18 ม.ค. 2021 เวลา 13:19 • ธุรกิจ
กลุ่มผู้นำสูงสุดของจีนมีแผนจะควบรวม Alibaba และ Ant Group ให้มาเป็นของรัฐบาลจีน
รายงานจากจีนระบุว่ารัฐบาลจีนอาจกำลังดำเนินการตามแผนในการทำให้ Alibaba และ Ant Group เป็นของรัฐบาลจีน ซึ่งตอนนี้รัฐบาลจีนกำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบการผูกขาดของ Alibaba ในธุรกิจ e-commerce และนอกจากนั้นรัฐบาลจีนยังได้ตรวจสอบบริษัทโซเชี่ยลมีเดียอย่าง Tencent และ e-commerce Meituan อีกด้วยสำหรับการดำเนินธุรกิจที่อาจเข้าข่ายการผูกขาด
จากการโดนตรวจสอบของ Alibaba ส่งผลให้ราคาหุ้นดิ่งลงมากถึง 8%
ในขณะเดียวกันนักวิเคราะห์หลายคนมองว่าการดำเนินการสอบสวนที่เกิดขึ้นเป็นหนึ่งในแผนของรัฐบาลจีนที่ต้องการทำให้ Alibaba รวมทั้ง Ant Group มาอยู่ในมือของรัฐบาลจีน และแผนนั้นก็มาจากกลุ่มผู้นำสูงสุดของรัฐบาลจีน
1
แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลจีนรายงานว่าการตรวจสอบมีก็เพื่อป้องกันการผูกขาด และป้องกันการขยายตัวของเงินทุนที่ไม่เป็นระเบียบเพียงเท่านั้น และในเดือนตุลาคมประธานาธิบดี Xi jinping ก็ได้เคยมากล่าวถึงนโยบายว่าจะทำให้จีนเป็น “เศรษฐกิจที่มีการควบคุมโดยรัฐมากขึ้นตามอุปสงค์ภายในประเทศ”
และดูเหมือนว่าชนวนเหตุครั้งนี้ก็ไม่ใช่ใคร เป็นผู้ที่ทำให้ Alibaba ยิ่งใหญ่อย่างทุกวันนี้ แต่วันนี้กลับทำให้ Alibaba และเพื่อนๆ บริษัทยักษ์ใหญ่โดนเพ่งเล็ง และเข้าตรวจสอบจากรัฐบาล ก็คือตัว Jack Ma นั่นเอง
เล่าย้อนความกันก่อน
เริ่มจากข่าวใหญ่ของการเปิด IPO Ant Group เมื่อปลายปีที่แล้วที่มีมูลค่า IPO มากถึง 34.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ปรากฎว่าล่มไม่เป็นท่า และส่งผลให้ Jack Ma สูญเสียเงินไปมากถึง 3 แสนล้านบาท
แม้ว่านักวิเคราะห์หลายคนมองว่าเหตุผลอีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะ Jack Ma ได้วิพากษ์วิจารณ์ธนาคารกลางของจีนว่าเป็นโรงรับจำนำ และผู้ที่ดูแลระบบการเงินของจีนทำงานอย่างเชื่องช้า ทำให้สร้างความขัดใจแก่กลุ่มผู้นำของจีน
2
แต่เหตุผลหลักเนื่องจากรัฐบาลจีนเห็นว่าการดำเนินธุรกิจของ Ant Group อาจจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินของจีนได้ ทำให้ต้องมีการตรวจสอบ และควบคุมธุรกิจเพื่อปกป้องระบบการเงินของจีน
ระลอกสองที่เกิดกับกลุ่มธุรกิจของ Jack Ma คือการป้องกันการผูกขาดของรัฐบาลจีน - Antitrust Law
ครั้งนี้เกิดจากธุรกิจหลักของ Jack Ma คือ Alibaba ที่รัฐบาลจีนเข้าตรวจสอบเรื่องการทำธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม จากการที่มีผู้ใช้งานร้องเรียนมาเป็นเวลานานมากว่า Alibaba มีการบังคับให้เซ็นสัญญาขายของบนแพลตฟอร์มของตนเจ้าเดียวห้ามให้มีการขายบนแพลตฟอร์มของคู่แข่งไม่เช่นนั้นจะร้านจะถูกแบน และจะถูกตัดออกจากแพลตฟอร์ม Alibaba
1
การตรวจสอบเรื่องการผูกขาดนี้ Ant Group เองก็โดนเช่นกัน เนื่องจากเป็นธุรกิจในด้านการเงินครบวงจร และมีอำนาจมากจนไม่มีใครสามารถเบียดมาแข่งขันได้เลย และการเข้ามาตรวจสอบเรื่องการผูกขาดนี้ไม่ใช่กับแค่ธุรกิจของ Jack Ma ทั้งธุรกิจยักษใหญ่ของจีนไม่ว่าจะเป็น Tencent, Baidu, JD ล้วนโดนตรวจสอบทั้งสิ้น
จากการเข้ามาดำเนินการตรวจสอบเรื่องการผูกขาดจะเห็นได้ว่ารัฐบาลจีนซีเรียสเรื่องนี้มาก สาเหตุหลักแน่นอนว่าก็ตามหลักของการทำธรุกิจที่ต้องให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม ไม่ให้มีการผูกขาดของเจ้าใดเจ้าหนึ่งเพื่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อผู้บริโภคมากที่สุด
และอีกเหตุผลก็เป็นเพราะว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีน Chinese Communist Party (CCP) ต้องการเป็นผู้ควบคุมทิศทางเศรษฐกิจ และต้องการดำเนินการนโยบายเศรษฐกิจตามที่วางไว้
ปัจจุบันผู้ถือหุ้นที่กำลังกังวลมากที่สุดคงเป็นผู้ถือหุ้นของกลุ่ม Alibaba เพราะจากข่าวหายตัวไปของ Jack Ma เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จากข่าวที่ว่าโดนควบคุมตัวโดยรัฐบาล หรือหนีออกนอกประเทศไปแล้วซึ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนอย่างมาก
ต้องรอติดตามต่อไปว่า Jack Ma จะเลือกเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป
โฆษณา