21 ม.ค. 2021 เวลา 14:23 • ธุรกิจ
4 เทคนิคลับ!!! ประเมินผลงาน 2020 อย่างไรให้ได้เลื่อนขั้นในสถาณการณ์ COVID
ในปี 2020 ที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้ว่าพนักงานทุกคนล้วนแต่เจออุปสรรคและแรงกดดันต่างๆ มากมาย ซึ่งเป็นทั้งบทเรียนและความสำเร็จที่สะสมมาตลอดปี และเมื่อถึงฤดูกาลประเมินผลประจำปี การนำสิ่งที่คุณได้ทำต่างๆ มานำเสนอให้หัวหน้าได้เห็นถึงหยาดเหงื่อและแรงใจที่ได้ลงแรงกันไปย่อมเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามครับ ในที่นี้เจ้าของเพจได้ตกผลึกเทคนิคลับ เพื่อให้คุณพร้อมที่จะรับการประเมิณผลที่ดีไม่ไกลเกินเอื้อมตามข้อแนะนำดังต่อไปนี้ครับ
1
ข้อ 1 วางแผนรับมือกับการประเมิณล่วงหน้า
การประเมินผลงานส่วนใหญ่มักจะเป็นการสัมภาษณ์ถามตอบเพื่อให้เจ้านายเข้าใจเหตุการณ์ต่างๆ ได้ดีขึ้น ดังนั้นการวางแผนเรียงลำดับสิ่งความสำเร็จที่ทำได้ โดยแบ่งเป็น
(1) เป้าหมายที่ชัดเจน
(2) ปัญหาและอุปสรรคที่ต้องเผชิญระหว่างทำงาน
(3) หัวข้อที่ได้เรียนรู้จากการทำงานชิ้นนั้น ครับ
ในการคิดสิ่งที่ได้ทำในระหว่างปี ข้อควรระวังที่สุดคือการมองข้ามหรือหลงลืมสิ่งที่ได้ทำไป ดังนั้นลองให้เวลาตัวเองสักนิด ค่อยๆ คิดย้อนไปถึงสิ่งที่ได้ทำก่อนที่ทางการจะสั้งให้หยุดอยู่ในบ้านเพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อครับ
อย่างไรก็ตามมันคงเป็นไปไม่ได้ที่จะสามารถคุยกับหัวหน้าในทุกกิจกรรมที่ได้ทำ ดังนั้นคุณควรเลือกความสำเร็จที่ดีที่สุดมาไม่เกิน 3 – 5 ข้อครับ
ข้อ 2 อย่าปกป้องตัวเองมากเกินไป
ไม่มีใครชอบถูกวิจารณ์หรือโดนตำหนิครับ และเมื่อโดนวิจารณ์ คนส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะปกป้องตนเองโดยการแก้ตัวครับ แต่รู้หรือไม่ครับสิ่งที่หลายๆ บริษัทต้องการคือการเปิดใจยอมรับในสิ่งที่ตนเองได้ทำและพร้อมจะปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น เมื่อทราบดังนี้สิ่งที่คุณควรทำคือการให้ความไปยังอนาคตที่คุณได้แก้ไขให้ทุกอย่างดีขึ้น
โดยปกติก่อนที่จะมีการประเมิณผลและพูดคุยกับลูกน้องแต่ละคน หัวหน้ามักจะเตรียมคำตอบและประเมินคะแนนมาก่อน เป็นการยากที่จะเปลี่ยนใจคำตัดสินของเขา แต่คุณสามารถแสดงให้เห็นได้ว่าคุณนั้นพร้อมที่จะทำให้งานในปี 2021 ดีกว่าเดิมครับ
ข้อ 3 เปิดใจเกี่ยวกับปัญหาเป็นสิ่งที่ดี แต่อย่าเปิดมากจนเกินไป
ถึงแม้ว่า COVID-19 จะทำให้เกิดปัญหาในทุกภาคส่วน และอาจส่งผลกระทบกับงานทั้งทางตรงทางอ้อม การแสดงออกถึงปัญหาอย่างหมดเปลือก หรือให้รายละเอียดพร้อมความรู้สึกมากเกินไปจะทำให้เกิดภาพจำว่าคุณอาจเป็นพนักงานที่มีทัศนคติเชิงลบ หรืออาจมีความอดทนไม่เข้าตาหัวหน้าได้ครับ การเปิดใจเล่าถึงปัญหาและอุปสรรคจึงควรทำแต่พอดี สมเหตุสมผล เป็นการบอกให้หัวหน้าทราบในสิ่งที่ควรจะปรับปรุง เป็นปัญหาที่คุณสามารถก้าวข้ามไปได้แล้ว แต่จะดีกว่าถ้าหัวหน้าได้เห็นถึงปัญหาและแก้ไขเพื่อนำไปใช้กับคนอื่นครับ
ข้อ 4 อย่าลืมให้ข้อเสนอแนะหัวหน้ากลับไป
การทำงานในสภาวะโรคระบาดเป็นความม้ามายอย่างมาก ซึ่งทุกคนรวมทั้งหัสหน้าของคุณก็ประสบปัญหาทุกคน การให้ข้อเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์นอกจากจะเป็นประโยชน์กับตัวหัวหน้าเองแล้ว ยังเป็นการแสดงออกว่าคุณเอาใจใส่และดูหัวหน้าคุณเป็นตัวอย่างอยู่เสมอครับ
นอกจากนี้การให้ข้อเสนอแนะยังแสดงออกถึงศักยภาพในการคิดวิเคราะห์ที่มีเหตุและผล เป็นการบ่งบอกว่าคุณเป็นทรัพยากรณ์บุคคลที่สำคัญขององค์กรในภายภาคหน้าครับ
จากเทคนิคลับ 4 ข้อนี้ การประเมินผลของคุณโดยเฉพาะด้านทัศนคติและการแก้ไขปัญหาอย่างมีเหตุผลและสร้างสรรค์ในสายตาของหัวหน้าย่อมดีขึ้นมากๆ เลยครับ ผู้จัดทำเพจขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านได้รับการประเมินผลที่ดีนะครับ
โฆษณา