21 ม.ค. 2021 เวลา 03:29 • การเมือง
เป็นครั้งแรกในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐฯ ที่มีสุภาพสตรี 2 คน อยู่ในฐานะผู้สืบทอดอำนาจลำดับที่ 1 และลำดับที่ 2 (The United States presidential line of sucession) หากประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่อยู่ในสถานะที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ อาทิ เสียชีวิต ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี หรือ ถูกสมาชิกวุฒิสภามีมติถอดถอน
รัฐธรรมนูญสหรัฐฯ กำหนดไว้ชัดเจนว่า หากตำแหน่งประธานาธิบดีว่างเว้น รองประธานาธิบดีถูกกำหนดให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดี และหากรองประธานาธิบดีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ รัฐธรรมนูญสหรัฐฯ มีบทบัญญัติให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ
ลำดับอำนาจทางการเมืองสหรัฐฯ ในสมัยของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้สืบทอดอำนาจของประธานาธิบดีสหรัฐฯ อันดับ 1 จึงเป็นสุภาพสตรีชื่อ กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ และอันดับที่ 2 คือ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ซึ่งทั้ง 3 คน ตั้งแต่ผู้ทรงอำนาจทางการเมืองอันดับที่ 1 , 2 และ 3 ล้วนเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต
นางกมลา แฮร์ริส และนางแนนซี เพโลซี จึงเป็นผู้สร้างประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐฯ หน้าใหม่ ที่มีผู้ทรงอำนาจทางการเมืองลำดับที่ 1 และลำดับที่ 2 เป็นสุภาพสตรีทั้งคู่ ซึ่งเป็นครั้งแรกในการเมืองสหรัฐฯ
นางกมลา แฮร์ริส ยังสร้างประวัติหน้าใหม่ของการเมืองสหรัฐฯ ด้วยการดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่เป็นสุภาพสตรี และเป็นสุภาพสตรีเอเชียน-อเมริกัน คนแรก ที่เป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ
1
นางกมลา แฮร์ริส มีมารดาเป็นอเมริกันเชื้อสายอินเดีย และบิดาเป็นอเมริกันเชื้อสายจาไมก้า เป็นศาสตราจารย์ทางด้านเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด #ThaiPBS #InaugurationDay #Kamala
โฆษณา