23 ม.ค. 2021 เวลา 12:23 • ธุรกิจ
TKN ยังพร้อมลุย !
หลังภาพรวมยังสดใส คาดสินค้าใหม่ช่วยหนุนการเติบโต
เชื่อว่าเรื่องราวของคุณต๊อบ “อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง(TKN) ที่เคยถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง “ท็อป ซีเคร็ต วัยรุ่นพันล้าน”
นั้นน่าจะเป็นเรื่องที่ใครหลายเคยชมและจดจำถึงชีวิตอันสุดแสนจะพลิกผันของเขาได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่ากว่าที่TKN จะเติบโตมาถึงจุดนี้ได้มันไม่ง่ายเลยจริงๆ
และในวันนี้ก็ถึงเวลาที่ TKN จะเกิด “การเปลื่ยนแปลง” กันอีกแล้วแต่จะเป็นการเปลื่ยนแปลงไปในเชิงบวก
เดี๋ยวเราไปดูกันเลยดีกว่าครับว่าสถานะการณ์ล่าสุดและกลยุทธ์ในอนาคตของ TKN นั้นเป็นอย่างไรกันบ้าง ?
 
โดยภาพรวมในปีพ.ศ. 2563 ที่ผ่านมาก็จะถือว่า TKN ได้รับผลกระทบจากโควิดไปมากพอสมควรเลยนะครับเนื่องจากว่าทางบริษัทมีสัดส่วนยอดขายในต่างประเทศอยู่กว่า 60%
ดังนั้นการชะลอตัวของเศรษฐกิจและการ Lockdown ที่หลายๆประเทศก็จะถือว่าทำให้ TKN มียอดขายที่ลดลงไปมากเลยทีเดียวครับ
💰งบการเงินของ TKN
ปี 2560 รายได้ 5,283 ล้านบาท
กำไร 608 ล้านบาท
ปี 2561 รายได้ 5,697 ล้านบาท
กำไร 459 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 5,297 ล้านบาท
กำไร 366 ล้านบาท
งวดเก้าเดือนปี 2563
รายได้ 3,115 ล้านบาท
กำไร 263 ล้านบาท
ซึ่งถ้าหากเราดูที่งบการเงินแล้วก็จะพบว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมานั้น TKN มีกำไรสุทธิเป็นขาลงมาโดยตลอด เพราะเรียกได้ว่าที่จีนก็โดนลอกเลียนแบบสาหร่าย หรือจะเป็นความนิยมของสาหร่ายที่ลดลง รวมไปถึงคู่แข่งที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด
และก่อนหน้านี้ใครๆก็คาดว่าเมื่อวิกฤติ Covid-19 เกิดขึ้น TKN จะเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ได้รับผลกระทบไปอย่างรุนแรงและแย่ลงอย่างต่อเนื่อง แต่ใครจะไปรู่ว่าในปีพ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา TKN จะ “กลับมาเติบโต” ได้ในรอบหลายปี
เพราะกำไรสุทธิในไตรมาส 3/2563 ที่ 89 ล้านบาทจะถือว่าปรับตัวเพิ่มขึ้นมาถึง 29% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้กำไรสุทธิในงวดเก้าเดือนของปีพ.ศ. 2563 เพิ่มขึ้นเป็น 264 ล้านบาทหรือเติบโตขึ้นมา 2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
โดยสินค้าที่มีความโดดเด่นของ TKN ในปีนี้ก็คือชานม Just Drink ซึ่งบริษัทซื้อสูตรมาจากไต้หวัน หรือที่มีฉายาบนโซเชียลว่า “ชานมล่องหน” เนื่องจากเป็นสินค้าที่หายากเพราะหมดตลอดนั่นเอง
ซึ่งแผนต่อไปของ TKN ก็คือการกระจายชานม Just Drink ไปยังซูเปอร์มาเก็ตอื่นๆนอกจาก 7-Eleven และในปัจจุบันมูลค่าตลาดของชานมก็มีอยู่สูงถึง 60,000 ล้านบาท ดังนั้นทางบริษัทจึงมองว่า Just Drink ยังมีโอกาสเติบโตได้ในแง่ของส่วนแบ่งการตลาด
ส่วนแนวโน้มของธุรกิจสาหร่ายก็จะถือว่าสดใสเช่นเดียวกันจากต้นทุนสาหร่ายในปีพ.ศ. 2564 ที่ลดลงและการลดค่าใช้จ่ายจากการเปลื่ยนแรงงานคนมาใช้หุ่นยนต์ให้มากขึ้น นอกจากนี้ตลาดในประเทศจีนที่ซบเซาจาก Covid-19 ก็ยังถือว่ากำลังฟื้นตัวขึ้นมา
ก็จะสรุปได้ว่าแนวโน้มกำไรและผลงานของ TKN ในปีพ.ศ. 2564 นี้จะถือว่าดูดีเลยทีเดียวครับ เพราะธุรกิจหลักอย่างสาหร่ายก็มีต้นทุนที่ถูกลง แถมสินค้าใหม่อย่างชานมที่ได้รับความนิยมก็กำลังจะถูกกระจายออกไปยังช่องทางการขายที่หลากหลายมากขึ้น
1
และเพื่อนๆที่ชื่นชอบหุ้นตัวนี้อยู่ก็คงจะต้องไปเอาใจช่วยให้ TKN สร้างผลงานได้ดีตามเป้าหมายกันต่อไป
สำหรับในวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ตระเบิด ก็คงจะต้องขอตัวลาทุกๆท่านไปก่อน สวัสดีครับ...
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05 %
TFEX สัญญาละ 25
กรอกข้อมูลได้ที่
โฆษณา