21 ม.ค. 2021 เวลา 07:14 • ข่าว
🔥 งานนี้จีนอาจมีกริ้ว 🔥
ไบเดนเปิดศักราชใหม่
ความสัมพันธ์กับไต้หวันแข็งแกร่ง
“เราใช้ภาษาประชาธิปไตยเหมือนกัน”
ความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวัน 🇹🇼 กับผู้สนับสนุนรายสำคัญอย่างสหรัฐอเมริกา 🇺🇸 ยังคงแน่นแฟ้นแม้จะเพิ่งเริ่มต้นการบริหารของคณะรัฐบาลชุดใหม่ ภายใต้การนำของ ‘โจ ไบเดน’
เห็นได้ชัดจากการที่ทูตไต้หวัน ได้รับเชิญให้เข้าร่วมพิธีสาบานตน ที่เกิดขึ้นในวันที่ 20 มกราคม 2021
นับเป็นครั้งแรกที่ตัวแทนของไต้หวันถูกเชื้อเชิญให้มายังกรุงวอชิงตันดีซี เพื่อมีส่วนร่วมในพิธีเฉลิมฉลองความเป็นประชาธิปไตยที่สำคัญที่สุดของสหรัฐฯ จึงถือเป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไต้หวัน-อเมริกา 💕
.
.
‘เอมิลี ฮอร์น’ โฆษกหญิงประจำสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ระบุว่า ภาระผูกพันของอเมริกาต่อไต้หวันนั้น “แข็งแกร่งดั่งหินผา” 💪🏻💪🏻
“ประธานาธิบดีไบเดน จะยืนเคียงข้างผองเพื่อนและพันธมิตร เพื่อพัฒนาความรุ่งโรจน์ ความมั่นคง และคุณค่าที่เรามีร่วมกัน ในภูมิภาคเอเชียแปฟิซิก ซึ่งนั่นก็รวมถึงไต้หวันด้วย”
ด้านนางเซียว ทูตประจำไต้หวัน ได้โพสต์วิดีโอลงในทวิตเตอร์ของตัวเอง พร้อมกับระบุว่าเธอรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นตัวแทนของรัฐบาลและประชาชนชาวไต้หวัน ในการเข้าร่วมพิธีสาบานตนของผู้นำคนใหม่แห่งอเมริกา 🙏🏻
“เราพูดจาด้วยภาษาประชาธิปไตยเหมือนกัน
และเสรีภาพก็เป็นจุดมุ่งหมายที่เรามีร่วมกัน”
.
.
อนึ่ง สหรัฐฯ ยุติความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันไปเมื่อปีค.ศ. 1979 แล้วหันไปยอมรับจีนแดงแทน (จากแผนการเอาทหารออกจากสงครามเวียดนามในตอนนั้น)
แต่ทั้งนี้ วอชิงตันก็มียังข้อผูกพันตามกฎหมายที่จะช่วยไต้หวันป้องกันตัวเอง รวมถึงเป็นผู้จัดหาอาวุธหลัก
ในขณะเดียวกัน ปักกิ่งก็พยายามยับยั้งไม่ให้นานาประเทศติดต่อกับไต้หวันอย่างเป็นทางการ และพยายามโดดเดี่ยวเกาะแห่งนี้ ทำให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จำเป็นต้องเดินอยู่ในเส้นทางการทูตอย่างระมัดระวัง เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ปักกิ่งยั๊วะ และกีดกันไทเปจากการประกาศเอกราชอย่างเป็นทางการ 👊🏻💥
ทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาติ ทวีตข้อความตอกหน้าจีน โดยเรียกร้องให้นานาประเทศทั่วโลก ร่วมกันต่อต้านความพยายามของจีนในการกีดกันและโดดเดี่ยวไต้หวัน
แล้วยังเชิญชวนสมาชิก UN ทุกชาติ ให้หันมาตระหนักถึงผลประโยชน์จากการที่ไต้หวันเข้ามามีบทบาทในองค์กรนานาชาติ รวมถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นหากมีการกีดกันไต้หวันออกไป
1
บทความที่เกี่ยวข้อง :
👀 จีนไม่ปิดประตูทางเลือกโจมตีไต้หวัน
หากคิดแยกตัวเป็นเอกราช
,
👀 สื่อจีนขู่ฆ่าไช่อิงเหวิน
อ้างอิง :
โฆษณา