23 ม.ค. 2021 เวลา 12:50 • การเมือง
โจ ไบเดน ยกเลิกนโยบายเก่าของทรัมป์ทันทีในวันแรกของการรับตำแหน่ง พร้อมออกนโยบายต่อเรื่องสภาพอากาศ การระบาด และการอพยพ
ประธานาธิบดีโจไบเดนของสหรัฐฯได้เริ่มยกเลิกนโยบายสำคัญบางประการของโดนัลด์ทรัมป์หลังจากสาบานตนเข้ามาไม่กี่ชั่วโมง
ในการทำหน้าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 ครั้งแรกไบเดนได้ลงนามในคำสั่งบริหาร 15 ฉบับซึ่งเป็นครั้งแรกที่กระตุ้นการตอบสนองของรัฐบาลกลางต่อวิกฤตโคโรนาไวรัส และประเด็นอื่นที่เป็นการ “กลับ” นโยบายของทรัมป์คือเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการอพยพ
“ ไม่มีเวลาที่จะเสียไปเมื่อต้องจัดการกับวิกฤตที่เราเผชิญ” ประธานาธิบดีไบเดนทวีตขณะที่เขามุ่งหน้าไปยังทำเนียบขาวหลังเข้ารับตำแหน่ง
ไบเดนจะโฟกัสได้ 3 เรื่องหลักคือ การระบาดของโคโรนาไวรัส สภาวะโลกร้อน และการอพยพ ให้เป็นไปตามนโยบายที่หาเสียงไว้ในตอนต้น
ด้านการระบาด
ไบเดนออกคำสั่งให้ผู้ที่ทำงานในรัฐบาลกลางทุกคนต้องใส่หน้ากาก และทำ social distance รวมทั้งผู้ที่มาติดต่อด้วย นอกจากนั้นยังเชิญชวนให้ประชาชนใส่หน้ากากไปอีกอย่างน้อย 100 วันหลังจากวันที่รับตำแหน่ง เพราะเนื่องจากในช่วงแรกยังคงไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ทั้งประเทศ
3
การเข้าร่วมกับ WHO อีกครั้ง: ไบเดนยังสั่งให้รัฐบาลเข้าร่วมองค์การอนามัยโลกอีกครั้งซึ่งโดนัลด์ทรัมป์ถอนตัวไปเมื่อต้นปี 2020 หลังจากกล่าวหาว่า WHO ไร้ความสามารถในการควบคุมโรคระบาด
ด้านสภาพภูมิอากศ
ไบเดนลงนามในคำสั่งบริหารเพื่อเข้าร่วมข้อตกลงด้านสภาพอากาศของปารีสอีกครั้ง เพื่อกลับเข้าสู่สนธิสัญญาสภาพภูมิอากาศโลกในวันแรก ตรงข้ามกับทรัมป์ที่เป็นผู้สนับสนุนน้ำมันก๊าซและถ่านหิน
วันแรกของไบเดนยังรวมถึงการเลื่อนการชำระหนี้ชั่วคราวสำหรับการเช่าซื้อน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของทรัมป์ในที่หลบภัยสัตว์ป่าแห่งชาติอาร์กติก การยกเลิกคำสั่งทรัมป์สำหรับท่อส่งน้ำมันและก๊าซ และทบทวนการบริหารงานของทรัมป์ที่หยุดการใช้ไมล์สะสมและมาตรฐานการปล่อยมลพิษของรถยนต์
หน่วยงานต่างๆของสหรัฐจะได้รับคำสั่งให้พิจารณาผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อชุมชนที่ด้อยโอกาสและคนรุ่นต่อไปในอนาคตจากการดำเนินการด้านกฎระเบียบที่ส่งผลกระทบต่อการปล่อยเชื้อเพลิงฟอสซิลซึ่งเป็นข้อกำหนดใหม่
ด้านการอพยพ
ไบเดนกำลังยุติสิ่งที่รู้จักกันในชื่อ "การห้ามเดินทาง" หรือ "การห้ามชาวมุสลิม" ซึ่งเป็นหนึ่งในการกระทำของรัฐบาลทรัมป์ ทรัมป์ในเดือนมกราคม 2560 ห้ามชาวต่างชาติจาก 7 ประเทศส่วนใหญ่เป็นมุสลิมเข้าประเทศ
การยกเลิกกำแพงกั้นชายแดนแม็กซิโก( Border wall): ไบเดนยุติภาวะคำสั่งที่ทรัมป์ประกาศที่ชายแดนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2018 ที่ใช้เงินหลายพันล้านดอลลาร์จากกระทรวงกลาโหมไปสู่การก่อสร้างกำแพง
คำสั่งของไบเดนยังมีด้านอื่นๆอีกเช่น การศึกษา คือการเลื่อนการชำระหนี้เกี่ยวกับการศึกษาไปจนถึงเดือนกันยายน เนื่องจากปัญหาการระบาดของโรค และหัวข้อที่สำคัญอย่างการปฏิบัติต่อเพศทางเลือกโดยมีคำสั่งห้ามกีดกันการทำงานของเพศทางเลือก และการเลือกปฏิบัติที่ไม่ยุติธรรม
มีตัวเลขที่น่าสนใจของการออกคำสั่งบริหารทันทีหลังเข้ารับตำแหน่ง เปรียบเทียบประธานาธิบดีแต่ละคนโดยเปรียบเทียบจำนวนคำสั่งใน 2 สัปดาห์
จำนวนคำสั่งใน 2 สัปดาห์
บิล คลินตัน มีคำสั่งทั้งหมด 3 คำสั่ง
จอร์จ ดับเบิลยู. บุช มีคำสั่งทั้งหมด 2 คำสั่ง
บารัค โอบามา มีคำสั่งทั้งหมด 9 คำสั่ง
ดอนัลด์ ทรัมป์ มีคำสั่งทั้งหมด 8 คำสั่ง
แต่ โจ ไบเดน ทำงานเพียงแค่ 24 ชั่วโมงออกคำสั่งบริหารไปแล้วมากถึง 15 คำสั่ง
Credit Pic: smh
โฆษณา