22 ม.ค. 2021 เวลา 09:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ประสบการณ์ครั้งแรกกับการซื้อกองทุนรวม
ลงทุนออมเงินครั้งแรกเพื่อน ๆ เป็นแบบไหนกันบ้างครับ ?
🙏สวัสดีครับ ผู้อ่านที่น่ารักทุก ๆ ท่าน ก่อนอื่นต้องขอเล่าก่อนว่า กว่าจะได้เขียนบทความนี้ ในตอนแรกก็มีหลายเรื่องราวพรั่งพรู เข้ามาในหัวว่า จะเขียนอะไรก่อนดี
เพราะมีหลายเรื่องมากมายที่อยากจะเล่า มีทั้งสิ่งที่เจอด้วยตนเอง ทั้งที่ไปศึกษาพบเจอมา หรือผ่านการบอกเล่าจากคนอื่น ๆ อยากจะนำมาเรียบเรียงถ่ายทอดให้เพื่อน ๆ พี่ ๆ ทุกคนได้อ่านกัน
1
😂สุดท้ายก็โยนหัวโยนก้อยมาออกเป็นงั้นเอาเรื่องนี้แล้วกัน
👉ย้อนไปสักประมาณ 10 ปี บวกลบนิดหน่อย (เปิดมาดูแก่เลยทีเดียว) ด้วยพื้นฐานเติบโตมาในครอบครัวที่ ที่ฐานะปานกลางก็อาจจะได้ คือ พอมีพอกิน เหลือเก็บนิดหน่อย ไม่มีหนี้ ไม่ได้มีชีวิตที่อู้ฟู่อะไร
ถูกปลูกฝังว่าให้ใช้จ่ายอย่างประหยัด ก็เลยเป็นคนที่ชอบเก็บเงินมาตั้งแต่เด็ก ก็จะเก็บเงินมาเรื่อย ๆ
หยอดกระปุกบ้าง 💰
ฝากธนาคารบ้าง 💰
จนมาถึง ช่วงประมาณสัก 10 ปีที่แล้วถ้าจำความได้น่าจะเป็นยุคที่ดอกเบี้ยเงินฝากประจำ น่าจะเข้าสู่ขาลงจริงจัง ตลอดจนที่ทั้งชีวิตจนเรียนจบรู้จักวิธีการออมรูปแบบเดียวเลยคือการฝากเงินไว้กับธนาคาร
1
และด้วยความที่มีเงินอยู่ก้อนนึง ตอนนั้นหลังจากเรียนจบใหม่ ๆ ความรู้เรื่องเงินก็ไม่ได้มีมาก จำได้ว่าวันนั้นเดินเข้าไปในธนาคารแล้วก็ไปยืนงง ๆ อยู่ด้านหน้าเคาร์เตอร์
🗣พนักงานก็เดินเข้ามาและพูดคุยด้วย
พนักงาน : ถามว่าไม่ทราบว่าคุณลูกค้าจะมาทำธุระอะไรคะ ?
ผม : (ด้วยสถาพแต่งตัววันนั้น เสื้อยืดกางเกงขาสั้น ลุคน่าเชื่อถือมาก ๆ) ก็ตอบไปซื่อ ๆ เลยว่าพี่มีอะไรที่มันได้ดอกเบี้ยมากกว่าเงินฝากมั้ย แต่ผมมีเงินแค่เท่านี้นะพูดไปเราก็เอาบัญชีเงินฝากให้
1
ภาพไม่เกี่ยวกับบทความ 🤣🤣
พนักงาน : ก็มองหน้าเราอมยิ้มแล้วก็คิดสักพัก จากนั้นก็เรียกเราไปที่โต๊ะด้านข้างของโถงธนาคาร โต๊ะที่สมัยนี้เวลาไปธนาคารแล้วถ้าใครกดบัตรคิวรอช่องนี้แล้วรอคิวนาน ๆ
นั่นแล่ะครับ 😂😂
หลังจากนั้น ก็เป็นเรื่องราวการเปิดโลกให้เราเข้ามารู้จักว่าโลกใบนี้มันไม่ได้มีแค่ เงินฝากเท่านั้นนะที่ทำให้เกิดการได้ดอกเบี้ยหรือผลลัพธ์กลับมาให้เรา
ตลอดระยะเวลาผมจำไม่ได้ถนัดนักว่านานแค่ไหน แต่คิดว่าไม่ต่ำกว่า 1 ชั่วโมงแน่ ๆ ล่ะ
พนักงานคนนี้ก็ได้เอาเอกสาร พร้อมกับ กระดาษ A4 มา ปึกนึง เพื่อมานั่งอธิบายให้ผมฟังว่า ธนาคารมีผลิตภัณฑ์อะไรบ้าง และการนำเงินมาออมหรือลงทุนจะมีช่องทางใดบ้าง
