19 ม.ค. 2021 เวลา 09:42 • ไอที & แก็ดเจ็ต
เตือนภัย! แฮกเกอร์ในคราบ Netflix
วันนี้ผมได้รับอีเมล์ แจ้งเตือนเกี่ยวกับปัญหาการชำระเงินค่าบริการรายเดือนจากการ Subscribe บริการ Streaming content ด้านความบังเทิงเบอร์ใหญ่ของโลกอย่าง Netflix
ซึ่งในอีเมล์มีเนื้อหาประมาณว่าไม่สามารถตัดชำระผ่านบัตรเครดิตที่กรอกข้อมูลไว้ได้ จึงจะให้เราเข้าไป Update รายละเอียดของการชำระเงินใหม่ มิเช่นนั้นจะทำการระงับการเป็นสมาชิกของเรา ซึ่งแน่นอนตอนนี้ติดซีรีย์อยู่หลายเรื่อง ถ้าไม่รีบแก้ไข ความหงุดหงิดมาเยือนแน่ๆ
แต่ช้าก่อน!! ยังไม่ทันที่ผมจะคลิกเข้าไปตรงปุ่มสีแดงเด่นหลาตรงกลาง ซึ่งมีข้อความว่า “Update Payment” นั้น...ก็มีสัญชาตญาณแปลกๆ และกลิ่นตุๆ บอกให้เราอ่านรายละเอียด และเช็คที่มาที่ไปของอีเมล์นี้อีกครั้ง
Cr: Pixabay.com
นั่นไงละ! มันไม่ใช้อีเมล์จาก Netflix จริงๆ ด้วย มันคืออีเมล์จากพวกแฮกเกอร์ที่คอยหลอกให้เรากดเข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัว และทำการแฮกข้อมูลภายใน User ของเรา หรือไม่ก็แฮกข้อมูลบัตรเครดิตแล้วก็เอาไปซื้อของกันสบายใจ กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็มีข้อความเด้งมารัวๆ แล้ว
ถ้ารายการไหนโชคดีหน่อยมี OTP (One Time Password) มาให้กรอกเพื่อยืนยันตัวตนก็ดีไป...แต่ถ้าไม่มีก็ต้องมานั่งไล่เช็ครายการใช้จ่าย และทำเรื่อง Refund เงินกันให้วุ่นวายกันไปอีก
## ส่วนข้อสังเกตของเหล่าแฮกเกอร์พวกนี้ก็คือ... ##
- จะเลียนแบบ Format ของอีเมล์จริงๆ มาเลย เรียกได้ว่าเหมือนเคยเป็นพนักงานตัวจริงของที่นั้นๆ มาก่อนก็ไม่ปาน
- หัวข้ออีเมล์จะมีคำว่า Re: (Reply) หรือเป็นการตอบกลับมา ทั้งๆ ที่ยังไม่เคยมีการโต้ตอบอีเมล์กันมาก่อน
- อีเมล์ผู้ส่งนั้น...แม้ชื่อตัวสะกดจะเหมือนของจริง แต่ตัวสะกดของอีเมล์จะไม่ถูกต้อง อาจจะมีบางตัวที่เบิ้ลมาหรือใช้อักษรตัวอื่นแทน หรือใช้อักขระแปลกๆ เป็นต้น
- การจ่าหน้า Attention ของพวกนี้มันจะส่งถึงอีเมล์ของเรา ไม่ได้ส่งถึงชื่อจริงๆ ของเรา (แต่ก็มีบางกรณีที่มันรู้ชื่อเราจริงๆ ก็ต้องพยายามสังเกตจุดอื่นๆ กันต่อไป)
อย่างไรก็ตาม แฮกเกอร์พวกนี้น่าจะมีทริคที่ใช้หลอกลวงกันอีกมากมายหลายหลาย เราจึงอาจจะต้องสังเกตกันดีๆ ก่อนที่จะกดคลิก หรือเข้าไปกรอกรายละเอียดอะไร
Cr: Pixabay.com
ทั้งนี้ ให้ลองนึกถึงที่มาที่ไป รวมถึงเหตุและผลของการส่งมาว่ามันควรจะมีอีเมล์แบบนั้นแบบนี้ส่งมาหาเราหรือไม่ อย่างไร คิดไปหลายๆ ตลบ
เพราะถ้าคิดอย่างถี่ถ้วน รวมถึงตรวจสอบกับตัวเองแล้วว่ามันมีกลิ่นแปลกๆ ก็ให้ใช้วิธีการติดต่อไปยัง Contact ที่เป็น Official เลยครับ
อาจจะเป็นการสร้างอีเมล์ขึ้นมาใหม่ แล้ว Cap หน้าจอนี้ไปสอบถาม หรืออาจจะโทรไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่จริงๆ เลยก็น่าจะเป็นอะไรที่ดี และปลอดภัยกว่าครับ
ขอให้ทุกคนปลอดภัยจากทั้ง COVID-19 และพวกแฮกเกอร์เหล่านี้ครับ สวัสดีครับ
โฆษณา