19 ม.ค. 2021 เวลา 09:08 • หุ้น & เศรษฐกิจ
THE WORLD IN 2021 : จีนเตรียมเปิดตัว e-currency อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกของโลกภายในปีนี้ ขณะที่ประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกกำลังจะตามมาหลังจากนี้
2
The Economist รายงานว่าปีนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่เงินหยวนดิจิทัลจะเข้าสู่การหมุนเวียนของเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะเป็นการเปิดตัวครั้งแรกที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยในช่วงต้น แต่เมื่อเวลาผ่านไป การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้ธนาคารกลางทั่วโลกจำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีดำเนินนโยบายการเงิน
Digital Yuan ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ จะเทียบเท่ากับบัญชีที่ธนาคารกลางเป็นผู้เปิดให้กับลูกค้า และจะมีความมั่นคง แข็งแรง เช่นเดียวกับเงินสด (ประชาชนสามารถปฏิเสธการใช้ WeChat Pay และ Alipay ได้เนื่องจากเป็นแค่ช่องทางเลือกในการชำระเงิน แต่ Digital Yuan คือสกุลเงินหนึ่งของรัฐบาล ที่ผู้ค้าจะไม่สามารถปฏิเสธได้)
ยิ่งไปกว่านั้น หากสกุลเงินดิจิทัลสามารถทดแทนเงินสดได้อย่างสมบูรณ์ ตามทฤษฎีแล้วก็จะทำให้ธนาคารกลางจะได้รับอำนาจใหม่ 3 ประการ (ติดตามเพิ่มเติมในบทความฉบับเต็ม)
1
เงินหยวนดิจิทัล (DCEP) ได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการจากธนาคารกลางของจีน ว่ามีวัตถุประสงค์ที่จะลดอำนาจครอบงำดอลลาร์ในระบบการเงินทั่วโลก รวมทั้งช่วยให้รัฐบาลจีนสามารถควบคุมปริมาณเงินของประเทศได้มากขึ้น
ปัจจุบัน PBOC กำลังทำงานร่วมกับธนาคารพาณิชย์และบริษัท E-Commerce ของจีนมากกว่า 20 แห่งเพื่อขยายการใช้สกุลเงินดิจิทัล ซึ่งมีกำหนดสำหรับการใช้งานที่กว้างขึ้นอีกระดับในช่วงกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาวในปี 2022
จะเกิดอะไรขึ้นอะไรต่อไปสำหรับระบบการเงินโลก ?
สำหรับประเด็นสำคัญ ๆ เช่นนี้ สามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/73425
วิธีสมัครสมาชิก : https://www.blockdit.com/articles/5ffc76577863680ceeff6c14
โฆษณา