20 ม.ค. 2021 เวลา 00:50 • ท่องเที่ยว
รีวิวค่าโดยสาร+วิธีเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะเกาหลีใต้ 🇰🇷🚉
Good morningค่ะทุกคน!
ช่วงนี้กำลังมีดราม่ารถไฟฟ้า BTS ขึ้นราคาค่าโดยสารหลายสาย(ชั่วคราว) โดยเพิ่มสถานีละ 3 บาท และรวมทั้งสายไม่เกิน 104บาท ถือว่าราคาสูงมากเมื่อเทียบกับค่าครองชีพของคนไทยทั่วไป แน่นอนว่าคนกรุงที่ต้องใช้รถไฟฟ้าอย่างไม่มีทางเลือกถึงกับกุมขมับกันเลยทีเดียว
แม้ว่าจะมีคนบ่นว่าค่าครองชีพเกาหลีแพงขนาดไหน ในความคิดเห็นของผู้เขียน ค่าโดยสารของเกาหลีถูกมากๆ แถมยังสะดวกสบาย และยังตรงเวลาอีกด้วย ถือเป็นข้อดีที่อยากให้ประเทศเราเอาเป็นแบบอย่างบ้าง เพราะมันคือสิทธิพื้นฐานที่ประชาชนควรได้รับ
วันนี้นางเอกเกาหลีเลยอยากจะมารีวิวระบบขนส่งสาธารณะของเมืองโซล เกาหลีใต้ให้ฟังค่ะ
🇰🇷รีวิว: เส้นทางและค่าโดยสารขนส่งสาธารณะ🚄
คนกรุงโซลส่วนใหญ่ใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทนรถยนต์ค่ะ โดยวิธีที่ใช้กันมากที่สุดคือ รถไฟฟ้าใต้ดิน และรถบัส
สายรถไฟใต้ดินทั้งหมด
สภาพรถเมล์ทั่วไปของเกาหลีใต้
สภาพภายในรถไฟใต้ดิน
◆ กรุงโซลมีเส้นรถไฟใต้ดิน🚆ถึง 10 สาย รวมระยะทางทั้งสิ้น 353.2กม ถือว่าครอบคลุมทั้งเมืองและเชื่อมต่อกันหมดเลย มีสายที่เข้าจังหวัดปริมณฑลด้วย
◆ ค่าแรงขั้นต่ำปัจจุบันอยู่ที่ 8,720 วอน
เทียบกันแล้ว ค่าโดยสารสาธารณะแล้วอยู่ที่ประมาณ 14% ของค่าแรงขั้นต่ำเท่านั้น
◆ 💰ค่าโดยสารรถไฟใต้ดินพื้นฐาน สำหรับผู้ใหญ่ 1,250บาท (ราวๆ 34บาท)
ค่าโดยสารรถเมล์พื้นฐาน สำหรับผู้ใหญ่ 1,200บาท ค่าโดยสารพื้นฐานนับในระยะรัศมี 10 กม. หากเกินก็จ่ายเพิ่ม100วอน ทุก 5กม.
◆ เปลี่ยนสายได้สูงสุด 3 ครั้ง โดยจะเปลี่ยนจากรถเมล์ไปรถใต้ดิน หรือรถไฟใต้ดินไปรถเมล์ก็ได้ จ่ายส่วนต่างเพิ่มแค่ 50วอน
◆ นักเรียนนักศึกษา 👨‍🎓 อายุ 9-18 ปี ได้รับส่วนลดประมาณ 40% ส่วนเด็กเล็กจ่าย 450วอน และคนชราอายุเกิน 65ปีไม่เสียอะไรเลย
เพราะเกาหลีเป็นสังคมที่มีผู้สูงอายุเยอะมาก ภายในรถไฟใต้ดินจึงมีโซนสำหรับผู้สูงอายุในทุกตู้รถไฟ และมีที่นั่งสำหรับผู้หญิงตั้วครรภ์โดยเฉพาะ โดยทาสีเป็นสีชมพูสดไม่ให้คนอื่นนั่ง
ป้ายบอกที่นั่งสำหรับคนชรา ผู้พิการ หญิงตั้งครรภ์ คุณแม่ลูกอ่อน เครดิต:Huffington Post Korea
◆ การขึ้นลงรถจะใช้บัตรเติมเงิน T-Money หรือบัตรเครดิตที่มีฟังก์ชั่นรถโดยสาร แตะเครื่องแสกนเอา ไม่มีกระเป๋ารถเมล์ค่ะ
ที่นั่งหญิงมีครรภ์ ขอบคุณภาพจาก insight.co.kr
◆ ที่ป้ายรถเมล์จะมีป้ายอิเล็กทรอนิกส์ 🚏 เขียนบอกแบบ real-timeว่า รถเมล์สายไหนกำลังมา และใช้เวลาอีกกี่นาทีจะถึงป้ายเรา ชอบมากๆ เพราะ สมมติว่าต้องรอนานจะได้ไปนั่งสายอื่นหรือทำอย่างอื่นแทน
◆ ภายในรถเมล์มีเสียงประกาศว่า ถึงป้ายไหนแล้ว📣 และบอกชื่อป้ายเป็นภาษาอังกฤษด้วย ดังนั้นถ้ารถแน่นจนไม่เห็นป้ายบอกสถานีก็สามารถรู้ได้ว่าอยู่ตรงไหนแล้ว
ป้ายแนะนำเวลาที่รถเมล์จะมาถึง https://gnews.gg.go.kr/news/news_detail.do;jsessionid=59AC1C57C13182436701268C83309223.ajp13?number=200810090335223185C052&s_code=C048
สถานีรถไฟ
นอกจากรถไฟฟ้าใต้ดินและรถเมล์แล้ว การเดินทางอีกวิธีที่เป็นที่นิยมกันมากๆคือ
🚉 รถไฟความเร็วสูง 🚄
1) KTX เป็นรถไฟความเร็วสูงที่เร็วที่สุดในบรรดา 3 ประเภทนี้!
