25 ม.ค. 2021 เวลา 01:31 • สุขภาพ
ด่วน !! โควิดเสียชีวิตเพิ่มอีกราย เป็นลำดับที่ 74 เหตุติดกันเองภายในครอบครัว เป็นสาเหตุในผู้เสียชีวิตสามรายสุดท้ายต่อเนื่องกันแล้ว
มีรายงานข่าวจากจังหวัดจังหวัดสมุทรสงครามว่า มีผู้เสียชีวิตจากโควิดเป็นรายแรกของจังหวัด และนับเป็นรายที่ 74 ของประเทศไทย
จุดที่น่าสนใจคือ ผู้เสียชีวิตอยู่บ้านโดยตลอด ไม่ได้ออกไปนอกบ้านเลย และไม่ได้มีคนแปลกหน้าแวะมาเยี่ยมในช่วง 14 วันก่อนหน้านี้ด้วย
จึงพอจะสรุปได้ว่า เกิดติดโควิดจากคนภายในครอบครัวกันเอง
รับเป็นรายที่สาม ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อภายในครอบครัวกันเอง นับตั้งแต่ผู้ป่วยรายที่ 72 รายที่ 73 และรายนี้เป็นลำดับที่ 74
โดยเป็นผู้ป่วยหญิงไทยอายุ 56 ปี อาศัยอยู่ที่อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ป่วยติดเตียงจากโรคลมชักและหลอดเลือดสมองในช่วงเดือนธันวาคม 2563
ไม่มีประวัติของเพื่อน ญาติพี่น้อง หรือคนแปลกหน้ามาเยี่ยมในช่วง 14 วันย้อนหลัง
และผู้ป่วยก็ไม่ได้ออกไปที่ไหนเลย เพราะเดินไม่สะดวก มีเพียงสามีซึ่งแวะมาครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2564 ซึ่งก็ห่างจากวันที่ผู้ป่วยเริ่มมีอาการ 19 วัน (เริ่มมีอาการหายใจไม่ออกวันที่ 21 มกราคม)
และมีลูกชายลูกสะใภ้ซึ่งอยู่บ้านเดียวกัน ไปทำงานที่ร้านขายวัสดุก่อสร้าง ไปเช้ากลับเย็น
โดยลูกชายทำงานส่งของ แต่ช่วงนี้ไม่ได้ออกไปส่งนอกบริษัท ส่วนลูกสะใภ้ทำงานที่เคาน์เตอร์ของร้านขายวัสดุก่อสร้างดังกล่าว
1
ถ้ามาวิเคราะห์การติดเชื้อของผู้เสียชีวิตรายนี้ พอจะสรุปได้ว่า
1) คงจะไม่ได้ติดเชื้อจากการสัมผัสบุคคลภายนอกโดยตรง
1
2) อาจติดเชื้อจาก ลูกชายหรือลูกสะใภ้ที่ออกไปทำงานที่ร้านขายวัสดุก่อสร้างทุกวัน พบปะผู้คนที่มาซื้อข้าวของที่ร้าน เมื่อกลับมาบ้าน อาจมีโอกาสแพร่เชื้อให้กับผู้เสียชีวิตรายนี้ได้
3) โอกาสน้อยคือ อาจติดเชื้อจากการที่ผู้เสียชีวิตสั่งอาหาร และให้มาส่งที่รั้วบ้าน แม้จะไม่ได้มีการพบหรือสัมผัสกับผู้ส่งอาหารโดยตรง แต่ก็มีโอกาสสัมผัสกับอาหารหรือภาชนะหรือถุงที่ใส่มาได้
4) โอกาสน้อยคือ อาจจะติดจากสามี เพราะระยะเวลาที่มาเยี่ยมครั้งสุดท้ายนับเป็นเวลาถึง 19 วันก่อนจะเริ่มมีอาการ
ไม่ว่าจะติดเชื้อจากเหตุใดดังกล่าวข้างต้น แต่ก็ล้วนเป็นการติดเชื้อกันเองภายในครอบครัว เพราะผู้เสียชีวิตไม่ได้ไปไหนนอกบ้านเลย
แต่มีคนที่อยู่ร่วมครอบครัวเดียวกัน ออกไปทำงานทุกวัน แล้วกลับมาบ้าน ยังถือเป็นปัจจัยเสี่ยง ที่จะต้องระมัดระวังช่วยกันดูแล
โดยเฉพาะผู้ที่อยู่บ้าน มักจะเป็นผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยง เช่นมีโรคประจำตัวหรือสูงอายุ พอรับเชื้อจากคนที่แข็งแรงกว่า ซึ่งออกไปทำงานแล้วรับเชื้อจากนอกบ้านมา
ก็มักจะไม่แสดงอาการ คือติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ แต่คนที่อยู่ในบ้าน พอติดเชื้อก็จะแสดงอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้ครับ
Reference
โฆษณา