20 ม.ค. 2021 เวลา 03:03 • การเมือง
นาวัลนี คู่แข่งปูติน (1)
โดย
1
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
https://www.wionews.com/world/russia-says-poisoned-opposition-leader-navalny-is-free-to-return-329645
นายพลเนวินมีอำนาจในพม่ายาวนานถึง 26 ปี ก่อนที่ประชาชนจะเริ่มออกมาเดินขบวนต่อต้านเมื่อเดือนมีนาคม พ.ศ. 2531 สาเหตุเป็นเพราะนักศึกษาคนหนึ่งถูกแทง คนที่แทงเป็นบุตรนายทหารชั้นผู้น้อย
3
รัฐบาลพยายามกลบเกลื่อนให้เรื่องเงียบ แต่ความไม่พอใจรัฐบาลที่สั่งสมมายาวนานทำให้มีคนออกมาประท้วงมากขึ้น มากจนทำให้นายพลเนวินต้องลาออกจากตำแหน่งประธานพรรคโครงการสังคมนิยมพม่าเมื่อ 23 กรกฎาคม 2531
อองซานซูจีถูกกักบริเวณไว้ในบ้านพัก และเมื่อ พ.ศ. 2534 ก็ได้รับรางวัลโนเบลสันติภาพ ประเทศตะวันตกต่างสนับสนุนให้นางซูจีต่อสู้กับเผด็จการทหารพม่า
รัฐบาลพม่าในสมัยนั้นพยายามเจรจากับนางซูจีให้ยอมเดินทางออกนอกประเทศ แต่นางซูจีไม่ยอม เธอกล่าวว่า การที่ทหารจับกุมเธอ การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง แต่ถ้าทหารฆ่าเธอ พม่าจะเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์
ท้ายที่สุด พม่าซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นเมียนมาก็มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และมีการเลือกตั้งมาแล้วถึง 2 ครั้ง นางซูจีก็ขึ้นสู่อำนาจหลังจากที่ทหารปกครองประเทศหลายสิบปี
บอริส เยลต์ซินลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีของสหพันธรัฐรัสเซียด้วยปัญหาสุขภาพเมื่อ 31 ธันวาคม 2542 วลาดิมีร์ ปูติน ก็สืบทอดอำนาจต่อจากเยลต์ซินและประสบความสำเร็จในการบริหารประเทศที่เคยตกต่ำย่ำแย่ให้กลายเป็นชาติรัฐที่อยู่ในแถวหน้าของเวทีโลกได้อีกครั้งหนึ่ง
1
ปูตินครองอำนาจจนถึงวันนี้เป็นเวลา 21 ปีแล้วครับ มีนักการเมืองที่มีศักยภาพโผล่มาเป็นคู่แข่งขันปูตินอยู่เป็นระยะ แต่ส่วนใหญ่ก็มีอันเป็นไปในหลากหลายรูปแบบ หลายคนชอบเปรียบเทียบคู่แข่งของปูตินว่าเหมือนนางซูจี โดยเฉพาะพวกตะวันตกมักจะสนับสนุนฝ่ายตรงข้ามกับปูตินให้ผงาดขึ้นมาเพื่อล้มอำนาจของปูตินให้ได้
1
สำหรับผมซึ่งตามการเมืองของทั้งเมียนมาและรัสเซีย ขอเรียนว่าต่างกันครับ  ที่เมียนมานั้น นางซูจีสู้กับเผด็จการทหาร ส่วนที่รัสเซีย ปูตินได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย
ครั้งหนึ่งตะวันตกมองนายมิฮาอิล โคดอร์คอฟสกี ว่าคนนี้มีสิทธิแข่งกับปูติน แล้วก็เชียร์กันใหญ่ นายโคดอร์คอฟสกีเป็นนักธุรกิจที่มั่งคั่งที่สุดของรัสเซีย เป็นประธานยูคอสซึ่งเป็นบริษัทผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุด
https://imrussia.org/en/news/2231-mikhail-khodorkovsky-the-russia-we-dream-of-seeing-is-completely-different
ช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลาย พ.ศ. 2546 ต้น 2547 ปูตินสั่งจับโคดอร์คอฟสกีข้อหาเลี่ยงภาษีและทำธุรกรรมทางการเงินผิดกฎหมาย ตอนนั้นพวกตะวันตกด่าปูตินกันยกใหญ่ โดยหวังว่าคนรัสเซียจะต่อต้านและไม่ลงคะแนนให้ปูติน
แต่พวกตะวันตกก็ผิดหวังครับ เพราะคนส่วนใหญ่ชอบการที่ปูตินจับโคดอร์คอฟสกี เพราะคิดว่ามหาเศรษฐีเบอร์ 1 ของชาติคนนี้เป็นพวกโกงกินและปล้นทรัพย์สินของชาติ จึงแห่มาลงคะแนนให้ปูตินเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ด้วยคะแนนเสียงถึงร้อยละ 71 ของผู้ใช้สิทธิออกเสียง พวกตะวันตกหน้าแตก เพราะชาวรัสเซียต่างศรัทธาและหวังพึ่งปูตินมาช่วยสถาปนาระบอบทุนนิยมและประชาธิปไตยให้เจริญงอกงามในแผ่นดินรัสเซีย
2
จาก พ.ศ. 2546 จนถึง พ.ศ. 2564 เป็นเวลา 18 ปี ปูตินมีคู่แข่งอยู่หลายคน แต่พวกนั้นก็มักจะแพ้ทาง โดนจับบ้าง หนีไปอยู่ต่างประเทศบ้าง ปัจจุบัน คนที่พวกตะวันตกหวังที่จะให้ล้มปูตินชื่อ นายอเล็กซี นาวัลนี นักกิจกรรมการเมืองที่อายุเพียง 44 ปี
หลังจากทำงานการเมืองได้ระยะหนึ่ง นาวัลนีก็ได้รับความนิยมจากประชาชนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับปูติน มีโครงการสกัดนาวัลนีไม่ให้มาแข่งอำนาจกับปูตินเยอะ แกจึงโดนคดีมาก ทั้งข้อหายักยอกทรัพย์ และคดีอาญาอื่นอีก 3 คดี
1
www.abc.net.au
กันยายน 2563 นาวัลนีโดนยาพิษในห้องพักที่โรงแรม จนต้องไปรักษาที่เยอรมนี แล้วเดินทางกลับมารัสเซียเมื่อ 17 มกราคม 2564 พอถึงสนามบินก็โดนจับ และถูกศาลมีคำสั่งให้ควบคุมตัวก่อนการพิจารณาคดี 30 วัน
1
พรุ่งนี้มาว่ากันต่อครับ.
โฆษณา