24 ม.ค. 2021 เวลา 09:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุป PTTOR ต้องเคาะขวาเลยหรือไม่ วิเคราะห์โดยทีมงานหุ้นพอร์ตระเบิด
สวัสดีครับสมาชิก หุ้นพอร์ตระเบิด ทุกๆท่าน เชื่อว่าหุ้น IPO ที่กำลังจะเข้าตลาดและมีความร้อนแรงที่สุดในตอนนี้ก็คงจะเป็น OR(โออาร์) หรือบมจ. ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก นั่นเอง
ซึ่ง OR นั้นก็คือบริษัทย่อยบริษัทหลักของเครือ PTT ที่มีหน้าที่ดูแลธุรกิจในส่วนของสถานีบริการน้ำมัน ปตท. หรือPTT Station แหล่งพักระหว่างเดินทางที่คนไทยแทบทุกคนน่าจักรู้จักกันเป็นอย่างดี
1
และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปดูกันเลยดีกว่าว่าหุ้น OR ทำอะไรบ้าง และมีน่าสนใจแค่ไหนกันแน่ ?
ก่อนอื่นเราก็จะไปพูดถึงตัวโครงสร้างธุรกิจของ OR กันก่อนนะครับ ซึ่งธุรกิจหลักของทางบริษัทก็จะแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มด้วยกันคือธุรกิจน้ำมัน ธุรกิจค้าปลีก และธุรกิจต่างประเทศ
3
มาเริ่มกันที่ธุรกิจ “น้ำมัน” กันก่อน ซึ่ง OR ก็คือเจ้าของสถานีบริการน้ำมัน PTT Station หรือปั้ม ปตท. อย่างที่เราได้กล่าวไปข้างต้น โดยในปัจจุบัน PTT Station ก็จะมีสาขาทั้งหมด 1,968 แห่ง และยังมีสัดส่วนการตลาดในธุรกิจน้ำมันเป็นอันดับ 1 ที่ 38.9% อีกด้วยครับ
1
ถือว่าทิ้งห่างอันดับ 2 ที่มีสัดส่วนการตลาดอยู่ 15.3% อยู่ค่อนข้างมากพอสมควรเลยทีเดียว
ต่อมาเป็นธุรกิจกลุ่ม “ค้าปลีก” โดยธุรกิจกลุ่มนี้ก็จะประกอบไปด้วยร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านอาหาร และร้านขนมอย่างJiffy, ฮั่วเซ้งฮงติ่มซำ, Texas Chicken, Daddy Dough และที่ขาดไปไม่ได้เลยก็หัวเรือหลักของธุรกิจกลุ่มค้าปลีกอย่างร้านกาแฟ Café Amazon นั่นเองครับ
1
ปัจจุบัน Café Amazon มีสาขาอยู่ทั้งหมดถึง 3,168 แห่ง ซึ่งก็เรียกได้ว่าเป็นแบรนด์กาแฟของประเทศไทยที่ประสบความสำเร็จอย่างมากเลยทีเดียว เพราะถ้าหากย้อนกลับไปดูสถิติในปีพ.ศ. 2562 ก็จะพบว่า Café Amazon มียอดขายกาแฟอยู่ทั้งหมด 264 ล้านแก้วกันเลยทีเดียว
3
แถมแค่ในงวดเก้าเดือนล่าสุดของปีพ.ศ. 2563 Café Amazon ก็มียอดขายกาแฟไปถึง 200 ล้านแก้วแล้ว
5
และธุรกิจกลุ่มที่ 3 ก็คือธุรกิจใน “ต่างประเทศ” นั่นเอง ซึ่งธุรกิจกลุ่มนี้ก็จะเป็นการขยายสถานีบริการน้ำมันและร้านค้าปลีกภายในคล้ายๆกับการทำธุรกิจในไทยนี่แหละครับ โดยในปัจจุบัน OR ก็จะมีสาขาอยู่มากมายไม่ว่าจะเป็นประเทศจีน, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ลาว, เมียนมา, กัมพูชา รวมไปถึงประเทศโอมานที่อยู่ตะวันออกกลาง
2
