24 ม.ค. 2021 เวลา 01:15 • หนังสือ
12 กฏที่ใช้ได้ตลอดชีวิต
9
หนังสือเล่มนี้เขียนโดยจอร์แดน บี. ปีเตอร์สัน เป็นอีกเล่มหนึ่งที่ต้องบอกว่าสำหรับผมแล้วอ่านยาก และใช้เวลาอ่านถึง 2 รอบ รอบแรกอ่านภาษาอังกฤษไว้ครึ่งเล่ม แล้วก็ค้างไว้ แต่พอเห็นมีแปลไทยก็คิดว่า เอาใหม่ ซื้อมาอ่านใหม่ตั้งแต่ต้นอีกที
22
กว่าจะจบนานทีเดียวครับ สำหรับผม ต้องใช้เวลาอ่านเงียบ ๆ คนเดียว แบบมีสมาธิสุด ๆ ถึงจะพอเข้าใจ ดังนั้นเล่มนี้จึงกลายเป็นหนังสือที่วางไว้หัวนอนอย่างเดียวเลยครับ
9
อ่านเสร็จแล้ว ตอนแรกก็ยังลังเลว่าจะเขียน Review ดีไหม เพราะก็คงเขียนยากอีกเหมือนกัน แต่เอาล่ะ คิดว่าถ้าเขียนแล้วอาจจะเป็นประโยชน์เลยมาเขียน
5
ก็คงเขียนตามชื่อหนังสือนี่แหละครับ 12 กฏที่ใช้ได้ตลอดชีวิต เริ่มไปทีละข้อเลยละกันครับ
6
1. ยืนให้ตัวตรง อกผายไหล่ผึ่ง
8
กฏข้อนี้จะเป็นการแนะนำให้เราทำท่าทางที่แสดงความมั่นใจในตัวเอง เพราะยิ่งเรามั่นใจ คนอื่นก็จะเคารพเรา แต่ในทางกลับกัน ยิ่งเราทำตัวแบบไม่มั่นใจ คนอื่นก็จะทำกับเราเหมือนกับที่เราด้อยกว่า ซึ่งสิ่งนี้เราพบได้ในสัตว์หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น Lobster หรือลิง สรุปว่าทำตัวให้มั่นใจเข้าไว้ แล้วเราจะประสบความสำเร็จเอง
34
2. ดูแลตัวเองให้ดี เหมือนเวลาที่ดูแลคนอื่น
14
ก่อนที่เราจะไปช่วยเหลือคนอื่นได้ สิ่งแรกที่เราต้องทำก็คือการดูแลตัวเองให้ดีก่อน แต่ส่วนใหญ่แล้ว เราจะทำกลับกัน คือเรามักจะ Care คนอื่นและดูแลคนอื่นมากกว่าจะมาดูแลตัวเอง
33
3. คบหาคนที่อยากให้คุณได้ดี
20
หลายครั้งเราชอบไปคบกับคนที่ด้อยกว่า อาจจะเป็นเพราะว่าเราจะได้ช่วยเหลือเขา หรือบางทีปัญหาของเขามันทำให้ปัญหาของเราเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่การที่เราไปคบกับคนที่มีปัญหามาก ๆ ก็มักจะดึงเราให้ตกต่ำไปด้วย บางทีเราอาจจะต้องรู้จักปฏิเสธ และเลือกคบกับคนที่อยากให้เราได้ดี
16
4. เปรียบเทียบตัวคุณกับคนที่คุณเป็นในอดีต ไม่ใช่สิ่งที่คนอื่นเป็นในวันนี้
16
เรามักจะชอบเป็นนักวิจารณ์ภายใน คือเราชอบวิจารณ์ตัวเราเอง ชอบเปรียบเทียบเรากับคนที่ประสบความสำเร็จอื่น ๆ ซึ่งมักจะทำให้เราไม่มีความสุข คนที่เราควรเปรียบเทียบคือตัวเราในอดีต เพียงแค่ถามตัวเองว่าตัวเราในวันนี้ ดีกว่าตัวเราในเมื่อวานมากแค่ไหนก็พอแล้ว
33
5. อย่าให้ลูกของคุณทำสิ่งใดที่จะทำให้คุณไม่ชอบพวกเขา
3
พ่อแม่ควรสอนลูก ๆ ให้วินัยกับลูก ๆ เพื่อให้เขาทราบว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ แต่เราก็ควรใช้การบังคับให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น ไม่ใช่ออกกฏมาเยอะแยะเต็มไปหมด และอีกประการคือทั้งพ่อและแม่ควรช่วยกันเลี้ยงลูก
14
6. ดูแลบ้านของคุณให้เรียบร้อยก่อนที่จะวิจารณ์โลก
21
ก่อนที่เราจะไปรู้สึกแย่กับสังคมและอยากจะปรับเปลี่ยนสิ่งเหล่านั้น เราลองมา Focus กับชีวิตเรากันก่อนดีกว่า ปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น ทำให้บ้านของเราให้เรียบร้อย ก่อนที่เราจะไปคิดเปลี่ยนแปลงสังคมหรือโลก
33
7. ทำสิ่งที่มีความหมาย (ไม่ใช่สิ่งที่ง่ายทันใจ)
10
หลายคนมักจะหาความสุขที่ง่าย ๆ ทันใจ โดยไม่ได้สนใจถึงผลระยะยาว แทนที่เราจะทำเช่นนั้น ให้เราเลือกทำสิ่งที่มีความหมายจะดีกว่า
13
8. พูดความจริงหรืออย่างน้อยก็ไม่โกหก
5
การโกหกไม่ใช่สิ่งที่ดีเลย และถ้าเราเริ่มต้นโกหกกับสิ่งเล็ก ๆ ต่อไปจะนำไปสู่การโกหกใหญ่ ๆ ได้ และการโกหกใหญ่ ๆ นี้เองที่จะทำให้เกิดสิ่งเลวร้ายต่าง ๆ ให้เราพูดความจริงหรืออย่างน้อยก็ไม่โกหกจะดีกว่า
14
9. สงสัยไว้ก่อนว่าคนที่คุณกำลังฟัง อาจรู้บางสิ่งที่คุณไม่รู้
7
การคิดนั้น คือการที่เราแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นนั้นด้วยตัวเราเองพร้อม ๆ กัน การรับฟังตัวเราเองและรับฟังคนอื่นจะเป็นการเพิ่มภูมิปัญญาของตัวเรา ไม่ให้จำกัดอยู่กับสิ่งที่เรารู้อยู่แล้ว และเป็นการแสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง
11
10. พูดอะไรใช้ชัดเจน
2
เราควรพูดให้ตรงกับความตั้งใจเรา ทำตามในสิ่งที่เราพูด ถ้ามีอะไรผิดพลาดให้พูดออกมาให้ชัด และพยายามแก้ไขสิ่งนั้น การทำแบบนี้จะทำให้เราค้นพบความหมายในชีวิต
20
11. อย่าไปยุ่งเวลาที่เด็ก ๆ กำลังเล่นสเกตบอร์ด
2
บางทีเราอาจจะต้องทำอะไรที่มีความเสี่ยงบ้าง เพื่อจะได้เรียนรู้และพัฒนา ถ้าเราไม่ยอมทำอะไรที่เสี่ยงเลย หรือไม่ยอมให้คนที่เราดูแลไปทำอะไรเสี่ยงบ้าง เราก็จะไม่ได้เรียนรู้และพัฒนา
9
12. หยุดเพื่อลูบแมวที่คุณพบเจอตามถนนบ้าง
11
ในชีวิตเรา อาจจะต้องมีความลำบากหรือเจออุปสรรคบ้าง แต่อย่าไปจดจ่อกับสิ่งเหล่านั้นตลอดเวลา ในแต่ละวันเราอาจจะมี Moment เล็กที่อาจจะสร้างความสุขเล็ก ๆ น้อยกับเราได้เช่นกัน ลองหัวเราะกับสิ่งที่ไร้สาระในชีวิตบ้างก็ได้
27
เอาล่ะครับ นี่คือกฏ 12 ข้อที่ผมพยายามถอดบทเรียนมาจากการอ่านหนังสือเล่มนี้ ถ้าได้ไปอ่านจริง ๆ จะพบว่าหนังสือเล่มนี้ไม่ได้เล่ากฏเหล่านี้แบบตรงไปตรงมา แต่จะมีเรื่องราวหลาย ๆ อย่างที่ยกขึ้นมาเปรียบเทียบ หรืออาจจะเลยไปจนบางครั้งอ่านแล้วอาจจะงง ๆ อยู่บ้างว่าเล่าเรื่องนี้ทำไม แต่สำหรับนักอ่านแบบ Hard Core หน่อย แบบที่ชอบอ่านแล้วตีความเอง อาจจะชอบหนังสือเล่มนี้มาก ๆ ก็ได้ครับ
10
เอาเป็นว่า ลองไปหาอ่านกันดูได้นะครับ
3
โฆษณา