ไม่ว่าจะเป็น หุ้น , กองทุนรวมต่าง ๆ , พันธบัตร , ประกันชีวิตสะสมทรัพย์ และอื่น ๆ เป็นต้น
จำได้ว่าตอนที่ฟังเราก็ไม่ได้อินกับทุกอย่างที่พี่เค้าอธิบายมาทั้งหมดหรอก แค่พอทำให้เรารู้จักกับสินทรัพย์ประเภทอื่น ๆ มากขึ้นเท่านั้น
แต่เรื่องราวที่ผมประทับใจมากที่สุดก็คือ พนักงานคนนี้ไม่ได้พยายามจะหลอกขายของอะไรเลยแต่กลับเป็นการให้ความรู้กับเรา เท่าที่จะให้ได้
1
Credit : https://moneyhub.in.th/article/bank-insurance/
โดยที่เค้าก็ลองถามเราว่า รับความเสี่ยงได้ระดับไหน ถ้าเกิดขาดทุนแบบนี้แล้วเราจะรับได้ไหม
จนสุดท้ายก็จบด้วยการที่แนะนำให้เราเปิดบัญชีกองทุนไว้ก่อนและทำแบบประเมินความเสี่ยง สมัยนั้น online ไม่ได้บูมเท่าปัจจุบันกรอกมือล้วน ๆ ครับ
ตอนนั้นรู้ว่ากรอกเอกสารเยอะมาก ๆ ไม่ได้สะดวกรวดเร็วเหมือนในสมัยนี้ 🤣
เวลาผ่านไปผมก็มาออกมาพร้อมกับ บัญชีกองทุนรวมและ พอร์ต โดยมีกองทุนแรกคือกองทุนตราสารหนี้ ในรูปแบบของ Term Fund (ไว้มีโอกาสจะมาเขียนแนะนำประเภทและชนิดเพิ่มเติมครับ)
พร้อมเอกสารและหนังสือรับรองกองทุน 1 เล่ม และหัวใจที่พองโตว่าเฮ้ย นี่เราเริ่มเป็นนักลงทุนแล้วนะ กลับบ้านไปวิ่งไปบอกแม่พร้อมกับเล่าให้แม่ฟัง ผมลืมเล่าไปว่าแม่ผมนั้นไม่รู้หนังสือนะครับ ท่านก็ไม่เข้าใจหรอกว่าผมไปทำอะไรมา ท่านก็ได้แต่รับฟัง
เกือบลืมไปอีกพนักงานเค้าแนะนำในการจัดพอร์ตให้กับผมด้วยโดยที่ก็ยังคงมีบัญชีเงินฝาก แต่แบ่งเงิน บางส่วนเพื่อซื้อกองทุนรวมตราสารหนี้ดังกล่าวที่ว่านี้มา
ที่จริงเขียนมาซะยาวมีใจความนิดเดียวเอง 🤣🤣
ผมแค่อยากจะบอกเล่าและสื่อสารให้กับผู้ที่ติดตามและอ่านเจอว่า เราอย่าอายในสิ่งที่เราไม่รู้จัก หรือ ไม่มีความรู้ ผมถือคติว่าไม่รู้ไม่เป็นไร แต่จงอยากรู้และพยายามให้ได้มาซึ่งสิ่งนั้นเข้าไว้
👉อยากรู้ก็แค่ถามแล้วทุก ๆ ที่จะมีโอกาสสำหรับเราเสมอครับ ผมมักจะบอกกับตัวเองเสมอว่า “โอกาสมักจะรอคอย คนที่พยายามอยู่เสมอ”
อย่าอายที่จะถาม ในสิ่งที่เราไม่รู้
และนี่ก็คือจุดเริ่มต้นกับการที่ได้รู้จักกับการออมเงินในสินทรัพย์ที่ไม่ใช่เงินฝากครั้งแรก และก็เป็นจุดเริ่มต้นให้เริ่มศึกษาและสนใจเรื่องราวการออมในแบบต่าง ๆ ครับ
แล้วเพื่อน ๆ ล่ะมีก้าวแรกของการออมหรือ การลงทุนแปลก ๆ แบบผมบ้างมั้ย ลองมาเล่าสู่กันฟังนะครับ 😁😁
สำหรับวันนี้ก็คงจะโม้เรื่องของผมพอเท่านี้ก่อนครับ 🤣🤣
ไว้พบกันใหม่ในบทความต่อ ๆ ไป ❤️❤️
ขอบพระคุณมากที่ทนอ่านมาจนจบ 🙏
ปั้นเงินออม
22 มกราคม 2564
โฆษณา