ถึงแม้ว่ารายได้หลักของ OR จะมาจากธุรกิจน้ำมันในสัดส่วนถึง 90% แต่ถ้าหากเราเจาะลงมาตามสัดส่วนของEBITDA หรือกำไรก่อนหักค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย, ภาษี, ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายแล้วนั้น
ก็จะพบว่าธุรกิจน้ำมันมีสัดส่วนอยู่ที่ 68.8% ค้าปลีก 25.1% และธุรกิจต่างประเทศอีก 5.8% เรียกได้ว่าเป็นตัวเลขที่ทำให้เห็นถึงความสำคัญของธุรกิจค้าปลีกกับ OR ได้ดีเลยทีเดียว ต่อไปเดี๋ยวเราไปดูงบการเงินกันต่อครับ
1
💰งบการเงินของ OR
2
ปี 2561 รายได้รวม 594,128 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 9,493 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้รวม 577,134 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 10,865 ล้านบาท
(ล่าสุด)งวดเก้าเดือนปี 2563
รายได้ 319,308 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 5,869 ล้านบาท
ก็จะเห็นว่าผลงานของ OR นั้นค่อนข้างที่จะดูดีอยู่เหมือนกันครับ ถึงแม้ว่าอัตรากำไรจากธุรกิจน้ำมันจะน้อย แต่ช่วงหลังๆเราก็จะเริ่มเห็นว่า OR กำลังผลักดันธุรกิจค้าปลีกให้ขึ้นมาเป็นตัวสร้างกำไรหลักให้กับบริษัท
ซึ่งเป้าหมายในอีก 5 ปีข้างหน้าของ OR ก็คือการขยายสาขาของ PTT Station ให้เพิ่มขึ้นไปเป็น 3,100 สาขา สาขาของ Café Amazon ให้เป็น 5,800 สาขา รวมไปถึง Texas chicken ที่มีเป้าไว้ว่าจะขยายให้ได้อีก 20 สาขาต่อปี
3
เรียกได้ว่าเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่อีกบริษัทนึงที่มีธุรกิจและแบรนด์ภายในที่แข็งแกร่งอยู่ไม่น้อยเลยล่ะครับ โดยรายได้รวม และ กำไรสุทธิ ในช่วงปีพ.ศ. 2561 - 2563 ของ OR ก็จะถือว่ามี CAGR อยู่ 3.1% และ 5.6%
2
ดังนั้นราคาที่ 16-18 บาทของหุ้น OR ก็จะถูกคิดเป็น Foward P/E 16-18 เท่า ซึ่งก็จะถือว่าเป็นราคาที่ไม่ถูกและไม่แพงเท่าไหร่ถ้าหากว่ากำไรสุทธิของ OR ในปีพ.ศ. 2564 นี้มาได้ตามนัด รวมไปถึงถ้าหากมองถึงความแข็งแกร่งของ OR และอนาคตที่พวกเขาจะเติบโตไปได้อีก
2
ก็จะสรุปได้ว่า OR เป็นหุ้นอีกตัวหนึ่งที่พวกเรา หุ้นพอร์ตระเบิด ค่อนข้างมีมุมมองเชิงบวกเลยทีเดียวครับ และแน่นอนว่ามุมมองสำหรับหุ้น OR ของพวกเราก็คือ ✅เคาะขวา นั่นเอง
3
แต่ไม่ว่าจะยังไงแล้ว เพื่อนๆที่มีความสนใจกับหุ้นอย่าง OR ก็คงจะต้องไปศึกษาหาข้อมูลกันเพิ่มเติมเพื่อประกอบการตัดสินใจกันใหดี เพราะนี่ก็เป็นเพียงแค่คำแนะนำและมุมมองของพวกเราเท่านั้น
สำหรับในวันนี้ หุ้นพอร์ตระเบิด ก็คงจะมีข้อมูลดีๆเกี่ยวกับ OR มาฝากทุกคนกันเพียงเท่านี้และก็คงจะต้องขอตัวลากันก่อน
2
สวัสดีครับ...
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05 %
TFEX สัญญาละ 25
กรอกข้อมูลได้ที่
โฆษณา