จากกรุงโซล(สถานีต้นทาง)ไปเมืองปูซาน(สถานีปลายทาง) ระยะทางทั้งหมด 388.2km หรือราวๆกรุงเทพฯ-พิษณุโลก ใช้เวลาเพียง 2ชม. 40 นาทีเท่านั้น นั่งๆนอนๆ หลับสักงีบก็ถึงแล้ว
ที่นั่งกว้างและมีโต๊ะพับสำหรับนั่งเล่นโน๊ตบุ๊คหรือวางแก้วกาแฟ ภายในรถมี wi-fiให้ใช้ฟรี และห้องน้ำก็สะอาดด้วย แต่แน่นอนว่าทั้งเร็วและสะดวกแบบนี้ ค่าโดยสารก็แพงสุดค่ะ
2) ITX รถไฟความเร็วสูงที่เร็วรองลงมาจากKTX ความเร็วไม่ต่างกันมาก แต่ราคาถูกกว่า ภายในก็ตกแต่งอย่างทันสมัยและสะอาดตาเช่นกัน ส่วนใหญ่มีwi-fiให้ใช้ และที่นั่งสบายด้วยค่ะ
ITX train
3) มูกุงฮวา Mugungkwa
เป็นรถไฟที่ไม่ได้เร็วเท่าไร แต่ก็ประหยัดค่าโดยสารได้ประมาณครึ่งหนึ่งของ KTXเลย ภายในไม่มี wi-fi แต่ที่นั่งก็สะดวก หากไม่ได้เดินทางไกลมาก ถือเป็นช้อยส์ที่คนเกาหลีก็มักใช้กันค่ะ
รถไฟมูกุงฮวา
สถานีโซล (Seoul Station) สถานีรถไฟความเร็วสูงของกรุงโซล
⭐สรุปจุดเด่นจุดด้อยของการเดินทางแต่ละแบบ⭐
รถไฟใต้ดิน: No complaints ไม่หักอะไรเลย มีหลายสาย ไปได้ทุกที่ทั่วโซล ตรงเวลามากๆ ส่วนตัวไม่เคยเจอรถเสียหรือดีเลย์
รถบัส/รถเมล์: สะดวกดี ใช้บริการเวลาไปตามซอยที่รถไฟใต้ดินไปไม่ถึง แต่หักคะแนนตรงคนขับดุมากกก แล้วใจร้อนมาก ชอบปิดประตูโดยไม่รอให้เราก้าวขาลงก่อน55555
รถไฟความเร็วสูง: รวดเร็ว สะอาด ไม่มีอะไรจะหัก รถไฟฟ้าความเร็วสูงKTXสบายและเร็วมากๆ แต่ราคาแพงสำหรับนักศึกษา ตัวเลือกอื่นๆก็ไม่แย่เลย บางพื้นที่ที่ห่างไกลจะไม่มีรถไฟความเร็วสูง แต่มีรถไฟแบบมูกุงฮวาเท่านั้น ใครเดินทางบ่อยๆสะสมไมล์ แลกแต้ม หรือจะซื้อตั๋วแบบระยะยาวก็ได้ส่วนลดดีทีเดียว
การเดินทางในเกาหลี โดยรวม ราคาสมเหตุสมผล รวมถึงทำความเข้าใจง่าย เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ไม่เคยมาหรือไม่รู้ภาษาเกาหลีด้วยนะคะ 🚆
ว่ามาถึงตรงนี้แล้ว จุดที่เสียดายก็คือ เกาหลีใต้ยังมีความเหลื่อมล้ำระหว่างเมืองใหญ่กับชนบทไม่ต่างจากไทยเลย ความเจริญกระจุกตัวอยู่ในกรุงโซลเป็นหลัก ทำให้หลายๆเมืองก็ยังไม่มีรถไฟใต้ดินให้ใช้ ถือว่าเป็นจุดที่รอให้เกาหลีปรับปรุงอยู่
โฆษณา