22 ม.ค. 2021 เวลา 10:54
PUBG เตรียมฟาด ขึ้นแท่น IPO อันดับหนึ่งปีนี้
PUBG เกมส์ชื่อดังของบริษัท Krafton กำลังจะส่งให้บริษัท เข้า IPO ที่เกาหลีใต้กลางปีนี้ และมีโอกาสที่จะยืนหนึ่งขึ้นแท่นเป็นบริษัทที่มีมูลค่า IPO สูงที่สุดที่ 9พันล้านดอลล่าร์ ล้มแชมป์เก่าอย่างประกันชีวิต Samsung ไปได้แบบขาดลอย
1
นักวิเคราะห์คาดว่า หลังจาก IPO บริษัท Krafton อาจจะมีมูลค่าสูงถึง 27.2พันล้านดอลล่าร์ หรือประมาณ 8แสนล้านบาท(ถ้ามาไทยก็คงแพ้แค่บริษัทผูกขาดกึ่งรัฐอย่าง PTT กับ AOT) เข้าร่วมแก๊งส์บริษัทเกมส์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Sony และ Sea
1
ส่วนเกมส์ PUBG มีชื่อเต็มว่า PlayerUnknown's Battlegrounds เปิดตัวครั้งแรกในปี 2017 เบ็ดสร็จตอนนี้นางขายเกมส์ไปได้ 70ล้านเกมส์ ส่วนในมือถือดาวน์โหลดไปถึง 600ล้านครั้ง//ปังสุด! ซึ่งลักษณะเกมส์จะเป็นอารมณ์เหมือน Hunger game ที่เราต้องฆ่าทุกคนเพื่อยืนหนึ่งถึงจะชนะ ส่วนตัวเคยลองเล่นแล้วไม่อิน //ดิฉันเน้นเกมส์แนวๆแฟนตาซี ปล่อยพลังอลังๆหน่อย😆
Krafton เป็นบริษัทเกมส์ โดยมีเกมส์ PUBG เป็นหัวหอก ที่ทำเงินไปได้ 33,000 ล้านบาทในช่วง9เดือนแรกของปี 2020//ปังมากแม่ โดยผู้ถือหุ้นหลักของคือคุณ Chang Byung-gyu ที่ถือหุ้นทั้งหมด 17%, Tencent ถืออีก 16% ผ่านบริษัทในเครือ ส่วน CEO คุณ Kim ถือ 1.5%
คุณ Kim ที่เป็น CEO ก็ประวัติระดับตัวแม่ เพราะพอย้อนกลับไปดูประวัติของนางก็คือเป็นเทพตั้งแต่เด็กๆ อายุ10ขวบก็แข่งชนะการเขียนโปรแกรมเอย ทำ coding เอย//10ขวบดิฉันโดดยางอยู่😅
ส่วนคนคิดค้นเกมส์ PUBG จริงๆคือคุณ Brendan Greene ชาวไอร์แลนด์ ที่ระหว่างคิดค้นเกมส์นั้นก็อยู่ในช่วงตกต่ำลำบากขีดสุด ต้องเข้ารับเงินสวัสดิการรัฐรายเดือน ไม่ได้มีงานทำเป็นหลักแหล่ง
Kim และ Brendan
Brendan ช่วงนั้นก็กินเงินสวัสดิการรัฐ และก็ชอบเล่นเกมส์เพื่อฆ่าเวลา แต่เล่นเกมส์ซ้ำไปซ้ำมาจนเบื่อ เลยเอาเกมส์ทหารมาดัดแปลงจนกลายมาเป็นแนว PUBG ในปัจจุบัน ซึ่งตอนนั้นคนก็เข้ามาเล่นเยอะมาก ความสำเร็จเบื้องต้นทำให้คุณ Kim ณ ดินแดนโอปป้า ตื่นเต้นมากจนต้องบินไปหา แล้วชวนกลับมาที่เกาหลีใต้เพื่อร่วมงานกัน และก็ถือว่าคิดไม่ผิดจริงๆ
3
Krafton เองมีแผนในปี 2021 ที่จะออกเกมส์ในมือถือแนวๆ PUBG ต่ออีกอัน แล้วก็จะออกเกมส์คอมพิวเตอร์และก็เกมส์เพลย์ที่เกี่ยวข้องกับ PUBG ส่วนในปี 2022 มีแผนจะออกเกมผจญภัยแนวผีๆ(คงอารมณ์ Resident evil) ซึ่งการเข็นเกมส์ออกมารัวๆขนาดนี้ คุณ Kim ก็ประกาศกร้าวว่าจะพิสูจน์ความสำเร็จของ Krafton ว่าไม่ใช่เรื่องฟลุ๊คที่ได้เพียงครั้งเดียวจาก PUBG แน่นอน
โฆษณา