18 ม.ค. 2021 เวลา 17:15 • สุขภาพ
ศิริราชไม่ได้ติดโควิดจากผู้ป่วย !! เจ้าหน้าที่ติดมาจากชุมชนวัดสิงห์ แขวงบางขุนเทียน เขตจอมทอง
จากข้อมูลเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้ติดเชื้อรายแรก (Index Case ) อาศัยอยู่ในชุมชนวัดสิงห์ ซึ่งมีการติดเป็นกลุ่มก้อน อย่างน้อย 34 ราย ใน 8-10 ครอบครัว
แล้วจึงนำมาสู่การติดเชื้อ ของเจ้าหน้าที่ ที่ทำงานร่วมกัน และทานอาหารร่วมกัน ซึ่งมีผลเป็นบวกในช่วงแรกนี้อย่างน้อยอีก 5 ราย
โรงพยาบาลศิริราช โดยหน่วยควบคุมโรคติดเชื้อ ได้ทำการเก็บข้อมูล ตรวจหาไวรัส กักตัว และทำความสะอาด ทั้งอาคารสถานที่ อุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือที่เกี่ยวข้อง โดยครบถ้วนสมบูรณ์ ตามมาตรฐานทางวิชาการเรียบร้อยแล้ว
กรณีนี้ทำให้เราได้ข้อคิดที่น่าสนใจดังนี้
1) ไวรัสโคโรนา มีความสามารถที่จะติดเชื้อแอบแฝงอยู่ในร่างกายมนุษย์โดยไม่แสดงอาการได้มากกว่าที่เราคิด
2) เมื่อชุมชนใดชุมชนหนึ่ง มีผู้ที่ติดไวรัสแบบไม่แสดงอาการแอบแฝงอยู่ และไม่ได้ระมัดระวัง ก็จะเกิดการแพร่เป็นกลุ่มก้อนได้ทันที
3) การติดในครอบครัว เป็นเรื่องที่เกิดได้ง่ายมาก ถ้ามีสมาชิกออกไปทำงานนอกบ้าน แล้วนำเชื้อกลับมาสู่คนในครอบครัว
4) ในทำนองเดียวกัน ในสถานที่ทำงานที่มีความใกล้ชิดสนิทสนมกัน เช่น ทานอาหารกลางวันร่วมกัน ก็จะมีการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนเกิดขึ้น
5) จุดเสี่ยงสูงสุด ในการติดเชื้อกันเองในที่ทำงานคือ ตอนทานอาหารกลางวันร่วมกัน เพราะไม่ได้เว้นระยะห่างทางสังคม และเป็นช่วงที่ถอดหน้ากาก ตลอดจนใช้เวลาร่วมกันส่วนใหญ่นานเกินกว่า 30 นาที และมักจะมีการพูดคุย ซึ่งมีฝอยละอองจำนวนมากด้วย
รายละเอียดต่างๆ ที่ครบถ้วนสมบูรณ์ จะได้รับทราบอย่างเป็นทางการ จากการแถลงของท่านคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ในเช้าวันนี้(19มค2564)ครับ
1
เพิ่มเติม
วันนี้ทางศิริราชให้ข้อมูลดังนี้
1) เป็นเจ้าหน้าที่ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วย
2) ติดเชื้อเพิ่ม 5 คน รวมเป็น 6 คน
3) ไม่ได้ติดจากผู้ป่วย
4) คุมสถานการณ์ได้แล้ว
โฆษณา