21 ม.ค. 2021 เวลา 08:00 • ความคิดเห็น
อยากรู้อะไรให้ถาม.......??????
Google vs Book
ในยุคนี้ เป็นยุคของอินเทอร์เน็ต เวลาเราจะค้นหาข้อมูลที่เราอยากรู้ เราสามารถค้นคว้าหาข้อมูล ได้ในระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นอะไรที่ง่ายมากถ้าเรามีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เช่นคอมพิวเตอร์ iPad หรือโทรศัพท์มือถือ และสัญญาณอินเทอร์เน็ต ข้อมูลทุกอย่างจะอยู่ในมือเรา ซึ่งจะช่วยให้เรามีความสะดวกสบายมากขึ้น
แหล่งข้อมูลในการค้นคว้าในระบบอินเตอร์เน็ตมีหลายแหล่งไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ google , YouTube , pantip , blockdit และเว็บไซต์อื่นๆอีกมากมาย
หน้าแรก Google
ยกตัวอย่างเช่นถ้าเราต้องการอยากทราบข้อมูล จะไม่พูดถึงเว็บไซต์ google ก็ไม่ได้ เพราะเป็นเว็บไซต์ที่ค้นคว้าหาข้อมูล ทุกอย่างบนโลกนี้เลยก็ว่าได้
ส่วนเรื่องประวัติ ของเว็บไซต์ google ผมเชื่อว่าในเพจอื่นก็เขียนกันไว้เยอะพอสมควร ผมก็เลยไม่พูดถึงประวัติของ google ในที่นี้นะครับ ส่วนวิธีการใช้งานก็ขึ้นอยู่แต่ละบุคคลว่าจะใช้ประโยชน์ในด้านไหน
ผมจะมาพูดถึงการศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่ไม่ใช่ระบบอินเทอร์เน็ต
ซึ่งจะมีหลายแหล่งข้อมูลเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น หนังสือ ,คำบอกเล่าจากรุ่นสู่รุ่น หรือการไปหาข้อมูลจากสถานที่จริง การค้นคว้าหาข้อมูลที่ไม่ใช่ระบบอินเทอร์เน็ต ที่อยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุด นั่นก็คือหนังสือ ทุกๆคนนั้น เคยอ่านหนังสือใช่ไหมครับ โดยเฉพาะสมัยเมื่อตอนที่ผมเป็นนักเรียนนักศึกษาในยุคที่ระบบอินเทอร์เน็ตยังไม่แพร่หลายเหมือนสมัยนี้ อยากหาข้อมูล ต้องไปค้นคว้าหาข้อมูลที่ห้องสมุดเพื่อจะหาหนังสือที่เราต้องการ
และในยุคปัจจุบันนี้มือหนังสือหลายล้านเล่ม ให้เราได้เลือกอ่าน อยู่ที่เราสนใจที่จะอ่านหนังสือเล่มไหน
คราวนี้เรามาดูว่า google กับ หนังสือ แตกต่างกันตรงไหน
เราทราบกันดีอยู่แล้ว อยากรู้ข้อมูลอะไรก็พิมพ์ค้นหาใน google แล้วก็กด enter เราจะเจอผลลัพธ์ที่เราค้นหา ซึ่งเป็นเรื่องที่ง่ายมากๆ
ส่วนเรื่องการอ่านหนังสือนั้น นอกจากที่เราจะได้ข้อมูลที่เราอยากอ่าน คุณเชื่อไหมว่าเราจะเจอข้อมูลที่เราไม่เคยรู้มาก่อน โดยที่เราไม่ได้ตั้งใจจะค้นคว้า และนั่นก็เป็นข้อมูลใหม่ๆสำหรับเรา เป็นประโยชน์กับเรามาก
สรุป
ถ้าเราค้นหาใน google เราจะเจอในสิ่งที่เราค้นหา
ถ้าเราค้นหาในหนังสือ เราจะเจอในสิ่งที่ค้นหาและสิ่งใหม่ๆที่เราไม่เคยรู้มาก่อนแบบบังเอิญ
อย่างน้อยทุกคนควรจะมีหนังสือที่ชอบคนละ 1 เล่ม ไว้อ่าน จะดีมากๆ
หนังสือของผม
แล้วเพื่อนๆหล่ะครับ มีช่องทางค้นคว้าหาข้อมูลทางไหนบ้าง แวะมา comment แนะนำผมหน่อยนะครับ
(ลืมบอกไปครับ Blockdit ก็คล้ายๆหนังสือนะครับ อ่านไปอ่านมา เราได้เจอบทความใหม่ๆ ความรู้เพิ่มเติมเพื่อเปิดประสบการณ์โดยบังเอิญ ที่มีประโยชน์ หลายหัวข้อหลายเรื่องเลยนะครับ)
ขอบคุณมากนะครับผม
ฝากกดติดตามเป็นกำลังใจให้ Green channel ด้วยนะครับผม🌿🌿
โฆษณา