24 ม.ค. 2021 เวลา 00:28 • หุ้น & เศรษฐกิจ
5 กับดักความคิดพาจน
คนเราทุกคนมักจะมีความคิดที่ไม่เหมือนกัน แต่มีบางมุมมองแง่คิดที่ฮิตๆและดูเหมือนจะดีและมีเหตุผลแต่กลับนำพาเราไปสู่การเป็นหนี้สินและความยากจน.
1."ไม่ซื้อวันนี้เมื่อไหร่จะมีกับเขาล่ะ"
"ซื้อตอนที่ยังมีแรงทำงาน ดีกว่าไปซื้อตอนแก่"
"มีรายได้ทุกเดือนผ่อนๆไปเดี๋ยวก็หมด"
ความคิดเหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นแห่งการซื้อของเงินผ่อนไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ โทรศัพท์มือถือ รถ หรือแม้กระทั่งบ้าน หากถามว่าซื้อของเงินผ่อนไม่ดีอย่างไร คำตอบคือ..มันทำให้เราเป็นหนี้ และทำให้เราซื้อของแพงกว่าปกติจาก"ดอกเบี้ย" อย่างนี้แล้วจะไม่พาจนได้ไง.
2. "ซื้อทั้งทีซื้อให้มันดีๆไปเลย"
"ใช้ของให้มันสมฐานะและหน้าที่การงานหน่อย"
"ซื้อของมือสองระวังของย้อมแมว"
"อย่าซื้อของเก่าตกรุ่นเลย อะหลั่ยหายาก"
ความคิดเหล่านี้สร้างนิสัยของการใช้ของแบรนด์เนม หรือเลือกซื้อของเฉพาะของใหม่ป้ายแดง หรือรุ่นที่ออกมาใหม่เท่านั้น จำไว้ว่า
คำว่า"สมฐานะ"มักจะ"เกินฐานะเสมอ"
คำว่า"แบรนด์เนม"มักทำให้เราจ่ายแพงกว่าจากมูลค่าของตราสินค้าเสมอ
คำว่า"รุ่นใหม่ป้ายแดง" มักทำให้เราซื้อบ่อยขึ้นและแพงขึ้นเสมอ ลองคิดถึงโทรศัพท์ โทรทัศน์สิ ออกรุ่นใหม่ทุกปี รถยนต์ต่างๆก็ออกรุ่นใหม่กันตลอด.
หากมีความคิดกันแบบนี้แล้วจะเอาเงินที่ไหนไปซื้อละครับ ไม่พ้นคงเป็นหนี้อีกตามเคย.
3."ให้รางวัลชีวิตเสียหน่อยจะได้มีแรงทำงาน"
"เครียดมามากต้องปลดปล่อยเสียบ้าง"
"เพื่อนแท้ต้องไปไหนไปกัน"
ความคิดเหล่านี้มักจะนำพาเราไปสู่งานเลี้ยงสังสรรค์เดินช็อปปิ้ง หรือซื้อของเพื่อให้หายเครียด หรือการจับจ่ายเพื่อเป็นการให้รางวัลกับตัวเอง ลองคิดดูว่าหากเราเสพติดการสังสรรค์ การชอปปิ้ง รวมถึงการใช้เงินซื้อความสุข มันจะดึงเงินออกจากกระเป๋าเราบ่อยแค่ไหน แล้วอย่างนี้มันจะไม่จนลงได้อย่างไร.
4."คนมีบัตรเป็นคนมีเครดิต"
"มีบัตรเครดิตไว้น่ะดี ใช้เป็นส่วนลดและสะสมแต้ม"
"บัตรเครดิตเป็นตัวช่วยในยามฉุกเฉินได้นะ"
"คนรุ่นใหม่เขาไม่พกเงินสดกันแล้ว"
หลากหลายความคิด ทำให้เราทำบัตรเครดิต ซึ่งคนส่วนใหญ่ใช้มันในทางที่ผิด บัตรเครดิตถือเป็นตัวเร่งการจับจ่ายใช้สอย หรือทำให้เรากลายเป็นคนที่ใช้เงินล่วงหน้าตลอดเวลา แล้วนิสัยแบบนี้จะไม่เป็นหนี้เป็นสินและไม่ยากจนได้หรือ? จุดสังเกตุง่ายๆเพื่อพิสูจน์ข้อนี้คือบริษัทที่ออกบัตรเครดิตร่ำรวยขึ้นทุกปี ลองคิดดูเขาร่ำรวยขึ้นจากเงินของใคร ถ้าไม่ใช่คนถือบัตร.
5."หาเงินมาก็ต้องใช้ เดี๋ยวตายก็ไม่ได้ใช้กันพอดี"
"ไม่ซื้อตอนนี้เดี๋ยวก็แพงขึ้นไปอีก"
"ดอกเบี้ยธนาคารน้อยนิดฝากเงินไปก็ไร้ประโยชน์"
"ท่องเที่ยวเสียแต่ตอนนี้ตอนที่ยังมีแรงเที่ยว"
ความคิดที่ดูจะเข้าท่าเหล่านี้ มักจะบั่นทอนการเก็บออมเงิน ทำให้เราใช้จ่ายโดยไม่คิดถึงวันข้างหน้า หาความสุขเฉพาะปัจจุบัน แบบนี้ถึงไม่ยากจนก็ไม่มีวันรวยแน่ๆ.
บางความคิดดูเหมือนจะดีและมีเหตุผล แต่หากใครไม่อยากเป็นหนี้ ไม่อยากยากจน อยากจะมีอยู่มีกินแล้วละก็ ลองทบควนความคิดของตนเองดูนะครับหากมีความคิดอย่างใดอย่างหนึ่งใน 5 แบบนี้ล่ะก็ ต้องระวังไว้ให้ดีครับ....
"ระวังจะติดกับดักความคิดพาจน"
โฆษณา