21 ม.ค. 2021 เวลา 04:51 • การเมือง
นาวัลนี คู่แข่งปูติน (2)
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
1
เมื่อวานผมค้างท่านผู้อ่านถึงเรื่องที่มีคนมักจะเปรียบเทียบว่านายอเล็กเซ นาวัลนี อายุ 44 ปี นักกิจกรรมทางการเมืองชาวรัสเซียที่มีชื่อเสียงและเป็นคู่ปรับของประธานาธิบดีปูตินเป็นเหมือนนางซูจี เหมือนเมื่อสมัยนางซูจีต่อสู้กับพรรคโครงการสังคมนิยมพม่าของนายพลเนวิน หรือตอนสมัยต่อสู้กับสภาฟื้นฟูกฎหมายและความสงบเรียบร้อย (สลอร์ก) ของพลเอกซอว์เมา
หลังจากที่โดนสารเคมีทำลายระบบประสาทโนวิช็อค จนต้องบินไปรักษาตัวที่เยอรมนี แล้วกลับมารัสเซียเมื่อ 17 มกราคม 2564
5
https://www.npr.org/sections/parallels/2018/02/08/584369719/banned-from-election-putin-foe-navalny-pursues-politics-by-other-means
มาถึงปุ๊ป นาวัลนีก็โดนจับปั๊ป นาวัลนีก็เหมือนนักเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อต้านรัฐบาลในอีกหลายประเทศ ที่มักจะโดนข้อหาเพื่อให้หยุดยั้งการต่อต้านและเข้าไปอยู่ในคุกแทน อย่างนาวัลนีตอนนี้ก็เจอข้อหายักยอกทรัพย์และคดีอาญาอื่นอีก 3 คดี
3
สหประชาชาติและชาติตะวันตกพยายามกดดันรัฐบาลรัสเซียให้ปล่อยตัวนาวัลนี ส่วนสาธารณรัฐที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียตอย่างลิทัวเนีย ลัตเวีย และเอสโตเนีย ก็เคลื่อนไหวให้รัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพยุโรปมาหารือกันถึงมาตรการคว่ำบาตรที่จะเล่นงานรัสเซีย
2
เท่าที่ทราบ สิ่งที่รัสเซียอาจจะโดนพวกตะวันตกคว่ำบาตรรอบใหม่ก็เป็นเรื่องโครงการก่อสร้างท่อก๊าซธรรมชาติ Nord Stream 2 จากรัสเซียไปเยอรมนี มูลค่า 1.16 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
1
ผู้ช่วยระดับสูงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส และอิตาลี ต่างก็เรียกร้องให้ปล่อยตัวนาวัลนี สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติก็ร่วมเรียกร้องด้วยเช่นกัน
www.ft.com
แต่กระทรวงต่างประเทศรัสเซียไม่สนใจ แถมยังโต้กลับว่า ให้ประเทศเหล่านี้เคารพกฎหมายระหว่างประเทศ อย่ามาละเมิดกฎหมายภายในของรัฐอธิปไตย (รัสเซีย) แล้วเอาเวลาไปจัดการสารพันปัญหาในประเทศของตัวเองดีกว่า
3
ปูตินเป็นเหมือนเรือ ที่ลอยอยู่ได้เพราะแรงพยุงของประชาชนที่เปรียบเหมือนน้ำ แม้ว่าจะมีการต่อต้านจากพวกฝ่ายค้าน แต่คนรัสเซียโดยทั่วไปก็รำลึกนึกถึงความสำเร็จของรัสเซียในยุคปูตินซึ่งเขยิบสถานะจากประเทศระส่ำระสาย กลายมาเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจมั่นคง ถึงขนาดกล้าพูดว่า เป็นประเทศชั้นนำทางเศรษฐกิจโลก และมีเงินตราสำรองเป็นอันดับ 3 ของโลก
แม้รัสเซียใน พ.ศ. นี้จะมีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจและค่าเงินรูเบิ้ลตก แต่คนรัสเซียส่วนใหญ่ก็ทราบดีว่ามาจากการโดนคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก และวิกฤติโควิด-19 ที่รัสเซียมีคนติดเชื้อมากถึง 3.6 ล้านคน ตายไปแล้ว 6.6 หมื่นคน แต่ละวันมีเคสเพ่ิมหลายพัน จนถึงมากกว่า 2 หมื่น ปัญหาเหล่านี้ โดนกันทุกชาติ ไม่ได้มาจากความบกพร่องด้านการบริหารของปูติน
หลายคนบอกว่าไม่ต้องทำอะไรรัสเซียดอก รอเมื่อไหร่ปูตินตายหรือลงจากตำแหน่ง รัสเซียก็จะกลายเป็นประเทศที่วุ่นวายขายปลาช่อนเหมือนเดิม ขณะนี้ คนรัสเซียก็ยังหาผู้นำที่จะมาแทนปูตินในอนาคตไม่ได้
3
ปูตินเคยเข็นรุ่นน้องที่จบจากคณะกฎหมายของมหาวิทยาลัยเลนินกราด ที่มีชื่อว่าดิมิตรี เมียดแวเดียฟ มาเป็นนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดี (1 สมัย) แต่ผลงานก็ยังไม่เข้าตาประชาชน ยิ่งนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน นายมิฮาอิล มิชูสติน นี่ไม่ต้องพูดถึงเรื่องการที่จะขยับขึ้นมาเป็นผู้นำเบอร์ 1 ของประเทศแทนปูตินได้เลยครับ
2
พวกตะวันตกและฝ่ายต่อต้านปูตินพยายามชูนาวัลนี แต่คนรัสเซียเกือบทุกคนที่ผมรู้จัก ต่างก็บอกว่า ความสามารถของนาวัลนียังห่างชั้นกับปูตินอีกไกล กระดูกคนละเบอร์ ผมว่าปูตินอาจจะดีใจด้วยซ้ำที่มีคนอย่างนาวัลนีมาเป็นตัวแทนฝ่ายต่อต้านและฝ่ายตะวันตก
2
ผู้อ่านท่านที่เคารพ ประชาชนคนแต่ละชาติบ้านเมืองต้องการผู้นำที่แตกต่างกัน บางประเทศต้องการผู้นำที่สุขุมลุ่มลึก บางประเทศต้องการผู้นำที่แข็งกร้าว บางประเทศชอบผู้นำที่อ่อนนอกแข็งใน
3
ผมว่าคนรัสเซียส่วนใหญ่ยังชอบปูตินซึ่งเป็นผู้นำประเภทที่เข้มแข็งทั้งด้านบุคลิกภาพและการบริหารประเทศ.
1
โฆษณา