18 ม.ค. 2021 เวลา 15:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ECONOMY : อัตราค่าขนส่งที่พุ่งสูงขึ้นก่อให้เกิดปัญหาใหม่สำหรับเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะปัญหาคอขวดทางด้านการผลิตชิปและชิ้นส่วนรถยนต์ในสหรัฐฯ และยุโรป แม้การส่งออกสินค้าโดยรวมของประเทศหลัก ๆ ในเอเชียจะยังคงฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง
1
แรงสั่นสะเทือนทาง Supply Chains กำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในวงกว้าง เนื่องจากการระบาดของ COVID-19 และความเสี่ยงที่จะยับยั้งความเป็นผู้นำในการฟื้นตัวทางการค้าของเอเชีย เช่นเดียวกับอัตราค่าขนส่งทางเรือที่สูงขึ้น ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมคล้าย ๆ กับในปี 2020
1
การขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภคเช่นกระดาษเช็ดมือและอุปกรณ์สำหรับทำงานจากที่บ้านในช่วงต้นของวิกฤตการณ์ COVID-19 ทำให้เกิดการขาดแคลนชิ้นส่วนในอุตสาหกรรมที่มีการบูรณาการมากที่สุดแห่งหนึ่งทั่วโลก นั่นก็คือ "การผลิตรถยนต์"
Volkswagen AG ถูกบังคับให้ปรับลดแผนการผลิตที่โรงงานผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในเยอรมนี และเตือนว่าข้อจำกัดทางด้านอุปทานอาจแพร่กระจายไปทั่วโลก ในขณะที่ Honda Motor Co. กำลังลดกำลังการผลิตที่โรงงานในอเมริกาเหนือ 5 แห่งเนื่องจากต้องดิ้นรนในการจัดหาชิปที่ใช้ในการผลิตรถยนต์
1
Rob Subbaraman หัวหน้าฝ่ายวิจัยมหภาคระดับโลกของ Nomura Holdings Inc. ในสิงคโปร์กล่าวว่า
2
“The supply-side bottlenecks seem to be more pronounced in the U.S. and Europe where supply delivery times are slowing again, This is negative for industrial production in the west and should result in a sharper drawdown in inventories and upward pressure on output prices.”
1
“ปัญหาคอขวดด้านอุปทานดูเหมือนจะเด่นชัดมากขึ้นในสหรัฐฯ และยุโรปซึ่งเวลาในการส่งมอบสินค้าจะชะลอตัวอีกครั้ง นี่เป็นผลลบต่อการผลิตภาคอุตสาหกรรมในตะวันตกและน่าจะส่งผลให้สินค้าคงเหลือลดลงมากขึ้น รวมถึงกดดันราคาผลผลิตให้สูงขึ้น”
2
แต่ถึงกระนั้น ก็ยังเหตุผลที่ดีสำหรับการมองโลกในแง่ดี เนื่องจากจีนได้ครองส่วนแบ่งการค้าโลกสูงเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว และการส่งออกของไต้หวันยังคงฟื้นตัวเป็นเลข 2 หลักในเดือนสุดท้ายของปี 2020
ในขณะเดียวกัน การส่งออกของเกาหลีใต้ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 2 ปีในเดือนธันวาคม โดย HMM Co. ซึ่งเป็นบริษัทสายการเดินเรือที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ได้ทำการติดตั้งเรือเพิ่มเติมตามเส้นทางที่มุ่งหน้าไปยังสหรัฐอเมริกา และจะเพิ่มเรืออีกลำไปยุโรปในปลายเดือนนี้
ผู้ผลิตรถยนต์จะสามารถแก้ปัญหานี้ได้หรือไม่ ? แนวโน้มของตลาดในปี 2021 เป็นอย่างไร ? แล้วพวกเขามีแผนการอย่างไรบ้างในปัจจุบัน ?
รายละเอียดสำคัญเพิ่มเติมเหล่านี้ สามารถติดตามได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/73375
วิธีสมัครสมาชิก : https://www.blockdit.com/articles/5ffc76577863680ceeff6c14
โฆษณา