18 ม.ค. 2021 เวลา 17:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สำเร็จ!! Virgin Orbit กับความสำเร็จในการส่งดาวเทียมไปอวกาศ
Virgin Orbit บริษัทที่เกี่ยวข้องกับกิจการทางอวกาศของมหาเศรษฐี คุณริชาร์ด แบรนสัน ผู้ที่รักการผจญภัยและมีความคิดสร้างสรรค์ (และมีสีสัน) ให้แก่วงการธุรกิจอยู่เสมอ ประกาศความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมออกจากเครื่องโบอิ้ง 747 ที่รับหน้าที่เป็นฐานปล่อยจรวดได้เป็นครั้งแรก
1
🚀🚀ภารกิจพิชิตขอบโลก
ช่วงสายของวันอาทิตย์ ที่น่านฟ้าเหนือทะเลทรายในแคลิฟอร์เนียราชินีแห่งท้องฟ้า เครื่องบินโบอิ้ง 747 ที่ชื่อ Cosmic Girl ซึ่งผ่านการปรับแต่งให้กลายเป็นฐานปล่อยจรวดเคลื่อนที่ ได้เคลื่อนตัวออกไปยังมหาสมุทรแปซิฟิก
เมื่อได้ระดับความสูงตามที่ 35,000 ฟุต จรวด LauncherOne ก็ถูกปลดออกจากปีกทางด้านขวา หลังจากนั้นการจุดระเบิดของ LauncherOne ก็ทำงานส่งให้จรวดเดินทางออกพ้นขอบโลก
LauncherOne ได้ทำการนำส่งดาวเทียมตามจุดที่กำหนดสูงจากพื้นโลกกว่า 500 กิโลเมตร นั้นทำให้ไอเดียของเซอร์ริชาร์ดที่เริ่มต้นเมื่อ 12 ปีที่แล้วประสบความสำเร็จ สามารถนำส่งดาวเทียมขนาดเล็กของนาซ่าจากจุดปล่อยกลางอากาศ จำนวน 10 ดวงเข้าวงโคจรสำเร็จ
LauncherOne ถูกปล่อยออกจาก Cosmic Girl
🛫🛫พลิกโฉมอุตสาหกรรมขนส่งทางอวกาศ
แม้จะเป็นความสำเร็จของ Virgin Orbit แต่นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราสามารถส่งดาวเทียมด้วยการปล่อยจากกลางอากาศนะครับ
เพราะย้อนไปเมื่อ 30 ปีก่อน Orbital Sciences Corporation ได้ประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมจากระบบนำส่งจากอากาศที่ชื่อ Pegasus ได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่ง Pegasus ก็ทำหน้าที่ในการปล่อยดาวเทียมมากถึง 44 ครั้ง แต่ระบบดังกล่าวก็ไม่เป็นที่นิยมเนื่องจากค่าใช้จ่ายที่สูงมากประมาณ 16 ล้านเหรียญ (คิดเป็นมูลค่าปัจจุบันประมาณ 60 ล้านเหรียญ) และน้ำหนักบรรทุกที่ค่อนข้างจำกัด (เรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีที่มาก่อนเวลานั้นเอง)
เจ้า Pegasus cr: nasa.org
สำหรับ Virgin Orbit พวกเขาคิดว่าโอกาสทางธุรกิจน่าจะดีกว่าเมื่อ 30 ปีก่อน ด้วยจำนวนผู้เล่นในด้านดาวเทียมที่เพิ่มขึ้น มีผู้ผลิตดาวเทียมขนาดเล็กที่ต้องการส่งขึ้นวงโคจรรออยู่อีกเป็นจำนวนมาก อีกทั้งผู้เล่นชื่อดังหลายอื่นทั้ง เจฟ เบซอสและอีลอน มัส ทำให้คาดการณ์ได้ว่าตลาดของการขนส่งดาวเทียมและอุปกรณ์ออกสู่อวกาศนั้นมีโอกาสขยายตัวอีกมหาศาล
ปัจจุบันนี้ค่าใช้จ่ายในการปล่อยดาวเทียมของ Virgin Orbit อยู่ที่ 12 ล้านเหรียญ บรรทุกของได้หนักประมาณ 1000 ปอนด์ ซึ่งสิ่งที่ Virgin Orbit พยายามที่จะนำเสนอให้แก่ลูกค้าของพวกเขาก็คือความสะดวกที่คุณจะสามารถปล่อยดาวเทียมของคุณจากที่ไหนก็ได้ ขอแค่มีสนามบินให้เครื่องโบอิ้ง 747 ลงได้เท่านั้น (ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงขอใบอนุญาติการบินเพิ่มเติมอยู่)
ไม่แน่นะ ในอนาคตฉากในหนังอวกาศอาจจะไม่ได้เรียกศูนย์ที่ฮูลตันอีกต่อไป อาจจะกลายเป็นสุวรรณภูมิเรากำลังเจอปัญหา!! ก็เป็นได้
Virgin Orbit Just Launched a Rocket From a 747, https://www.wired.com/, 17 Jan 2021
Branson's Virgin rocket takes satellites to orbit, https://www.bbc.com/, 18 Jan 2021
โฆษณา