18 ม.ค. 2021 เวลา 13:10 • สุขภาพ
บุคลากรทางการแพทย์​ รพ. ศิริราชพบเชื้อโควิด​
photo credit: Pixabay/cromaconcepttovosual
วันพฤหัสที่ 14 ม.ค.​พบเจ้าหน้าที่ภาควิชาพยาธิวิทยา ตึกอดุลยเดชวิกรม ชั้น 8 ของ​ รพ.​ศิริราชติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย​และนำไปสู่การติดเชื้อในบางส่วนของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานจำนวนทั้งสิ้น 16 ราย​
ผู้ป่วยรายแรก​ คาดว่าได้รับเชื้อจากในชุมชนวัดสิงห์ เขตจอมทอง
ส่วนผู้ติดเชื้อรายอื่นๆ ทุกรายมีประวัติสำคัญคือรับประทานอาหารร่วมกันหรือพูดคุยกับผู้ป่วยรายแรกโดยไม่สวมหน้ากาก และไม่ได้เกิดจากการติดต่อจากผู้ป่วยที่รับการรักษาในโรงพยาบาล
หลังจากการตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของผู้ป่วยรายนี้ จำนวน 16 คน พบว่า
มี 4 ราย มีอาการติดเชื้อเฉียบพลันของระบบหายใจส่วนต้น (URI) โดยผลพบเชื้อ 3 ราย ส่วนอีก 1 รายตรวจไม่พบเชื้อแต่มีอาการเหนื่อยและออกซิเจนต่ำ จึงจะต้องมีการตรวจซ้ำอีกครั้ง ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของผู้ป่วยรายนี้ทั้ง 3 ราย (ซึ่งตอนนี้นับเป็นผู้ติดเชื้อ) ได้เข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่ศิริราช
ส่วน​อีก​ 12​ รายไม่มีอาการ แต่พบเชื้อ 1 ราย​ ซึ่งกำลังดำเนินการเข้ารับการ​รักษาตัว​ ส่วน​ 11​ รายที่เหลือต้องถูกกักตัว 14 วันและทำการตรวจหาเชื้ออีกครั้ง
นอกจากนี้​รพ.​ศิริราชยังสุ่มตรวจหาเชื้อจากเจ้าหน้าที่​จำนวน​ 60 - 80 คน​ ขณะนี้รอผลแลปสุดท้ายและจะมีการแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ อีกทั้งยังขอให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นถึงมาตรฐานในการดูแลคนไข้ของโรงพยาบาล
ส่วนสำ​นัก​อนามัย​ กทม.​และกรมควบคุมโรคก็จะลงพื้นที่ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชนวัดสิงห์ในวันพรุ่งนี้ต่อไป
โฆษณา