24 ม.ค. 2021 เวลา 15:00 • สุขภาพ
กระทรวงสาธารณสุขเผยยอดปาร์ตี้วันเกิด ดีเจมะตูม ติดโควิดแล้ว 19 ราย พบไทม์ไลน์ผู้ประกาศข่าว NBT ร่วมงานด้วย โดย 1 ในผู้ร่วมงานเชื่อมโยงคลัสเตอร์ผับดังเมืองเชียงใหม่
1
วันที่ 24 ม.ค. 2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงการสอบสวนโรคกรณีดีเจมะตูม ที่เปิดเผยข้อมูลรวดเร็วทำให้ผู้สัมผัสติดตามไทม์ไลน์ และกักตัวเอง ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบว่า เริ่มต้นจากสถานบันเทิงแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ มีผู้ติดเชื้อรายแรก อายุ 33 ปี ผู้ป่วยไม่มีอาการ เข้าไปเที่ยวโดยในสถานบันเทิงไม่มีการเว้นระยะห่าง ไม่สวมหน้ากากอนามัย และมีผู้ติดเชื้อในสถานบันเทิงแห่งนั้นจำนวนมาก หลังจากนั้นได้ไปร่วมงานเลี้ยงวันเกิดของดีเจมะตูม ที่มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากจึงเกิดการแพร่กระจายเชื้อ ขณะเดียวกันจากการสอบสวนประวัติผู้ประกาศข่าวช่อง NBT ก็ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงนี้เช่นกัน หลังจากนั้นได้ไปงานเลี้ยงอีกงาน
นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ตอนนี้รวมทั้งหมดจะเป็น 3 กลุ่มแต่เชื่อมโยงกันด้วยงานเลี้ยง มีผู้ติดเชื้อจากเหตุการณ์ทั้งหมดรวมกัน 19 ราย ซึ่งจะสังเกตว่าจุดที่มีความเสี่ยงต้องย้ำหลายครั้งคือ สถานที่แออัด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ผู้เข้าร่วมไม่สวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะงานเลี้ยงวันเกิดจะมีการกินเลี้ยงและเป่าเค้กวันเกิด หรือบางครั้งมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงในการติดเชื้อไปได้เพราะคนส่วนใหญ่ติดเชื้อไม่มีอาการ เป็นบทเรียนสอนเรา ว่าความเสี่ยงจะเกิดจากการไปร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์กัน ถึงแม้จะเป็นบุคคลรู้จักกันก็ตามก็มีโอกาสติดเชื้อได้ จึงต้องมีการระมัดระวังเป็นอย่างสูง
3
ทั้งนี้ ในสถานที่จัดงานเลี้ยงวันเกิด 2 งานนี้ มีผู้โหลดแอปพลิเคชันหมอชนะ จำนวนหนึ่งและได้รับ SMS แจ้งเตือนความเสี่ยงและวิธีปฏิบัติตัว ที่มีระบบตรวจสอบแนะนำ จากข้อมูลล่าสุดวันที่ 24 ม.ค.มีผู้ใช้งานแล้ว 6.8 ล้านคน มีผู้ได้รับการแจ้งเตือน 5,956 ราย ถือว่าตัวเลขดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ต้องขอให้โหลดกันมากๆ เพื่อทำให้การควบคุมป้องกันและติดตามผู้สัมผัสเป็นไปอย่างรวดเร็ว ขอยืนยันอีกครั้งว่าแอปฯ นี้ไม่มีการระบุตัวตนจึงไม่ต้องกังวลเรื่องข้อมูลส่วนตัว
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
1
โฆษณา