19 ม.ค. 2021 เวลา 06:13 • ประวัติศาสตร์
🚿 จริงหรือไม่? ที่พระเจ้าหลุยส์ที่ 14
ทรงอาบน้ำเพียงแค่ 3 ครั้ง ตลอดชีวิตของพระองค์
กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ของฝรั่งเศสอย่าง พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 (Louis XIV) นับได้ว่าเป็นหนึ่งในบุคคล ที่ขึ้นชื่อว่าไม่ชื่นชอบในการอาบน้ำเป็นอย่างมาก
เพราะจากบันทึกในประวัติศาสตร์พบว่า ในตลอดชีวิตของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 พระองค์ทรงอาบน้ำไปเพียงแค่ 3 ครั้งเท่านั้น
ภาพการ์ตูนล้อเลียน พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ทรงกลัวการอาบน้ำ
ส่วนสาเหตุที่ว่า ทำไมพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ถึงไม่ชอบการอาบน้ำนั้น ก็มีที่มาจากความเชื่อ รวมไปถึงค่านิยมของชาวฝรั่งเศสในช่วงเวลานั้น
ในช่วงเวลานั้น ชาวฝรั่งเศสมีความเชื่อว่า น้ำเป็นแหล่งของความสกปรกและเชื้อโรค ดังนั้นการอาบน้ำจะทำให้รูขุมขนบนผิวหนังขยายออก และทำให้เชื้อโรคเข้าไปภายในร่างกายได้ (ซึ่งย้อนแย้งกับการอาบน้ำในความเป็นจริงอย่างมาก เพราะการอาบน้ำคือการทำความสะอาดและชำระล้างเชื้อโรคบนร่างกาย)
นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อที่มาจากอิทธิพลของศาสนาคริสต์อีกว่า การอาบน้ำเป็นสิ่งที่ไม่ดี เพราะมีการเปลือยกาย ทำให้เกิดความอุจาดตา และอาจจะนำไปสู่การล่วงประเวณีได้
ดังนั้นชาวฝรั่งเศสส่วนใหญ่ในยุคสมัยของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 จึงมีค่าเฉลี่ยในการอาบน้ำอยู่ที่ปีละ 1 ครั้งเท่านั้น (นอกจากความเชื่อที่ไม่ดีเกี่ยวกับอาบน้ำแล้ว เรื่องของสภาพอากาศที่หนาวของฝรั่งเศส ก็อาจจะเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ชาวฝรั่งเศสไม่นิยมอาบน้ำก็เป็นได้)
ถึงแม้ว่าพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 จะไม่ทรงชอบการอาบน้ำ แต่พระองค์ก็มีวิธีอื่น ในการชำระล้างและทำความสะอาดพระวรกายของพระองค์
มีการบันทึกว่า พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ทรงทำความสะอาดพระวรกาย โดยการชโลมแฮลกอฮอล์หรือสุราที่มีกลิ่นหอม (พระองค์ไม่ชอบกลิ่นของน้ำหอม) เพื่อให้พระวรกายของพระองค์มีกลิ่นหอมอยู่ตลอดเวลา และพระองค์ยังได้เปลี่ยนฉลองพระองค์วันละ 3 ครั้งต่อวัน เพื่อไม่ให้มีสิ่งสกปรกติดอยู่กับฉลองพระองค์
นอกจากนี้ภายในที่ประทับของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 อย่างพระราชวังแวร์ซายส์ ก็ได้มีประดับตกแต่งด้วยดอกไม้ รวมไปถึงฉีดน้ำหอม เพื่อให้เกิดกลิ่นหอมฟุ้งไปทั่วพระราชวังอีกด้วย
#HistofunDeluxe
โฆษณา