25 ม.ค. 2021 เวลา 00:16 • ธุรกิจ
ส่องอาชีพ "ให้เช่าตัวเอง" ในญี่ปุ่น
4
“คุณสามารถเช่านายโชจิ โมริโมโตะ อายุ 37 ปี จากเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นได้ แต่เขาจะไม่ทำอะไรเลย นอกจากกิน ดื่ม และตอบสนองแบบง่าย ๆ”
6
นี่คือคำโฆษณา ที่โชจิเคยลงประกาศในทวิตเตอร์ของตัวเองเมื่อปี 2018 ครับ โดยตอนนั้นเขาเปิดให้เช่าตัวเองแบบฟรี ๆ แล้วก็มีคนสนใจติดต่อเข้ามาขอเช่าเขาจริง ๆ
1
แต่ใครจะไปเชื่อว่าหลังจากนั้น จะมีคนติดต่อเข้ามาเช่าเขาเป็นจำนวนมาก จนโชจิต้องเริ่มเก็บเงินค่าเช่า เพื่อจะได้จัดคิวและจัดสรรเวลาได้ถูก
2
โดยค่าเช่าต่อครั้งอยู่ที่ประมาณ 10,000 เยน หรือคิดเป็นเงินไทยราว ๆ 2,900 บาท ไม่รวมค่าเดินทางและค่าอาหารที่ผู้เช่าต้องออกให้ด้วย
2
ซึ่งในแต่ละวัน โชจิจะให้คิวเช่าอยู่ที่ 3-4 คิว เท่ากับว่าโชจิทำเงิน 8,700-11,600 บาทต่อวันเลยทีเดียวครับ
2
🔴 หลายคนอาจจะสงสัยว่านี่มันอะไรกันเนี่ย มีคนยอมเสียเงินเช่าผู้ชายเฉย ๆ โดยที่ไม่ต้องให้เขาทำอะไรเลยอย่างนั้นหรอ
➜ คำตอบของปรากฎการณ์นี้น่าสนใจมากทีเดียว
โชจิเล่าให้ว่าคนที่เช่าเขาไป ก็ไม่ได้ให้เขาทำอะไรจริง ๆ ส่วนมากก็ให้ไปเป็นเพื่อนเวลารู้สึกเบื่อ ๆ เหงา ๆ หรือไปนั่งฟังเรื่องที่ผู้เช่ารู้สึกอัดอั้นตันใจ
มีคนเคยเช่าเขาไปนั่งเป็นเพื่อนทานข้าวเฉย ๆ ไปเป็นเพื่อนทำเรื่องหย่า ไปนั่งฟังปัญหาเรื่องงาน ไปไล่จับผีเสื้อในสวนเล่น ไปนั่งฟังเรื่องราวความผิดในอดีต
โชจิบอกว่าสำหรับตัวเขาเองแล้ว บางครั้งเวลามีปัญหาเกิดขึ้น เขาไม่ได้ต้องการให้ใครมาแนะนำหรือให้กำลังใจ เขาแค่ต้องการให้มีใครสักคนคอยอยู่ด้วยข้าง ๆ คอยรับฟังอย่างเดียวแค่นั้นก็พอ
7
ซึ่งผู้เช่าหลาย ๆ คนก็คงคิดเช่นเดียวกับโชจิ และผู้เขียนเองก็เชื่อว่าผู้อ่านหลาย ๆ ท่าน ก็อาจจะเคยรู้สึกเช่นเดียวกัน
2
หลายต่อหลายครั้ง เราต่างมีเรื่องอัดอั้นตันใจมากมายที่อยากจะเล่า อยากจะระบายออกไป แต่ไม่รู้ว่าจะเล่าหรือระบายให้ใครฟังดี
3
========================
ℹ ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ - The Columnist
1
Image: SHOJI MORIMOTO
โฆษณา