22 ม.ค. 2021 เวลา 03:52 • ข่าว
เกิดอะไรขึ้นกับ Google Translate เมื่อนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐได้โพสต์ข้อความแต่ถูกแปลเป็นความหมายตรงกันข้าม และมีความเจาะจงเลือกแปลกับบางภาษาเท่านั้น
นายไมค์ ปอมเปโอ กับบทบาทต่อต้านจีนและรัฐบาลCCPอย่างดุเดือดมาตลอดเวลาและเข้มข้นรุนแรงมากขึ้น ในช่วงการบริหารประเทศโดยประธานาธิบดี ทรัมป์
ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาพบว่าเขาได้โพสต์ข้อความหนึ่งที่มีความหมายว่าจีนผิดสัญญากับฮ่องกง แต่กูเกิลแปลว่า จีนรักษาสัญญากับฮ่องกงแทน
และเมื่อลองทดสอบเพื่อแปลเป็นภาษาที่แตกต่างกันออกไปก็จะพบ การแปลที่แตกต่างกัน
กรณีการแปลความหมายตรงกันข้ามเคยเกิดขึ้นเมื่อสถานการณ์ระหว่างจีนและฮ่องกงตึงเครียด มีคนทวิสต์ข้อความว่า "ฉันเสียใจที่ฮ่องกงกลายเป็นจีน" กูเกิลแปลความหมายเป็น "ฉันมีความสุขที่ฮ่องกงกลายเป็นจีนแทน"
ในกรณีดังกล่าวกูเกิลได้ออกมาชี้แจงว่า" ระบบจะเปลี่ยนข้อความที่มีความหมายเชิงลบให้กลายเป็นความเห็นเชิงบวกโดยอัตโนมัติ" และ
กูเกิลได้ทำการปรับปรุงแก้ไขระบบไปแล้วบางส่วน
เมื่อทำการตรวจสอบระบบการทำงานของกูเกิลก็ยังคงพบความผิดปกตินี้อยู่ และการผิดพลาดในการแปลอาจมีความเฉพาะเจาะจงและแตกต่างกันหรือเหมือนกัน ที่อาจมีนัยยะบางอย่างซ่อนเร้น เช่นการแปลที่เหมือนกันในกลุ่ม อเมริกา แคนนาดา เยอรมัน หรือสเปนกับเกาหลี
หนึ่งบทเรียนกับการทำความเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกโซเชียลที่แสดงผลอย่างรวดเร็ว
# ข้อคิดในการใช้สื่อโซเชียล การทำความเข้าใจหรือเพื่อการตัดสินใจ ควรใช้วิจารณญาณและการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากพื้นฐานความจริง หรือการหาข้อมูลเพิ่มเติมจากหลากหลายช่องทาง
# ขออนุญาตเพิ่มเติมเพื่อการสื่อสารที่แม่นยำ สำหรับบางท่านที่เพิ่งเข้ามาติดตาม ว่า "การนำเสนอบทความของแอดมินไม่ได้แฝงทัศนคติฝ่ายใด" เป็นการนำบทความจากสื่อต่างประเทศบ้างในประเทศบ้าง รวมถึงการวิเคราะห์ส่วนตัว กับสิ่งที่เกิดขึ้น ถ้าท่านเห็นต่างหรือไม่ชื่นชอบต้องขออภัย กับคำถามว่า"เกี่ยวอะไรกับเขาหรือไปยุ่งอะไรกับเขา"
ก็ต้องนำเรียนว่าเป็นความสนใจใฝ่รู้ของแอดฯเอง ประเทศจีนและคนจีนเป็นกลุ่มประเทศที่น่าสนใจ และใกล้ชิดกับคนไทยมาแสนนาน การนำเสนออีกด้านหนึ่งเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับเราท่านที่สนใจกับข่าวที่ถูกปล่อยออกมา จริงเท็จ อย่างไร แอดฯได้ระบุแหล่งอ้างอิงใน ท้ายบท และขอขอบพระคุณที่เข้ามาอ่านและแสดงความคิดเห็น ในส่วนที่ต้องการให้ปรับแก้ไข ยินดี😅😊ทุกท่านคือกำลังใจในการสานฝัน
ชอบกดไลค์👍แชร์ติดตามคอมเมนต์ที่สร้างสรรค์🙏
ขอบคุณภาพจาก
NTDNEWS
reference
โฆษณา