19 ม.ค. 2021 เวลา 02:33 • สุขภาพ
ขี้เกียจ - ไม่มีอารมณ์ทำงานหรือเรียน ลองถามตัวเองด้วยคำถามเหล่านี้ จะช่วยให้กลับมา Productive ได้ง่ายขึ้น
.
หลายคนคงคุ้นเคยกับความขี้เกียจเป็นอย่างดี และในชีวิตนี้คงเจอความขี้เกียจมานับครั้งไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็น สมัยเรียนที่มานั่งอ่านหนังสือตอนหนึ่งวันก่อนสอบ หรือ วัยทำงานที่เคยนั่งปั่นงานตอนใกล้จะถึงเดดไลน์ ความขี้เกียจเป็นสิ่งที่ทำให้หลายคนซัฟเฟอร์ เพราะมันทำให้เราเริ่มลงมือทำงานช้า ทำให้เราต้องทำงานภายใต้ความกดดันสูง และบางครั้งอาจทำให้เราทำผลงานออกมาได้ไม่ดีด้วย
.
UNLOCKMEN เลยอยากมาแนะนำหนึ่งในวิธีการเอาชนะความขี้เกียจ ซึ่งจะช่วยให้ทุกคนสามารถโฟกัส และทำในสิ่งที่เราควรทำได้ดีมากยิ่งขึ้น
.
เจสัน เว็สเซิล (Jason Wessel) ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาชาวออสเตรเลีย จากมหาวิทยาลัยกริฟฟิธยูนิเวอร์ซิตี้ ในรัฐควีนแลนด์ ได้พัฒนาเทคนิคที่ช่วยกำจัดสิ่งรบกวน ให้เราสามารถโฟกัสกับงานได้ง่ายมากขึ้น โดยเทคนิคนี้เขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากทฤษฎีทางจิตวิทยาชื่อว่า ทฤษฎีแรงจูงใจชั่วคราว (Temporal Motivation Theory) ซึ่งอธิบายถึง 4 สาเหตุที่ทำให้เราขี้เกียจ ได้แก่
- ความคาดหวัง (expectancy) คือ เรามักประเมินความสามารถในการทำงานของตัวเองต่ำไป ทำให้เรามีแรงจูงใจในการทำงานน้อยลง
- ความอ่อนไหวต่อความล่าช้า (sensitivity to delay) คือ เราไม่รับรู้ว่าการทำงานล่าช้าจะส่งผลต่อโอกาสในการทำงานให้เสร็จทันเวลา
- เรามักไม่เห็นคุณค่าของงาน และผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการทำงานให้เสร็จทันเวลา
- และสุดท้าย 4.เราขาดอภิปัญญาพื้นฐาน (metacognition) หรือ ความตระหนักรู้ในตัวเอง และความสามารถในการคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับความคิดของตัวเอง ซึ่งเป็นสกิลที่จะช่วยให้เราหาทางต่อต้านพฤติกรรมแย่ ๆ เช่น ขี้เกียจ และพาตัวเองกลับมาทำในสิ่งที่ควรทำได้
.
โดยเทคนิคของ เวสเซล จะมาในรูปแบบของชุดคำถาม อันประกอบไปด้วย 4 คำถาม ได้แก่
- เราจะทำเป้าหมายให้ประสบความสำเร็จได้อย่างไร ? (How would someone successful complete the goal ?)
- เราจะรู้สึกอย่างไร ถ้าไม่ได้ทำงานที่ต้องทำ ? (How would you feel if you don’t do the required task?)
- อะไรคือสิ่งต่อไปที่เราต้องทำในทันที ? (What is the next immediate step you need to do?)
- ถ้าคุณสามารถทำหนึ่งสิ่งที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายทันเวลาได้, สิ่งนั้นคืออะไร (If you could do one thing to achieve the goal on time, what would it be?)
.
หากถามตัวเองด้วยคำถามเหล่านี้ มันจะช่วยให้เราต่อต้านความรู้สึกอยากขี้เกียจได้ง่ายขึ้น และช่วยกระตุ้นให้เราโฟกัสกับสิ่งที่สำคัญต่อชีวิตได้มากขึ้นเช่นกัน เพราะฉะนั้น ถามตัวเองด้วยคำถามเหล่านี้เป็นประจำ เมื่อเจอกับสถานการณ์ที่ทำให้เราทำงานต่อได้ยาก
ติดตามเรื่องราวดี ๆ ที่ www.unlockmen.com
โฆษณา