18 ม.ค. 2021 เวลา 15:56 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️[BREAKING]⚠️ Grab เตรียมออก IPO ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ! ที่มูลค่าสูงถึง 6 หมื่นล้านบาท !
1️⃣ Grab ผู้ให้บริการ Platform รถรับส่ง (Ride-Hailing) และบริการส่งอาหาร (Food Delivery) ที่พวกเราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีกำลังเตรียมระดมทุนครั้งใหญ่ ด้วยการออก IPO เข้าตลาดหุ้นสหรัฐภายในปีนี้ โดยเป้าหมายของการระดมทุนคาดว่าจะอยู่ไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ
1
2️⃣ นอกจากธุรกิจหลักของ Grab ที่เป็นรถรับส่งเดิมแล้ว ตอนนี้ตลาด Food Delivery กำลังคึกคักและโตขึ้นอย่างรวดเร็วเพราะนอกจากช่วง Lock Down จะทำให้มีความต้องการใช้บริการขึ้นแล้ว ยังทำให้ผู้บริโภคคุ้นชินกับความสะดวกสบายในการสั่งอาหารเข้ามาทานอีก
2
3️⃣ ตอนนี้บริษัท Grab ที่เปิดเปิดให้บริการครั้งแรกในมาเลเซียเมื่อ 9 ปีก่อน (ปี 2555) ได้กลายเป็นบริษัท Start up ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในภูมิภาคที่มูลค่ากว่า 5 แสนล้านบาทไปแล้ว ! หากอยู่ในตลาด SET ก็จะมีมูลค่าติดบริษัท TOP 10 ของประเทศแน่ๆ
1
4️⃣ นอกจากนี้ Grab ยังมีการให้บริการทางการเงินที่เพิ่งจะได้รับใบอนุญาตให้ทำธุรกิจ Digital Banking ในสิงคโปร์อีกด้วย ทำให้แอปของ Grab นั้นอาจจะเป็น One Stop Service ที่น่ากลัวเลยทีเดียว
5️⃣ สำหรับแผนการ IPO ครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะจากการเจรจาควบรวมกับบริษัท Gojek คู่แข่งตัวฉกาจดจากอินโดนีเซียล่มลงไป และทาง Gojek กำลังจะไปเจรจาควบรวมกับ Tokopedia แทน และคาดว่าจะนำบริษัทเข้า IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐด้วยเช่นเดียวกัน
6️⃣ การแข่งขันในตลาดรถรับส่ง (Ride-Hailing) และบริการส่งอาหาร (Food Delivery) นั้นน่าจับตาอย่างมากในภูมิภาคเรา แต่ในระยะยาวแล้วนั้นน่าสนใจมากว่าถ้าบริษัทรถยนต์ไหนสามารถทำระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Autonomous Driving) ได้สำเร็จแบบสมบูรณ์ จะทำให้ธุรกิจนี้โดน Disrupt ไปมากน้อยแค่ไหน ?!?
1
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา