23 ม.ค. 2021 เวลา 15:04 • ดนตรี เพลง
คาดเข็มขัดกันให้แน่น เราจะพาทุกคนท่องอวกาศไปพบกับบทเพลงแจ๊สที่ถูกบันทึกว่าเป็นเพลงแรกของโลกที่เปิดบน "ดวงจันทร์"
รอบนี้มาแนวไซไฟกันเลยครับ 5555 เพลงนี้ถูกแต่งขึ้นในปี 1954 จากนักดนตรีที่ชื่อว่า Bart Howard เป็นนักดนตรีที่เล่นอยู่ในคลับที่มีชื่อว่า Blue angel เป็นคลับที่มีคาบาเร่โชว์และเค้าแต่งเพลงนี้เพื่อประกอบโชว์ให้สาวๆในคลับนั้นได้ทำการแสดง บทเพลงนั้นมีชื่อว่า "In other words" และในเวลาต่อมาอีกไม่นานบทเพลงนั้นได้ถูกขอให้มีการเปลี่ยนชื่อโดยนักร้องสาว Peggy Lee ให้เป็นชื่อ "Fly me to the moon" ซึ่งก็เป็นประโยคขึ้นต้นเพลงนั่นเองครับ
จากนั้นเพลงนี้ก็ถูกนำมาขับร้องในหลายๆเวอร์ชั่น โดยศิลปินมากหน้าหลายตา แต่ก็ไม่มีเวอร์ชั่นไหนที่ดังและติดหูนักฟังสมัยนั้น(อาจจะสมัยนี้ด้วย)เท่ากับเวอร์ชั่นของคุณ Frank Sinatra ในอัลบัม It might as well be swings. ซึ่งได้ Quincy Jones ยอดโปรดิวเซอร์มาช่วยกันร่วมเรียบเรียงเพลงนี้ให้มีความคูลขึ้นอีก
หลังจากนั้นไม่นานองค์การ Nasa ได้ประกาศโครงการ Apollo 10 ที่กำลังจะทำการบินไปสำรวจรอบๆดวงจันทร์ และทาง Nasa ได้เลือกเพลงนี้เป็นเพลงแคมเปญประจำโครงการ แต่เพลงนี้ก็ยังไม่ได้เปิดบนดวงจันทร์ในคราวนั้น
ต่อมาในปี 1969 ในโครงการ Apollo 11 ได้บินไปสำรวจดวงจันทร์อีกครั้ง ครั้งนี้อย่างที่เราๆท่านๆได้ทราบกันว่ามีการลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ และ 1 ในนักบิน Apollo 11 ที่มีชื่อว่า Buzz Aldrin ซึ่งในระหว่างการเดินสำรวจดวงจันทร์นั้น ในหูฟังของเค้าได้เปิดเพลง "Fly me to the moon" ที่เป็นเวอร์ชั่น Frank Sinatra
เพลงนี้จึงได้รับการบันทึกว่าเป็น "เพลงแจ๊สเพลงแรกของโลกที่เปิดบนดวงจันทร์ครับ"
ในปี 1999 ทาง Songwriter hall of fame ได้เชิดชูเกียรติให้เพลงนี้ เป็นเพลงที่ฮิตตลอดกาล เป็นไงกันบ้างครับวันนี้พาออกไปนอกโลกกันเลยครับ 555 มีเวอร์ชั่นเรามาฝากเช่นกันครับ
เครดิตข้อมูล guitarthai
ขอบคุณมากนะครับทุกคน บินไปดวงจันทร์ด้วยกันครับ
โฆษณา