดินทางระหว่างที่เราท่องเที่ยวไปสถานที่ต่าง ๆ โดยเราจะต้องทำการค้นหาค่าโดยสารท้องถิ่นจากเว็บไซต์ท้องถิ่นถ้ามี เช่นกัน อาจจะต้องเผื่อราคาไว้ เช่น 1000 ก็เผื่อไว้สัก 1300-1500 เป็นต้น
ควรสำรวจเส้นทางให้ดีว่าเราจะต้องเดินทางด้วยอะไรบ้างเช่น รถบัส รถไฟ หรือ รถโดยสารท้องถิ่น✈️🚌🚢
✅คิดค่าอาหารการกินต่อวัน สำหรับค่าใช้จ่าส่วนนี้เป็นส่วนที่ควบคุมยากที่สุด ดังนั้นเราจะต้องเผื่อไว้ ประมาณ 1 เท่าตัวในทุก ๆ มื้อ เช่นถ้ามื้อละ 1000 จะต้องเผื่อไว้สัก 2000 ทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องดูค่าอาหารในแต่ละที่ด้วย
ส่วนที่ยากที่สุดในการประมาณค่าใช้จ่ายคือเรื่องปากท้องนี่แล่ะครับ ต้องเผื่อเงินส่วนนี้ไว้มาก ๆ หน่อย 😋💪
โดยสำหรับใครที่วางแผนไปเที่ยวต่างประเทศแนะนำให้มองไว้แต่เนิ่น ๆ เพราะเราต้องหาตั๋วเครื่องบินและโปรโมชั่นต่าง ๆ จะได้ราคาที่ประหยัดเพื่อเซฟค่าใช้จ่ายให้มากที่สุดครับ
เช่น 3 เดือนหรือ 1 ปีเลยได้จะยิ่งดี
ขั้นต่อไปเราจะต้องมาคำนวณเงินเก็บที่เรามีทุนเดิมอยู่ก่อนแล้วก่อน ส่วนนี้ผมอยากจะแนะนำให้รองกลับไปอ่านในบทความก่อนหน้าที่ผมได้เคยเขียนไว้ 👇👇👇 เกี่ยวกับการทำบัญชีรายรับ - รายจ่าย
👉จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เป็นอย่างมาก
เพื่อที่เราจะได้เตรียมตัวและวางแผนที่จะเริ่มเก็บออมเงิน และหักส่วนที่เราไม่จำเป็นนำมาเก็บเป็นเงินเที่ยวได้ครับ ยิ่งวางแผนล่วงหน้าได้นานเท่าไรยิ่งดีครับไม่กดดันจนเกินไป และ ได้ทริปที่มีคุณภาพ จะได้เที่ยวอย่างมีความสุขด้วยครับ👏🥰
📌 แล้วก็มาถึงเรื่องที่สำคัญที่สุดของแล้วครับ
นั่นคือการ 👉เก็บเงินอย่างจริงจัง และทำตามแผนที่เราได้วางไว้ครับ ในส่วนนี้ผมอยากจะแนะนำว่าให้ไปเปิดบัญชีที่ไม่มีบัตร ATM เอาให้กดยาก ๆ และต้องแยกบัญชีเก็บอย่างเด็ดขาด ขอย้ำว่าต้องแยกอย่างเด็ดขาด ลองมาดูกันครับว่า
รูปภาพจาก : https://moneyhub.in.th/article/saving-money-for-traveling-in-budget-30000-baht/
แล้วจะมีวิธีเก็บอย่างไรบ้าง ❔
1. เก็บทุกเดือนทีละน้อย ๆ วิธีนี้เหมาะกับคนที่วางแผนล่วงหน้าและมีเป้าหมายจำนวนเงินที่ชัดเจน เช่น เราจะต้องใช้งบประมาณ 10000 บาทในอีก 6 เดือนข้างหน้า
เท่ากับว่า เราจะต้องเก็บเดือนละประมาณ 1700 บาทครบ 6 เดือนเราก็จะมีเงินเก็บ 1700 บาท ก็จะได้ 10200 บาท สบาย ๆ ครับ 💪
2. เก็บแบบหักดิบ วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่มีรายได้เยอะ หรือ มีรายได้ไม่แน่นอนบางเดือนได้มากบางเดือนได้น้อย วิธีนี้ไม่แนะนำสำหรับคนที่มีรายได้แบบเงินเดือน หรือ รายได้น้อยนะครับ 👍
3. เก็บไว้เป็นประจำอยู่แล้ว สำหรับคนที่เที่ยวบ่อย ๆ อยู่แล้วแนะนำให้ทำบัญชีและแยกเก็บไว้ก่อนเลยไว้เป็นเงินสำรองสำหรับเที่ยว วิธีนี้ถ้ามีวินัยเราจะเป็นมนุษย์ที่มีเงินเที่ยวได้ตลอดเวลาเลยแล่ะครับ 🤣🤣
4 หารายได้เสริมเพิ่มครับ แม้ว่าเราจะวางแผนมาเป็นอย่างดีแล้ว แต่ถ้าทำยังไงก็ไม่พอหรือ ทนรอไม่ไหวแล้วล่ะก็
ต้องหางานพิเศษทำครับ วิธีนี้ก็จะช่วยลดเวลาในการ Plan ทริปเที่ยวลงแล้วล่ะครับ💰🤑💵
🎬🏝เห็นมั้ยล่ะครับ ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะครับ ถ้าเราวางแผนและมีวินัยเป็นอย่างดีแล้วล่ะก็ มั่นใจได้เลยครับว่า ทุกทริปที่อยากจะไปต้องได้ไปแน่นอน และที่สำคัญจะไม่ไปรบกวนเงินส่วนอื่น ๆ ที่เราสำรองไว้ใช้จ่าย หรือ เก็บออมอีกด้วยนะครับ
และในสำหรับบทความนี้ก็คงพอเท่านี้ก่อนนะครับ
แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไป ... รอติดตามกันนะครับ ❤️
ปั้งเงินออม
19 มกราคม 2564
โฆษณา