18 ม.ค. 2021 เวลา 13:19 • หนังสือ
เคล็ดลับที่เปลี่ยนคนธรรมดาให้เป็นอัจฉริยะ!
เคยสงสัยไหมว่าอัจฉริยะกับคนธรรมดาแตกต่างกันตรงไหน
คนที่เก่ง​ ไม่ได้หมายความว่าเขาเก่งไปทุกเรื่อง​ เพียงแต่เขาสามารถ​พัฒนาทักษะด้านใดด้านหนึ่ง​ แล้วไปใช้ชีวิตในสนามนั้น​ เช่นพี่โน๊ต​ อุดม​ แต้พานิช มีทักษะด้านการพูด​ เขาพบความถนัดของตัวเอง​ แล้วไปเน้นพัฒนาทางด้านนั้นให้เหนือกว่าคนอื่นๆ​ ทำให้ประสบผลสำเร็จ
คนเราทุกคนมีจุดเด่นของตัวเองเพียงแต่จะเราจะมองเห็นหรือไม่
ึคนที่ความสำเร็จทางด้านการเรียน​ ก็อาจจะไม่ได้เป็นคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตเสมอไปนะคะ เพียงแต่การเรียนเก่งทำให้สามารถสอบเข้าคณะที่ดี​ มีวิชาชีพที่สังคมยอมรับ แต่เมื่อเข้าไปเรียนแล้ววิชาส่วนใหญ่ที่ร่ำเรียนมาตั้งแต่เด็กบางทีเราก็ไม่ได้นำมาใช้ในชีวิตจริง
การประสบความสำเร็จในการทำงาน มักจะขึ้นกับทักษะเป็นสำคัญ
ทักษะหรือความถนัดเป็นสิ่งที่สร้างขึ้นมาใหม่ได้​ ลองคิดถึงตอนที่เราหัดขี่จักรยานในวัยเด็ก​ คนที่ถนัดจะขี่เป็นเร็วมาก​ แต่คนที่ไม่ถนัดจะต้องล้ม​ ครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ในที่สุดเมื่อทั้งคู่​ขี่เป็นแล้ว​ ความถนัดในการขี่จักรยานก็พอๆกัน ยิ่งไปกว่านั้นคนที่ไม่มีพรสวรรค์แต่หมั่นฝึกซ้อม​ ก็อาจจะมีความชำนาญมากกว่าคนที่มีพรสวรรค์ก็เป็นได้
การซ้อมวันละนิดวันละหน่อยทุกๆวัน​ ย่อมดีกว่าการหักโหมซ้อมสัปดาห์ละครั้ง​ เนื่องจากสมองของเราเติบโตทีละน้อยอยู่ตลอดเวลา​ ไม่เว้น​ในยามที่เราหลับ​ การฝึกซ้อมทุกวันแม้เพียงวันละ 5 นาทีจึงสอดคล้องกับกระบวนการเติบโตดังกล่าว​
ข้อดีอีกอย่างของการฝึกซ้อมทุกวันคือมันจะกลายเป็นนิสัย การฝึกซ้อมก็คือทักษะอย่างหนึ่ง เราจึงควรทุ่มเทเวลากับมันอย่างเต็มที่​ ดังผลการวิจัยที่บอกว่าพฤติกรรมจะกลายเป็นนิสัยต้องใช้เวลาอย่างน้อย 30 วัน
เราเป็นเช่นสิ่งที่เราทำซ้ำๆ
ดังนั้น​ ความเป็นเลิศจึงไม่ใช่การกระทำเพียงครั้งเดียว​ แต่มันคือนิสัยต่างหาก
-อริสโตเติล-
ดังนั้นเรามาฝึกพัฒนาทักษะด้านที่เราถนัดกันดีกว่าค่ะ... Patsorn
ขอบคุณเนื้อหาส่วนหนึ่งของหนังสือทักษะสำคัญกว่าความรู้​ ของทันตแพทย์สม​ สุจีรา
โฆษณา