20 ม.ค. 2021 เวลา 05:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ
แม้ว่าไม่เคยเล่นหุ้น แต่ใครหลายต่อหลายคน ก็คงจะเคยติดดอยกันมาบ้าง โดยเฉพาะ "พ่อค้า แม่ค้า"
ในการเล่นหุ้น จะมีคำศัพท์ คำหนึ่ง ซึ่งหลายต่อหลายคนรู้จักกันดี นั่นก็คือ "ติดดอย"
"ติดดอย" หมายถึง การที่เข้าซื้อหุ้นในช่วงราคาที่กำลังสูง แต่หลังจากที่ซื้อแล้ว ราคากลับตกลงมาอย่างน่าใจหาย ทำให้เสมือนติดอยู่บนดอยสูง ที่ต้องรอให้ราคาขึ้นมาเท่าเดิม หรือมากกว่าเดิมอีกครั้งหนึ่ง
1
ในหลักการของการเล่นหุ้นนั้น ติดดอย ยังไม่ถึงกับขาดทุน เพราะ "ไม่ขายก็ไม่ขาดทุน" เป็นสิ่งที่ นักลงทุนมักพูดเป็นเสียงเดียวกัน เวลาติดดอย
แต่ไม่ใช่เพียงแค่คนเล่นหุ้นหรอกที่ "ติดดอย"
ช่วงที่ผ่านมานี้ผมเห็นปรากฎการณ์ "ติดดอย" เกิดขึ้นกับคนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นพ่อค้าแม่ค้า
โดยการ เก็งกำไร ขาย หน้ากากอนามัย
ในช่วง Covid รอบแรกนั้น เราเห็นว่าหน้ากากอนามัย เป็นแรร์ไอเทม ของหายาก ซึ่งลำบากกว่าจะหามาได้ พอมาใน Covid รอบนี้ ก็มีพ่อค้าแม่ค้า หลายคน คิดเช่นเดียวกัน ว่าจะเป็นแบบเดิม แห่กันไปซื้อหน้ากากอนามัยมากักตุน เพื่อมาขาย จำได้ว่าช่วงที่ระรอกสองมาใหม่ ๆ ราคาพุ่งจากกล่องละ 50 บาท ไปถึง 150 บาท!! เลยทีเดียว หลาย ๆ คนก็คงเห็นว่าเป็นโอกาสทอง เหมือนรอบที่แล้ว ซื้อของกันมาเพื่อจะมาขายเก็งกำไรกัน
แต่ท้ายที่สุด สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ หน้ากากอนามัย ไม่ได้ขาดตลาด ยังคงหาซื้อได้อย่างง่ายดายทั่ว ๆ ไป ราคาตอนนี้แทบจะกลับมาอยู่ในเรทปกติ 50-70 บาทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นกับพ่อค้า แม่ค้า หลายคนนั่นก็คือ อาการ "ติดดอย" เพราะซื้อของมาในราคา 70-90 บาท มาแล้วเพื่อจะมาขาย แต่พอเอาเข้าจริง กลับขายไม่ออกอย่างที่คิด บางคนถึงกับต้องยอมขายขาดทุน เพื่อเอาเงินทุนมาหมุนเวียนต่อยอดธุรกิจกันก่อนทีเดียว
พอมามองแบบนี้ จริง ๆ แล้วการค้าขาย ก็ดูไม่แตกต่าง อะไรจากการเล่นหุ้นสักเท่าไหร่นัก
4
ปัจจัยหลัก ๆ นั่นคือ "การซื้อถูก เพื่อขายแพง"
ทั้งตลาดจริงและตลาดหุ้น ล้วนแล้วแต่มีสินค้า(หุ้น) ให้เลือกสรรมากมาย แต่ก็จะมีสินค้าบางตัว ที่เรียกว่าเป็นสินค้าประจำที่เอามาซื้อ-ขาย ก็ะจมีคนซื้อตลอด(หุ้นดัง ๆ เช่น PXX,CPXXX) สินค้าแบบนี้ยังไงก็คงขายได้ แม้ราคาจะถูกหรือแพง
แล้วก็จะมีสินค้าบางอย่าง ที่เสมือนเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง ถ้าใครเลือกซื้อถูกเวลา ขายถูกเวลา ก็จะทำกำไรได้อย่างมหาศาล
และการที่จะหาของที่สามารถทำกำไรได้แบบนั้น ก็คือการศึกษาหาข้อมูล รายละเอียดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกราฟ หรือข้อมูลบริษัท หรือข่าวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน เพื่อที่จะ หาจังหวะ ซื้อถูก และขายแพง เพื่อทำกำไรในที่สุด
แต่สิ่งหนึ่งที่ต่างจากการค้าขายแน่นอนนั่นก็คือ ในการค้าขาย ซื้อของมานั้นเหมือนการ Stock สินค้า และไม่เกิดประโยชน์ในระยะยาว แต่สำหรับการซื้อหุ้นแล้ว ยังมีประโยชน์ระยะยาวด้านผลตอบแทนอีกด้วย
สำหรับ​ใคร​ที่​คิดว่าการศึกษาการเข้ามาลงทุนในหุ้นเป็นเรื่องที่ยากและก็ไกลตัว ลอง​เปลี่ยน​มุมมอง​ที่มี​ กลายมาเป็นเราจะมาค้าขายยังไงให้ ซื้อของถูกได้และขายในราคาที่แพง ดู​ครับ​ อาจจะช่วยให้เข้าใจ และเปลี่ยนมุมมองที่มีอยู่เดิม
1
แต่ยังไงก็แล้วแต่นะครับการลงทุนทุกอย่างมีความเสี่ยงอยู่เสมอเราต้องศึกษาข้อมูลต่างๆให้ดีพร้อมก่อนที่จะลงทุนทุกครั้งนะครับ
โฆษณา