19 ม.ค. 2021 เวลา 10:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ENERGY : IEA ปรับลดการคาดการณ์ Demand น้ำมันโลกในระยะสั้นเนื่องจากการ Lockdown ครั้งใหม่ทำให้ความกังวลของตลาดเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้ก็เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าสงครามน้ำมันที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว เป็นการร่วมมือกันเพื่อโค่นสหรัฐฯ ไม่ใช่การทะเลาะกันของซาอุฯ และรัสเซียอย่างที่สื่อกระแสหลักทั่วโลกนำเสนอ
สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (The International Energy Agency) ได้ปรับลดการคาดการณ์ Demand น้ำมันทั่วโลกลงอีกครั้ง เนื่องจากการ Lockdown ครั้งใหม่เพื่อควบคุม COVID-19
“การเปิดตัววัคซีนทั่วโลกกำลังวางรากฐานให้มีวิถีที่แข็งแกร่งขึ้นสำหรับปีนี้ โดยทั้งอุปสงค์และอุปทานจะกลับมาเติบโตอีกครั้ง แต่จะต้องใช้เวลามากขึ้นกว่าที่ความต้องการน้ำมันจะฟื้นตัวเต็มที่ เนื่องจากการ Lockdown ที่ได้รับการต่ออายุออกไปในหลายประเทศ ซึ่งมีผลต่อการขายน้ำมันเชื้อเพลิง”
IEA ปรับลดประมาณการการบริโภคน้ำมันดิบในไตรมาสนี้ลดลง 600,000 บาร์เรล/วัน ซึ่งคาดว่าจะลดลงเล็กน้อยจากสิ้นปีที่แล้ว ขณะที่ปริมาณน้ำมันคงคลังที่มีอยู่มหาศาลทั่วโลกได้ลดลงไปประมาณ 100 ล้านบาร์เรลในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากซาอุดีอาระเบียและประเทศอื่น ๆ ในกลุ่ม OPEC+ ได้สั่งลดกำลังการผลิต
ขณะเดียวกัน บริษัท Shale Oil ของสหรัฐฯ ซึ่งปกติจะขึ้นราคาน้ำมันเพื่อเพิ่มการขุดเจาะของพวกเขา ล่าสุดได้ส่งสัญญาณถึงแนวทางที่มีระมัดระวังมากขึ้นในครั้งนี้ ทำให้ซาอุฯ และพันธมิตรใน OPEC + มีโอกาสเติมเต็มช่องว่างที่เกิดขึ้นอีกครั้ง
IEA กล่าวว่า
“If they stick to those plans, OPEC+ may start to reclaim the market share it has steadily lost to the U.S. and others since 2016,”
“หากพวกเขายึดตามแผนเหล่านั้น OPEC + อาจเริ่มทวงคืนส่วนแบ่งการตลาดที่สูญเสียให้กับสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2016”
ซึ่ง ก็เป็นอย่างที่เราได้วิเคราะห์ไปแล้วตั้งแต่ต้นปีที่แล้วนั่นแหละครับ ว่าสงครามน้ำมันครั้งนี้คือการร่วมมือของ OPEC+ และรัสเซีย เพื่อโค่น Shale Oil ของสหรัฐฯ ไม่ใช่การทะเลาะกันอย่างที่สื่อกระแสหลักออกข่าว
(สามารถอ่านบทวิเคราะห์ย้อนหลังได้ที่)
ส่วนรายละเอียดสำคัญของบทความนี้ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/73440
วิธีสมัครสมาชิก : https://www.blockdit.com/articles/5ffc76577863680ceeff6c14
โฆษณา