25 ม.ค. 2021 เวลา 04:04 • ท่องเที่ยว
จิบกาแฟชิว ๆ กับวิวสวย ๆ ที่ดอยผาหมี เชียงราย
หนาวนี้ถ้าไม่ไปเที่ยวทางภาคเหนือ ไปขึ้นดอยนอนเอาบรรยากาศและสัมผัสลมหนาวก็คงไม่ได้ เราได้ไปฉลองต้อนรับปีใหม่ที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เหนือสุดยอดแดนสยามเลยก็ว่าได้ อากาศค่อนข้างเย็นสบายในช่วงตอนเย็น แต่ตอนกลางวันพระอาทิตย์ทำงานดีมาก ร้อนพอสมควรพอดีอยากไปนั่งดื่มกาแฟชิว คนแถวนั้นก็แนะนำว่าให้ขึ้นมาบนดอยผาหมี มีวิวสวย เราก็ไม่รอช้า รีบขับรถขึ้นมาเลยค่ะ
พอขับมาสักพักก็จะเจอกับด่านตรวจตามปกติ ทางชันพอสมควรและจะเจอกับรูปปั้นหมีสีดำ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของหมู่บ้าน พอเข้ามาแล้วจะเจอกับร้านกาแฟเยอะมากชอบร้านไหนก็จอดได้เลย บรรยากาศก็จะคล้ายกันไม่ต่างกันมากเท่าไหร่
เราก็ได้จอดแวะดื่มกาแฟ ตอนแรกว่าจะขับขึ้นไปอีกให้สุดของหมู่บ้านแต่ว่าทางอันตรายมาก เป็นทางชันและแคบถ้าใครขับรถไม่เก่งไม่แนะนำค่ะ พอไปถึงที่ร้านก็แบบขาสั่นอยู่เพราะสูงมากใครเป็นโรคกลัวความสูงก็ต้องทำใจหน่อยเพราะมันสูงจริงค่ะ เราจะเห็นวิวของเมืองแม่สายเลยและภูเขาซึ่งสวยมาก สักพักก็ได้สั่งอาหารมาทานเล่น กาแฟร้อน ๆ สักแก้วมาดื่ม คู่กับวิวสวย ๆ กาแฟแก้วนี้คุ้มมากค่ะ เราไปช่วงบ่ายซึ่งอากาศร้อนมากเลยได้อยู่ถ่ายรูปแค่แปบเดียว ถ้าอยากได้อากาศดี ๆ ถ่ายรูปกับวิวให้สวย ก็ต้องตื่นมาแต่เช้าเลยและคิดว่าวิวตอนเช้าคงจะสวยมากแน่ ๆ
พอนั่งสักพักก็กลับลงมาเที่ยวในตัวเมืองต่อ แต่ขากลับจะเจอกลับด่านตรวจอีก แต่ครั้งนี้จะเข้มงวดกว่าตอนมาหน่อยค่ะ ถ้าใครมีโอกาสได้มาเที่ยวที่อำเภอแม่สายแนะนำให้มาเที่ยวบนดอยผาหมีด้วยค่ะ แม่สายมีอะไรอีกเยอะให้เราดูนอกจากไปด่านแม่สายเพื่อข้ามไปซื้อสินค้าราคาถูก แต่อยากจะขอย้ำอีกครั้งว่าทางขึ้นมาบนนี้ชันพอสมควร เตรียมตัวให้พร้อมก่อนขึ้นมานะคะ รับรองว่าคุ้มค้ากับการมาเยือนหมู่บ้านผาหมีที่อำเภอแม่สายอย่างแน่นอนค่ะ หรือใครอยากจะไปพักเขาก็จะมีรีสอร์ทและโฮมสเตย์บริการให้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วยค่ะ