26 ม.ค. 2021 เวลา 23:40 • หุ้น & เศรษฐกิจ
นักลงทุนใช้ประโยชน์อะไรจาก NVDR
NVDR มาจากคำเต็มคือ Non-Voting Depository Receipt คือหลักทรัพย์ที่อ้างอิงหุ้น โดยบริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ มีผู้ถือหุ้นใหญ่ที่อัตรา 99.99% คือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
NVDR จัดตั้งขึ้นเพื่ออำนวยโอกาสให้แก่นักลงทุนต่างชาติ ให้สามารถเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยได้ โดยไม่ติดเงื่อนไขหรือข้ดจำกัดสัดส่วนการถือหุ้นของบุคคลต่างชาติ
โดยสิทธิที่นักลงทุนต่างชาติได้รับเหมือนกันกับนักลงทุนไทย คือ
-สิทธิการซื้อขายหุ้น
-สิทธิการได้รับเงินปันผล
แต่นักลงทุนต่างชาติที่ลงทุนใน NVDR จะไม่ได้รับสิทธิในการออกเสียงในฐานะผู้ถือหุ้น เพื่อป้องกันการครองงำของต่างชาติต่อบริษัทในไทย
แล้วเราสามารถใช้ประโยชน์อะไรจากข้อมูลการซื้อขาย NVDR ของต่างชาติ
จากบทความเรื่อง Fund Flow เงินทุนเคลื่อนย้าย 👇
เราได้ทราบกันไปแล้วว่า เงินทุนต่างชาติเป็นปัจจัยสำคัญที่สามารถกำหนดทิศทางตลาดเล็กๆ อย่างตลาดหุ้นไทยบ้านเราได้ เพราะนักลงทุนต่างชาติมีจำนวนเงินมหาศาลในการซื้อขายหุ้น ซึ่งสามารถดันราคาหุ้นให้ขึ้นลงได้อย่างมีนัยสำคัญ ทำให้เราสามารถติดตามแนวโน้มราคาหุ้นได้ว่าหุ้นจะไปในทิศทางไหนจากข้อมูล NVDR นั่นเอง
1
โดยข้อมูล NVDR เป็นแหล่งข้อมูลที่ดีและน่าเชื่อถือจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สามารถคลิกดูตัวอย่างได้ตามลิ้งที่ให้ไว้ข้างล่างนี้เลยค่ะ
1
หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ของ Settrade.com ถ้าเข้าไปดูข้อมูลผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของหุ้นรายตัว ก็มักจะพบเห็น ผู้ถือหุ้นเป็น บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด ติดอยู่ในลิสอันอับต้นๆ ด้วยเสมอๆ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ ก็ช่วยทำให้เราสามารถนำมาพิจารณาได้เช่นเดียวกันว่าเราควรจะลงทุนในหุ้นตัวนั้นด้วยหรือไม่ ในช่วงเวลาและสถานการณ์นั้นๆ ค่ะ
1
ตัวอย่างการถือครองหุ้นของ ไทยเอ็นวีดีอาร์ จาก Settrade.com
โชคดีในการลงทุนทุกท่านค่ะ 😉
อ้างอิง : Set.or.th
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ช่องทางอื่นในการติดตาม เพจลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกกำลังใจและการติดตามนะคะ 🙏🙏😘😘

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา