19 ม.ค. 2021 เวลา 14:10 • สิ่งแวดล้อม
สวนป้าเบญ
วันนี้ ผมลงพื้นที่ เยี่ยมชมสวนป้าเบญ ที่ตั้งหมู่ที่ 4 ตำบลปลวกแดง อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง สวนป้าเบญเป็นสวนเกษตรใจกลางอำเภอปลวกแดง พื้นที่รอบ ๆ เป็นธุรกิจ ห้างร้าน กิจการต่าง ๆ ที่เจริญเติบโตต่อเนื่อง จากนิคมอุตสาหกรรมในอำเภอปลวกแดง
สวนป้าเบญ
ป้าเบญ เริ่มต้นทำสวนในพื้นที่ 14 ไร่ ราว ๆ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ชีวิตในอดีตป้าเบญรับราชการครู และประกอบธุรกิจส่วนตัวไปด้วย ชีวิตสวยหรู หยิบจับอะไรก็รุ่งเรืองและดูดีไปหมด เงินทองก็มีมาเข้ามือไม่ขาดสาย จึงสนุกกับการใช้ชีวิต และการทำงาน ทำให้เต็มที่ ใช้ขีวิตให้เต็มที่
ทีมงานมาเยี่ยมสวนป้าเบญ
จุดเปลี่ยนหนึ่งของชีวิตป้าเบญ เมื่อชีวิตเดินทางมาถึงวัย 56 ปี ป้าเบญเป็นโรคร้าย เป็นมะเร็ง ต้องเกินทางไปหาหมอ อย่าสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง หาเงินมาได้มากเท่าไหร่ เอาไปรักษาตัว รักษาโรค ใช้เวลารักษา โรคแผนปัจจุบัน นานถึง 4 ปี จนรู้สึกว่าไปสุดทางแล้วสำหรับการรักษาในเส้นทางนี้
ป้าเบญ จึงปรับเปลี่ยนแผนการรักษาพยาบาล สู่การรักษาโรคด้วยสมุนไพร ชีวจิต และปรับพฤติกรรม ใหม่ ทั้งระบบ จนกระทั่งรักษาโรคร้ายจนหายเป็นปลิดทิ้ง นั่นคือแรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้ป้าเบญตัดสินใจมาทำสวนแห่งนี้ ขึ้นมา
ไผ่ซางหม่น สวยงามถูกใจมากครับ
ปัจจุบันสวนป้าเบญ ทั้ง 14 ไร่ปลูกพืชแบบผสมผสาน จนเต็มพื้นที่ ทั้งไม้สูง กลาง เตี้ย เรี่ยดิน กินหัว อีกทั้งสมุนไพร นานาชนิด ครบถ้วน ในด้านการพัฒนาระบบการจัดการน้ำ ขุดลอกสระ 2 แห่งที่เพียงพอกับการใช้งานในแปลง และจัดการด้วยระบบน้ำอัตโนมัติจนทั่วแปลง
ป้าเบญ
ชีวิตของป้าเบญ ในวันนี้ อยู่ท่ามกลางความพอเพียง พออยู่ พอกิน พอใช้ พอร่มเย็น มีรายได้จากการจำหน่ายผลผลิต เดือนละ 1-2 หมื่นบาท/เดือน มีความสุข สุขภาพแข็งแรง โรคร้ายหายไปโดยสิ้นเชิง
นี่คือบทพิสูจน์ และข้อยืนยันอย่างหนึ่งว่า การเดินทางสายเกษตร นั้น คือทางเลือกทางรอดที่น่าสนใจ ยิ่ง
โฆษณา