19 ม.ค. 2021 เวลา 02:34 • สุขภาพ
ปีเปลี่ยนโลก
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
สถานการณ์โควิด-19 ที่รัสเซียน่ากลัวมาก
17 มกราคม 2564 เพียงวันเดียว มีผู้ติดเชื้อใหม่มากถึง 22,857 คน
ถ้ายังมีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่มมากขึ้นขณะนี้ อีกไม่กี่วันข้างหน้า โลกเราอาจจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากถึง 100 ล้านคน
https://www.arabnews.com/node/1791676/world
ประเทศที่มีพรมแดนประชิดติดกับไทยอย่างเมียนมาและมาเลเซียโดนโควิด-19 เล่นงานหนัก
เมียนมานั้นผมรับใช้มาหลายครั้งแล้ว
แต่สำหรับมาเลเซีย เฉพาะวันเสาร์ที่ผ่านมา ภายใน 24 ชั่วโมง พบผู้ติดเชื้อมากถึง 4,029 คน ทำให้มีจำนวนผู้ติดโควิด-19 ในมาเลเซียในตอนนี้มีมากถึง 158,434 คน
มาเลเซียมีการแพร่ระบาดระลอกที่ 3 และภายในสัปดาห์เดียว มียอดผู้ติดเชื้อใหม่สูงสุด new high ถึง 3 ครั้ง
ขณะนี้มีการห้ามประชาชนคนมาเลเซียสัญจรระหว่างรัฐในหลายแห่ง ความหวังของมาเลเซียในตอนนี้นี่คือ รัฐบาลจะฉีดวัคซีนเพื่อสร้าง herd immunity หรือภูมิคุ้มกันหมู่ ถ้ามีประชากรมีภูมิคุ้มกันหมู่มากพอจนเชื้อไวรัสไม่สามารถแพร่กระจายไปยังคนอื่นได้
ในฐานะเพื่อนบ้าน ผมขอเอาใจช่วยทั้งเมียนมาและมาเลเซียให้วิกฤติโควิด-19 คลี่คลายในเร็ววัน
บางครั้ง ความศรัทธาทางศาสนาทำให้มีการรวมหมู่ของประชาชนเป็นจำนวนมาก อย่างเช่นที่อินเดียซึ่งตอนนี้มีผู้ติดเชื้อ 10.57 ล้านคน ตายไปแล้ว 1.52 แสนคน
อินเดียมีพิธีกุมภเมลา ซึ่งเป็นการแสวงบุญทางศาสนาที่มีคนเข้าร่วมเยอะมาก อย่างเมื่อปีที่แล้ว พ.ศ.2563 มีตนมาเข้าร่วมอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์มากถึง 55 ล้านคน สำหรับปีนี้ จะมีการแสวงบุญตั้งแต่เดือนมกราคมไปจนถึงเดือนเมษายน และมีเพียง 4 วันที่จะให้ผู้คนเป็นแสนๆ คนลงไปอาบน้ำในแม่น้ำคงคา
รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาเมืองและที่อยู่อาศัยของอินเดียออกมายืนยันแล้วนะครับว่า แม้จะมีวิกฤติโควิด-19 แต่พิธีกุมภเมลาก็จะไม่เลื่อน
www.dnaindia.com
คนส่วนใหญ่มีความเชื่อว่า การอาบน้ำในแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์จะช่วยทำให้หลุดพ้นจากวัฏจักรชีวิตและความตาย
เรื่องการรวมตัวของผู้คนจำนวนมากนี่ ไม่ได้มีเฉพาะในประเทศเอเชียนะครับ แม้แต่ที่นิวซีแลนด์ยังมีการจัดคอนเสิร์ตใหญ่กลางแจ้ง
มีภาพของแฟนเพลงยืนเบียดเสียดยัดเยียดกันแน่นโดยไม่มีการเว้นระยะห่างทางสังคม ต่างส่งเสียงก้องร้องตะโกนกันอย่างสุดขีดโดยไม่มีใครสวมหน้ากากอนามัย
หากมีเพียงแค่ 1% ของแฟนเพลงที่ไปชมคอนเสิร์ตนี้มีเชื้อโควิด-19 ผู้อ่านท่านเอ๋ย นิวซีแลนด์อาจจะเผชิญสถานการณ์การระบาดอย่างรุนแรงก็ได้
1
ทว่าถ้าไม่มีการระบาดก็หมายความว่านิวซีแลนด์ประสบความสำเร็จในการป้องกันโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เมืองจีนที่ว่ายอดเยี่ยมกระเทียมดองด้านการป้องกันโควิด-19 ก็ยังมีข่าวการพบการปนเปื้อนของเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้ โผล่ที่โน่นที่นี่
1
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บริษัท เทียนจิน ต้าเฉียวเต้า ออกแถลงการณ์เลยครับว่า มีการตรวจพบเชื้อปนเปื้อนโควิด-19 ในไอศกรีมของบริษัท ถึงขนาดต้องหยุดการจำหน่ายหลายหมื่นกล่อง แล้วก็ต้องไปตามสินค้าที่ขายไปแล้วในมณฑลใกล้เคียงกลับคืนมา
กรณีไอศกรีมของบริษัท เทียนจิน ต้าเฉียวเต้า นี่น่ากลัวมากครับ เพราะเชื้อโควิด-19 มากับอาหาร มีการเดาว่าอาจจะปนมากับส่วนประกอบที่ใช้ผลิตไอศกรีม ซึ่งบริษัทนี้นำเข้านมผงจากนิวซีแลนด์และนำเข้าผงเวย์หรือโปรตีนหางนมจากอูเครน
เคสของไอศกรีมที่ปนเปื้อนโควิด-19 สามารถเปล่ียนวิถีชีวิตของมนุษย์ได้ จากที่ซื้ออาหารมาบริโภค มนุษย์อาจจะกลัวโควิด-19 มากเสียจนผลิตอาหารทานกันเอง
ถ้าถึงขั้นนั้น ความมั่งคั่งจะไม่หมุนเวียนจากประเทศหนึ่งไปสู่ประเทศอื่น หรือไม่หมุนจากสถานที่ใดสถานที่หนึ่งภายในประเทศของตนเอง
1
ประวัติศาสตร์โลกต้องบันทึกว่า ตั้งแต่ค.ศ. 2020 เป็นต้นไป มนุษย์มีการเปลี่ยนวิถีชีวิต วิถีการทำงาน และการบริโภค
มนุษย์คนใดหรือรัฐบาลของประเทศชาติบ้านเมืองไหนเปลี่ยนไม่ทัน ก็อาจจะทำให้สูญสิ้นเผ่าพันธุ์เหมือนไดโนเสาร์ในอดีตก็ได้ครับ.
โฆษณา