20 ม.ค. 2021 เวลา 10:30 • ไลฟ์สไตล์
ติดยาดมมากเกินไป จะอันตรายไหม?
ติดยาดมมากเกินไป จะอันตรายไหม?
ถ้าใช้ยาดมบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก น้ำมูกไหล วิงเวียนศีรษะ ก็เลยต้องดมยาดมเพื่อเพิ่มความสดชื่นตื่นตัวเย็นซาบซ่า แต่ถ้าเล่นดมยาดมทุกวี่ทุกวัน ดมทุก ๆ 5 นาที นึกจะดมก็ดม คุณอาจจะกำลังเสพติดยาดมโดยไม่รู้ตัว
ทำไมเราถึงติดยาดม?
#สาระจิ๊ดจิ๊ด
สารประกอบอย่าง เมนทอล และการบูร เป็นสารที่ส่งผลต่อระบบประสาท จึงอาจทำให้เรา “เสพติด” ยาดมได้เหมือนกัน โดยรูปแบบจะเป็นการติดโดยเป็นนิสัย
ยาดม มีส่วนประกอบอะไรบ้าง ?
- เมนทอล
เมนทอล หรือเกล็ดสะระแหน่ มีกลิ่นหอมเย็นที่หลายคนคุ้นเคย เพราะมักเป็นสารประกอบในผลิตภัณฑ์เครื่องอุปโภคบริโภคต่าง ๆ ช่วยลดอาการบวมของหลอดเลือดในจมูก และลดอาการปวดในบริเวณที่สัมผัส
- การบูร
แต่ก่อนเป็นสารสกัดจากการบูร แต่ปัจจุบันมักเป็นสารสังเคราะห์ เพราะทำได้ง่าย และราคาถูกกว่า มีฤทธิ์เป็นยาชา และต้านจุลินทรีย์อย่างอ่อน ๆ จึงมักนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของยาทาเฉพาะที่ที่ต้องการลดอาการอักเสบปวดบวมภายนอก เช่น ยาทาแก้เคล็ดขัดยอก ฟกช้ำ แมลงสัตว์กัดต่อย
- พิมเสน
พิมเสนบริสุทธิ์ จะได้จากการนำการบูรมาหุงกับยาอื่นๆ แต่ปัจจุบันจะทำมาจากสารสังเคราะห์ มักใช้สูดดมแก้วิงเวียน มีฤทธิ์กระตุ้น สงบระบบประสาทส่วนกลาง และเป็นส่วนประกอบของยาทาแก้เคล็ดขัดยอกเหมือนกัน
- น้ำมันหอมระเหยอื่นๆ
เช่น น้ำมันสะระแหน่ น้ำมันเขียว น้ำมันกานพลู หรือน้ำมันยูคาลิปตัส
- อาจมีสารสกัดจากสมุนไพรอื่น ๆ แล้วแต่สูตร
ติดยาดมมาก ๆ เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ ?
ในยาดมส่วนใหญ่ประกอบไปด้วย เมนทอล การบูร พิมเสน แล้วก็น้ำมันหอมระเหย ซึ่งเราสูดเอาน้ำมันหอมระเหยเข้าไปมาก ๆ จะทำให้เยื่อเมือกบุจมูกของเราเกิดการระคายเคืองได้
ส่วนเมนทอลหรือเกล็ดสะระแหน่ที่ให้กลิ่นหอมเย็นมีฤทธิ์เป็นยาชาเฉพาะที่อย่างอ่อน ๆ สามารถที่จะลดการบวมของหลอดเลือดในจมูกได้แต่ถ้าสูดดมมาก ๆ ก็อาจจะให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจและอาจจะทำให้เกิดปอดอักเสบได้ด้วย
การบูรพิมเสน ถ้าเราดมแล้วจะให้ความรู้สึกสดชื่น คือใช้แก้วิงเวียนสามารถทาบริเวณที่เคล็ดขัดยอก ขาแพลงขาบวมหรือแก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อยได้ดี ถ้าสมมุติว่าเราใช้ไปนาน ๆ มันก็จะไปกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางของเราเกิดอันตรายได้เพราะทำให้ระคายเคืองระบบทางเดินหายใจ
1
เมื่อสารพิษเข้าสู่ร่างกายมาก ๆ ก็จะทำงานหนักขึ้นเพื่อที่จะขับสารพิษ แล้วถ้าวันไหนตับทำงานไม่ไหวก็จะเกิดอันตรายต่อตับได้
ใช้ยาดมอย่างไร ให้ปลอดภัย ?
1. หากมีอาการคัดจมูก เป็นหวัด ต้องการความสดชื่น ควรหยิบมาดมใกล้ๆ จมูก สัก 1-2 นาที แล้วพักก่อน หากอาการยังไม่ดีขึ้น หรือยังไม่รู้สึกสดชื่น สามารถหยิบมาดมต่อได้อีก 1-2 นาที แล้วพัก
2. อย่าเสียบยาดมคาจมูกเป็นระยะเวลานานๆ เพราะอาจทำให้สูดกลิ่นยาดมเข้าไปอย่างเข้มข้นนาน และมากจนเกินไป
3. หากใช้เป็นยาหม่องน้ำ ไม่ควรนำมาสัมผัสที่จมูกโดยตรง แต่ควรหยดใส่ผ้าเช็ดหน้า หรือทาบริเวณอกแทน
4. ไม่ควรให้เด็กเล็กใช้ยาดม เพราะเยื่อบุภายในจมูกอาจยังบอบบางจนเกินไป
5. ไม่ควรที่จะใช้ยาดมของคนอื่น เพราะว่าไม่รู้ว่าเขาเนี่ยสูดดมเอายัดเข้าจมูกไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้งนอกจากจะทำให้เกิดความสกปรกแล้วนะครับอาจจะยังทำให้เกิดการติดเชื้อได้อีกด้วย
#สาระจิ๊ดจิ๊ด
หากไม่ได้ใช้ยาดมแล้วรู้สึกมึนหัว คัดจมูก หายใจไม่ออก หรืออาการอื่นๆ บ่อยๆ ควรปรึกษาแพทย์ เพราะยาดมเหมาะสำหรับแก้อาการเหล่านี้เพียงชั่วคราวเท่านั้น
#สาระจิ๊ดจิ๊ด
คนที่เป็นโรคโพรงจมูกอักเสบหรือไซนัสอักเสบควรที่จะหลีกเลี่ยงการใช้ยาดม เพราะจะทำให้เกิดการระคายเคืองมากขึ้น
ยาดมเป็นยาสามัญประจำบ้านที่มีราคาถูก และหากใช้อย่างถูกวิธี นอกจากจะปลอดภัยต่อร่างกายแล้ว ยังมีประโยชน์ในยามคับขันได้ เช่น เมื่อมีอาการคล้ายเป็นลม หน้ามืด ตามัว เมารถ เมาเรือ และอื่นๆ ดังนั้นควรใช้ยาดมให้เป็น ให้ถูกจุดประสงค์เป็นครั้ง ๆ ไป จะดีกว่า
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา