20 ม.ค. 2021 เวลา 02:49 • ความคิดเห็น
#อยากให้คนไทยได้อ่าน : "สยามไบโอไซเอนส์" ในความทรงจำของข้าพเจ้า รศ.พญ.เยาวนุช คงด่าน อดีต รองคณบดีฝ่ายบริหารกิจการพิเศษ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
"วันนี้ ได้ยินชื่ออีกครั้ง กับการผลิตวัคซีนโควิด บอกได้เลยว่า กราบแทบพระบาทสำนึกในสายพระเนตรอันกว้างไกลของพระองค์
ใครที่มีอคติตามืดบอดเพราะโง่หรือบ้า ก็ปล่อยให้อยู่กับความคิดต่ำตมของเขาไป...."
สยามไบโอไซเอนส์ ในความทรงจำของข้าพเจ้า
สิบกว่าปีก่อน สมัยยังเป็นอาจารย์ที่รามาธิบดี ได้ยินชื่อบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ครั้งแรก จากที่ประชุมภาควิชาว่าทางมหาวิทยาลัย แจ้งเวียนให้ทราบว่าบริษัทนี้ตั้งขึ้นด้วยเงินทุนจาก ทุนลัดดาวัลย์ ตอนแรกก็ฟังผ่านๆ บริษัทอะไรนะชื่อไทยมากๆ หัวหน้าภาคบอกเป็นทุนที่ได้มาจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ตั้งขึ้นเพื่อผลิตยาที่มีราคาแพง ใช้เทคโนโลยีสูงเพื่อให้คนไทยสามารถเข้าถึงได้ และประเทศเราสามารถพึ่งตนเองได้ ตอนนั้นเราก็ฟังๆแล้วก็ผ่านไป เพราะคงเป็นเรื่องไกลตัว
ผ่านมาไม่นาน มีโอกาสได้เข้าไปนั่งเป็นกรรมการพิจารณายาของคณะ ก็มียาตัวหนึ่งเป็นยากระตุ้นเม็ดเลือดแดงของบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ทำเรื่องเข้าโรงพยาบาล ซึ่งเป็นเรื่องมหากาพท์มาก มีแพทย์และเภสัชกรหลายคนต่อต้านไม่ให้นำเข้า เพราะเป็นยาของบริษัทใหม่ และมียาoriginal กับยาgeneric ของบริษัทต่างประเทศอยู่แล้วถึงสองตัว เรียกว่าเข้าพิจารณาแล้วโดนเตะเข้าเตะออกอยู่หลายรอบ จำได้ว่าในรอบที่ได้มีโอกาสได้เข้าไปเป็นกรรมการ ก็ยกมือเห็นด้วยให้นำยาตัวนี้เข้าโรงพยาบาล ให้เหตุผลว่าถ้าเราซึ่งเป็นคณะแพทย์หลักไม่สนับสนุน แล้วใครจะให้โอกาสให้บริษัทแจ้งเกิด ส่วนเมื่อเข้ามาแล้ว แพทย์จะสั่งใช้หรือไม่ก็จะใช้ดุลยพินิจของตนเอง หลังจากยาเข้าโรงพยาบาลรามาธิบดีแล้ว ก็ไม่ได้ติดตามอีกว่าเป็นอย่างไร เพราะเป็นหมอผ่าตัดไม่มีโอกาสได้ใช้
จนลืมเรื่องนี้ไปแล้ว มาได้ยินชื่อบริษัทนี้อีกครั้งเมื่อปีที่แล้ว ที่โรงพยาบาลนมะรักษ์ มีผู้แทนมาเสนอยาที่อิหนูเบน คราวนี้เป็นยากระตุ้นเม็ดเลือดขาว ซึ่งคนไข้มะเร็งเมื่อให้ยาเคมีบำบัดต้องได้รับยากระตุ้นนี้ อิหนูเบนเดินมาถามว่าจะให้เอามานำเสนอมั้ย บริษัทอะไรก็ไม่รู้ของไทย เบนไม่รู้จัก ตอนแรกก็เกือบจะปล่อยผ่าน พอถามชื่อบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ เลยบอกอิหนูเบนไป ว่าเราตั้งโรงพยาบาลนี้ก็เพราะเราตามรอยท่าน บริษัทนี้เป็นของท่าน เบนบอกน้องเค้าทำเรื่องเข้าโรงพยาบาลเลย หมอพาร์ทไทม์ไม่ใช้ พี่จะบอกหมอมู่ ฟูลไทม์เอง ว่าถ้าคนไข้ที่เงินน้อยก็สั่งตัวนี้เป็นทางเลือก หมอมู่เมื่อทราบราคาก็สั่งโดยไม่ต้องบอกเลย ยานี้จากเข็มละเป็นหมื่น ถ้าฉีดตัวนี้เหลือแค่พันเศษๆ นี่ไงวิสัยทัศน์ของพระองค์ท่าน เท่าที่ใช้มา ผลก็ไม่มีปัญหา ประสิทธิภาพไม่ได้ด้อยกว่ายา original เลย
วันนี้ ได้ยินชื่ออีกครั้ง กับการผลิตวัคซีนโควิด บอกได้เลยว่า กราบแทบพระบาทสำนึกในสายพระเนตรอันกว้างไกลของพระองค์
ใครที่มีอคติตามืดบอดเพราะโง่หรือบ้า ก็ปล่อยให้อยู่กับความคิดต่ำตมของเขาไป
วันนี้ขอเขียนยาวหน่อย จากมุมมองและสิ่งที่ตัวเองเห็นเองกับบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์
สำหรับรศ.พญ.เยาวนุช คงด่าน CEO โรงพยาบาลนมะรักษ์เคยเป็น Consultant Breast Surgeon ที่ Bumrungrad International
เคยเป็น หัวหน้าสาขาวิชาศัลยศาสตร์เต้านมและต่อมไร้ท่อ รองคณบดีฝ่ายบริหารกิจการพิเศษ ที่ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี Faculty of Medicine Ramathibodi Hospital
โฆษณา