21 ม.ค. 2021 เวลา 05:22 • การเมือง
Joe Biden เส้นทางชีวิตอันยาวนานสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี
โจเซฟ โรบิเนตต์ ไบเดิน จูเนียร์สาบานตนเป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐอเมริกาเมื่อวันพุธที่ผ่านมาถือเป็นช่วงเวลาแห่งชัยชนะทางการเมืองที่มีมานานหลายทศวรรษ
-เรื่องราวเริ่มต้นจากครอบครัวชาวคาทอลิกชาวไอริชทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐเพนซิลเวเนีย นายไบเดนเกิดในปี พ.ศ. 2485 เป็นบุตรชายคนโตของโจเซฟโรบินเนตต์ไบเดนซีเนียร์และแคทเธอรีนยูจีเนียฟินเนแกนไบเดน ครอบครัว Biden ย้ายไปเดลาแวร์เมื่อเขาอายุ 10 ขวบ
-หลังจากจบการศึกษาจากโรงเรียนกฎหมาย ไบเดนได้เริ่มต้นในการเมืองท้องถิ่นในเดลาแวร์โดยชนะการเลือกตั้งเข้าสู่สภาเทศมณฑลนิวคาสเซิลในปี 1970 อีกสองปีต่อมาเมื่ออายุเพียง 29 ปีเขาได้ท้าทายผู้ดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิก J ของพรรครีพับลิกันที่มีชื่อเสียง Caleb Boggs อดีตผู้ว่าการรัฐเดลาแวร์ นายไบเดนก็สามารถชนะการเลือกตั้งครั้งนั้นได้
-ไบเดนประกอบอาชีพเป็นทนายความตั้งแต่ปี 2512 และได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในคณะลูกขุนเมื่อปี 2513 การได้ทำงานคลุกคลีกับปัญหาของผู้คนที่เป็นลูกความ ทำให้โจ ไบเดน ยิ่งมุ่งมั่นสนใจงานการเมือง และนับตั้งแต่ปี 2515 เป็นต้นมา เขาก็ได้รับเลือกตั้งเป็นสภาชิกวุฒิสภาของรัฐเดลาแวร์ โดยเป็นสมาชิกวุฒิสภาที่มีอายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 5 ที่ได้เข้ามารับตำแหน่งในประวัติศาสตร์การเมืองสหรัฐ
-สัปดาห์หลังจากชัยชนะของไบเดน นีเลียภรรยาของเขาและ นาโอมิลูกสาววัย 13 เดือนของพวกเขาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ในขณะนั้นไบเดนคิดว่าจะสละที่นั่งในวุฒิสภาที่เขาเพิ่งชนะ แต่ถูกชักชวนให้ทำหน้าที่ต่อ
-ในฐานะสมาชิกวุฒิสภานาย Biden เดินทางไปวอชิงตันโดยรถไฟซึ่งเป็นกิจวัตร เขาต้องกลับบ้านไปหาลูก ๆ ทุกคืน ในช่วงทศวรรษ 1970
-ในปี 1977 เขาแต่งงานกับจิลล์จาคอบส์ และมีลูกสาวคนหนึ่งชื่อ แอชลีย์
-ในปีพ. ศ. 2530 นายไบเดนได้เริ่มการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งแรกโดยมีเป้าหมายที่จะชนะการเสนอชื่อพรรคเดโมแครต
- Biden ต้องเผชิญกับอันตรายอย่างหนักในช่วงต้นปี 2531 เขาเป็นโรคหลอดเลือดสมองโป่งพองที่คุกคามชีวิตซึ่งต้องได้รับการผ่าตัดฉุกเฉิน หลังจากนั้นไม่นานเขาได้รับการผ่าตัดอีกครั้งจากโรคหลอดเลือดสมองครั้งที่สอง ต่อมาในปีนั้นเขากลับไปที่วุฒิสภาหลังจากห่างหายไปเจ็ดเดือน
-นายไบเดนหมกมุ่นอยู่กับนโยบายต่างประเทศในช่วงหลายสิบปีที่ดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกและดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ต่างประเทศของวุฒิสภา ในปี 2545 เขาลงคะแนนให้อนุญาตสงครามในอิรักซึ่งเป็นคะแนนเสียงที่เรียกว่าผิดพลาดในภายหลัง
-หลังจากนายโอบามาชนะการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตในปี 2551 เขาได้เลือกนายไบเดนให้เป็นเพื่อนร่วมงาน(รองประธานาธิปดี) ซึ่งนั่นได้เพิ่มประสบการณ์ด้านนโยบายต่างประเทศให้กับไบเด้นอย่างมากในฐานะรองประธานคุณ Biden ดูแลการดำเนินการตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2552
-หลายทศวรรษหลังจากสูญเสียภรรยาและลูกสาวคนแรกไปนายไบเดนต้องเผชิญกับโศกนาฏกรรมของครอบครัวอีกครั้งในปี 2558 ลูกชายของเขาโบซึ่งติดตามเขาเข้าสู่วงการการเมืองและดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดของเดลาแวร์ 2 วาระเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งสมองเมื่ออายุ 46 ปี
-หลังจากออกจากตำแหน่งรองประธานาธิบดีเขาได้ตีพิมพ์บันทึกความทรงจำและกล่าวสุนทรพจน์ซึ่งมีรายได้หลายล้านดอลลาร์ เขาหาเสียงให้กับผู้สมัครพรรคเดโมแครตก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมปี 2018
-แม้จะมีความยากลำบากในช่วงแรกของเขาในสองรัฐสีขาวที่ขาดลอย แต่นาย Biden ก็ยังคงได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งผิวดำในการแข่งขันในภายหลัง ชัยชนะครั้งใหญ่ในเซาท์แคโรไลนาทำให้การหาเสียงของเขาเปลี่ยนไปและหลังจากได้รับคำรับรองสำคัญหลายชุดจากอดีตฝ่ายตรงข้ามหลัก เขาก็เอาชนะคู่ต่อสู้ วุฒิสมาชิกเบอร์นีแซนเดอร์สแห่งเวอร์มอนต์และสามารถชนะการเสนอชื่อพรรคเดโมแครต
-คืนวันเลือกตั้งยืดยาวไปถึงสัปดาห์เนื่องจากมีการนับบัตรลงคะแนนในรัฐสำคัญ ๆ สี่วันหลังจากปิดโพลนาย Biden ได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะ ในช่วงหลายสัปดาห์ต่อจากนั้นเขาได้เปิดตัวเลือกคณะรัฐมนตรีที่หลากหลายและเตรียมเข้ารับตำแหน่ง
-ช่วงต้นเดือนมกราคมมันทำให้เขามีความหวังที่จะผ่านวาระการพิจารณากฎหมายของเขา พรรคเดโมแครตสามารถชนะการเลือกตั้งทั้งสองครั้งเพื่อชิงที่นั่งในวุฒิสภาของจอร์เจียทำให้พรรคของพวกเขาเป็นผู้กุมเสียงข้างมากในสภา
-การเข้ารับตำแหน่งของนายไบเดนเมื่อวันพุธเกิดขึ้นหลังช่วงเวลา 48 ปีหลังจากที่เขาเดินทางมาถึงวอชิงตันเป็นครั้งแรกในฐานะหนึ่งในบุคคลที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา ด้วยการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเขากลายเป็นประธานาธิบดีที่มีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา
โฆษณา