25 ม.ค. 2021 เวลา 06:04 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️[UPDATE]⚠️ จีนขึ้นแซงสหรัฐกลายเป็นประเทศที่ต่างชาติเข้ามาลงทุนมากที่สุดในโลก ! ปีที่ผ่านมามีเงิน FDI ไหลเข้ามาสูงถึง 1.6 แสนล้านเหรียญ ในขณะที่สหรัฐเงินหดเหลือเพียง 1.3 แสนล้านเหรียญ
1️⃣ รายงานของ UNCTAD เปิดเผยว่าในปี 2020 จีนมีเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ (FDI) ไหลเข้าประเทศทั้งหมด 1.6 แสนล้านเหรียญ แซงหน้าสหรัฐเป็นครั้งแรก ที่เงินไหลเข้าหดเหลือเพียง 1.3 แสนล้านเหรียญ
2️⃣ ก่อนหน้านี้สหรัฐเคยครองแชมป์ FDI มาโดยตลอด ในปี 2019 มีเม็ดเงินลทุนไหลเข้าประเทศสูงถึง 2.5 แสนล้านเหรียญ ในขณะที่จีนมีเพียงครึ่งเดียวของสหรัฐที่ 1.4 แสนล้านเหรียญ
3️⃣ เหตุผลหลักที่ทำให้ FDI ไหลเข้าจีนมากกว่าสหรัฐในปีนี้ น่าจะเป็นเพราะการที่จีนสามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดีกว่าสหรัฐ ถึงแม้ทางจีนจะเจอกับไวรัสระบาดก่อนใคร แต่ทางจีนควบคุมได้เด็ดขาดและมีรายงานพบผู้ติดเชื้อไม่ถึง 100,000 คน ในขณะะที่สหรัฐมีรายงานผู้ติดเชื้อทะลุ 25 ล้านคนเข้าไปแล้ว
4️⃣ ส่งผลให้ GDP ของจีนในปีที่ผ่านมายังรายงานออกมาได้ที่ +2.3% ในขณะที่หลายประเทศอื่นๆทั่วโลกต้องหดตัวกันลงไปเป็นแถวๆ
5️⃣ โดยรวมแล้วโควิด-19 ทำให้เม็ดเงินลงทุน FDI ของทั่วโลกในปี 2020 นั้นหดตัวลงอย่างเห็นได้ชัด ในปี 2020 ปริมาณ FDI โดยรวมของโลกลดลง -42% จาก 1.4 ล้านล้านเหรียญมาอยู่ที่ 0.85 ล้านล้านเหรียญ
6️⃣ เงินลงทุน FDI ของทั่วโลกในปี 2020 ยังถือว่าต่ำกว่าช่วงวิกฤตการเงินในปี 2009 อีกด้วยซ้ำ
7️⃣ FDI หรือ Foreign Direct Investment ถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยชี้วัดการเติบโตทางเศรษฐกิจได้ โดยหากมีเงินลงทุนที่ไหลเข้ามาจากต่างประเทศเยอะก็จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศนั้นๆเตริญเติบโตได้เร็วขึ้น
8️⃣ #อย่างไรก็ตาม แม้ FDI ของจีนจะแซงหน้าสหรัฐ แต่หากพิจารณาเฉพาะการลงทุนที่ลงทุนในตลาดหุ้นอย่างเดียว จะพบว่าการลงทุนของต่างชาติในตลาดหุ้นสหรัฐก็ยังคงมากกว่าจีน
📊 นักลงทุนท่านใดสนใจในการลงทุนในหุ้นหรือกองทุนต่างประเทศ สามารถเข้ามาร่วมกลุ่ม #LINE ด้านเพื่อตามหาแนวทางในการลงทุนที่ดีไปกับพวกเรา
เพียงแค่เลือกแชร์โพสต์เรา 3 โพสต์ลงใน Facebook แล้วส่ง Inbox - Screenshot รูปที่แชร์ทั้งหมดเข้ามา พร้อมกับอกว่าอยากเข้ากลุ่ม #Investment เดี๋ยวทางเราจะ Invite เข้าไปให้ครับ
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา