24 ม.ค. 2021 เวลา 04:01 • ประวัติศาสตร์
อิหร่านเป็นประเทศเคร่งศาสนา การรักร่วมเพศในดินแดนนี้จึงอาจมีโทษถึงตาย ...แต่ประเทศนี้กลับมีผู้ผ่าตัดแปลงเพศมากเป็นอันดับสองของโลก เพราะแม้เป็นเกย์จะมีโทษถึงตาย แต่หากเป็นกะเทยที่แปลงเพศแล้ว ถือว่าอยู่เป็นผู้หญิงได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายนะครับ
79
สาเหตุที่อิหร่านมีกฎนี้เพราะสมัยหลังปฏิวัติอิสลามใหม่ๆ (ยุค 1980s) มีผู้หญิงข้ามเพศคนนึงชื่อมัรยัม ฮาทูน โมลคารา ได้พยายามเรียกร้องสิทธิของตนต่ออิหม่ามโคเมนีผู้นำประเทศ
8
ตอนแรกมัรยัมถูกตำรวจศาสนาทำร้าย ทุบตี บังคับฉีดฮอร์โมนเพศชาย แต่เธอก็ยืนหยัดเรื่อยมาจนโคเมนีเกิดความสงสาร จึงออกฟัตวาห์ (การตีความ, กฎอิสลามมีการตีความได้หลากหลาย ขึ้นกับผู้รู้จะตีความไปทางใด) อนุญาตการแปลงเพศ
19
นับแต่นั้นหากกะเทยอิหร่านต้องการเป็นผู้หญิง สามารถส่งหนังสือขออนุญาตต่อรัฐบาล แล้วเข้ารับแปลงเพศ ก็จะได้รับสิทธิเหมือนผู้หญิงทุกประการ รัฐบาลช่วยแม้กระทั่งค่าผ่าตัด ไม่เกินครึ่งหนึ่งของค่าผ่าทั้งหมด มีข้อแม้คือถ้าขอสำเร็จแล้วต้องรีบผ่านะ ถ้าไม่รีบผ่าจะอยู่ในสถานะผิดกฎหมายอึนๆ ที่ทำให้เสียสิทธิหลายอย่าง
42
ป.ล. ประเทศที่มีผู้ผ่าตัดแปลงเพศมากที่สุดในโลกคือไทย
108
:: ::: :::
สนใจอ่านเรื่องประวัติศาสตร์ สงคราม เรื่องต่างประเทศ กดติดตาม เพจ The Wild Chronicles ได้เลยนะครับ https://facebook.com/pongsorn.bhumiwat
7

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา